MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Corolla Cross Hybrid khai mở thị trường xăng lai điện tại Việt Nam. Ảnh Lâm Anh

Hành trình hướng tới mục tiêu trung hoà carbon của Toyota

Lâm Anh LDO | 22/06/2023 07:00

Xác định Hybrid là giải pháp thích hợp giúp góp phần giảm khí thải CO2 ngay lập tức, Toyota Việt Nam tiếp tục ứng dụng cách tiếp cận đa chiều nhằm giảm phát thải trên xe xăng truyền thống với nhiên liệu sinh học. 

Cung cấp các dòng xe điện hóa BEV/FCEV theo cách phù hợp và khả thi nhất về mẫu mã và quy mô; Đẩy nhanh xu hướng điện hóa đối với phân khúc xe có quy mô có thể tiếp cận như hybrid; Liên tục cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu của xe xăng truyền thống, bao gồm sử dụng nhiên liệu Flexi-Fuel (nhiên liệu linh hoạt), nhiên liệu sinh học, khí nén CNG,... là hàng loạt giải pháp mà Tập đoàn Toyota toàn cầu đang và sẽ triển khai trong nỗ lực mở rộng xu hướng điện khí hóa xe hơi thông qua cách tiếp cận đa chiều với mục tiêu trung hòa carbon, giảm phát thải vì môi trường xanh, phát triển bền vững.

Toyota Camry là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc sedan D có lựa chọn hybrid.  

Theo nhận định của các chuyên gia, quá trình điện khí hóa xe hơi dự kiến kéo dài trong tương lai và trong đó xe xanh Hybrid được xác định là một bước đệm rất hiệu quả của ngành ô tô: từ công nghệ đến vận hành, nhiên liệu, bảo vệ môi trường đến hệ thống tính năng an toàn.

Với nỗ lực để giảm phát thải, tập đoàn Toyota toàn cầu không ngừng nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện các dòng xe Hybrid. Tại Việt Nam, hãng Nhật chính thức khai mở thị trường xe Hybrid vào tháng 8/2020 với mẫu xe Corolla Cross. Lũy kế tính đến tháng 4/2023, Toyota đã bán được 6.488 xe hybrid chính hãng, đạt kỳ vọng hãng xe Nhật đề ra. 

Nhóm chuyên gia tiến hành Dự án nghiên cứu nhiên liệu sinh học trên ôtô thế hệ mới tại Việt Nam. 

Những dòng xe hybrid không chỉ mang tới cho khách hàng trải nghiệm ấn tượng mà còn góp phần không nhỏ trong quá trình giảm phát thải khí CO2, dần thay đổi thói quen của người tiêu dùng về xe xanh, hướng tới mục tiêu trung hoà carbon. 

Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở việc phát triển các dòng xe Hybrid - giải pháp giảm CO2 ngay lập tức phù hợp với Việt Nam, Toyota còn đưa ra nhiều lựa chọn khác trong đó có nhiên liệu sinh học.

Mới đây, Toyota Việt Nam cho biết đang phối hợp cùng Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn triển khai Dự án nghiên cứu hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học trên ôtô thế hệ mới tại Việt Nam. Nếu thành công, đây sẽ là giải pháp giảm phát thải CO2 hiệu quả cho xe xăng truyền thống và xe hybrid, phù hợp với nhu cầu di chuyển của khách hàng mà không phụ thuộc vào việc phát triển cơ sở hạ tầng hay khả năng tài chính, hiện thực hóa giấc mơ sở hữu xe xanh của người Việt.

Nghiên cứu sẽ tiến hành đo đạc, theo dõi và đánh giá hiệu quả của việc sử dụng nhiên liệu sinh học đối với ôtô thế hệ mới, bao gồm ôtô sử dụng động cơ xăng thông thường và ôtô sử dụng động cơ xăng lai điện (Hybrid) để phân tích hiệu quả giảm phát thải của các dòng xe khi sử dụng xăng sinh học, hướng tới việc ứng dụng rộng rãi trong điều kiện giao thông tại Việt Nam. Đây sẽ là giải pháp dễ dàng hơn cho các phương tiện hiện tại đối với mục tiêu giảm phát thải C02, thay vì phải chuyển đổi xe đòi hỏi đầu tư ban đầu lớn.

Giai đoạn 1 của dự án đang trong quá trình triển khai.

Việc Toyota Việt Nam hợp tác với Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn trong Dự án nghiên cứu hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học trên ôtô thế hệ mới tại Việt Nam mang ý nghĩa rất thực tế nhằm hiện thực hoá hoá cam kết đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong bảo vệ môi trường, giảm phát thải CO2.

Nhận định về dự án này, ông Keita Nakano - TGĐ Toyota Việt Nam cho biết: Toyota nỗ lực bảo vệ môi trường hướng tới phát thải ròng về 0 vào năm 2050 theo mục tiêu của Chính Phủ Việt Nam. Để đạt được mục tiêu này, Toyota sẽ áp dụng phương thức tiếp cận đa chiều (Multi pathway), cụ thể là xem xét một cách tổng thể lượng khí thải carbon từ các phương tiện trong cả vòng đời phát thải; Giảm phát thải khí CO2 không chỉ với ô tô mới mà còn cả xe đang lưu hành.

Nghiên cứu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) được thực hiện bởi Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) cho thấy, trong điều kiện cụ thể, xe thuần điện phát thải 28 tấn CO2 trong vòng đời của mình; xe hybrid sạc ngoài phát thải 24,5 tấn CO2; xe hybrid phát thải 28 tấn CO2 và xe động cơ đốt trong chạy xăng phát thải 34 tấn CO2.

Kể từ khi ra mắt Prius - xe hybrid sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới - vào năm 1997, tính đến tháng 7/2022, đã có 21 triệu xe điện hoá của Toyota bán ra trên toàn cầu, giúp giảm phát thải 162 triệu tấn CO2. 


Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn