MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Hé lộ đối tác của Ford trong dự án nhà máy pin xe điện

Quý An (theo Bloomberg) LDO | 12/02/2023 09:18

Danh tính đối tác Trung Quốc bắt tay với Ford để xây nhà máy pin xe điện tại Mỹ đã được nguồn tin tiết lộ.

Cơ sở trị giá hàng tỉ USD, nằm cách Detroit khoảng 160 km về phía tây, dự án nhà máy pin xe điện của Ford dự kiến sẽ mang lại khoảng 2.500 việc làm. Chi tiết các điều khoản trong dự án có thể được công bố ngay trong tuần tới, theo nguồn tin của Bloomberg.

Dự án của Ford được tiến hành trong bối cảnh Bộ Tài chính Mỹ sẽ giải thích các yêu cầu về chính sách khí hậu kèm theo, cũng như Đạo luật Giảm lạm phát (IRA).

Ford cho biết trong một tuyên bố gửi qua email: “Chúng tôi đang khám phá về loại pin dựa trên công nghệ của Contemporary Amperex Technology (CATL) dành cho xe của hãng và chúng tôi có kế hoạch nội địa hóa việc sản xuất ở Bắc Mỹ”.

CATL đã không đưa ra bình luận.

Ford sẽ bắt tay với CATL để xây dựng nhà máy pin xe điện tại Mỹ. Ảnh: Xinhua

Cổ phiếu của Ford đã giảm 5,6% tại New York vào thứ sáu tuần này, đóng cửa ở mức 12,73 USD. Trong năm nay, cổ phiếu của hãng xe Mỹ đã tăng 9,5%.

Ford và CATL, nhà sản xuất pin cho xe điện lớn nhất thế giới đến từ Trung Quốc, đã cân nhắc về một cơ cấu sở hữu mới. Theo đó, Ford sẽ sở hữu 100% nhà máy, bao gồm cả tòa nhà và cơ sở hạ tầng. Các công nhân của Ford sẽ chế tạo pin, trong khi CATL sở hữu công nghệ.

Một thỏa thuận như vậy có thể cho phép cơ sở đủ điều kiện nhận các khoản tín dụng thuế sản xuất sinh lợi theo Đạo luật Giảm lạm phát mà không cần yêu cầu đầu tư tài chính trực tiếp từ CATL.

Địa điểm xây dựng nhà máy nằm tại gần thị trấn nhỏ Marshall ở tây nam bang Michigan. Đây là khu vực được đánh giá rất có tiềm năng để phát triển, thu hút đầu tư.

Bang Virginia trước đây cũng là nơi được cho sẽ được đặt cơ sở nhà máy. Tuy nhiên, lựa chọn đó đã bị hủy bỏ khi Thống đốc Virginia Glenn Youngkin gọi CATL là “con ngựa thành Troy”, có nguy cơ sẽ làm suy yếu các nỗ lực chính sách củng cố ngành công nghiệp ôtô của Mỹ. Macaulay Porter, thư ký báo chí của Youngkin, từ chối đưa ra bình luận.

Thống đốc bang Michigan Gretchen Whitmer thì đưa ra quan điểm khác với người đồng cấp, gọi động thái của Youngkin là “một quyết tâm chính trị”. Whitmer đã đấu tranh để Michigan thu hút thêm dòng tiền đầu tư vào pin xe điện sau thất bại trước bang Tennessee và bang Kentucky khi để hụt khoản đầu tư 11,4 tỉ USD từ Ford vào năm 2021.

Ford đã thông báo vào tháng 7 năm ngoái rằng sẽ bắt đầu sử dụng các gói pin lithium iron phosphate rẻ hơn từ CATL trên các mẫu Mustang Mach-E trong năm nay và xe bán tải F-150 Lightning vào đầu năm 2024. Điều này sẽ giúp tăng sản lượng của những dòng xe phổ biến này.

Hãng xe Mỹ đang đầu tư rộng rãi 50 tỉ USD để phát triển và chế tạo xe điện, có kế hoạch sản xuất 2 triệu chiếc mỗi năm vào cuối năm 2026. Nhà sản xuất ôtô có trụ sở tại Michigan có doanh thu xe điện đứng thứ hai tại Mỹ vào năm ngoái, chỉ sau Tesla.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn