MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ảnh: LĐO

Hệ thống phanh ô tô bị "tàn phá" bởi những thói quen này của tài xế

DUY TÀI LDO | 04/08/2022 12:15
Rà phanh khi xuống dốc, xe chưa dừng hẳn đã kéo phanh tay, không kéo phanh tay khi đỗ xe…những thói quen trên sẽ khiến hệ thống phanh trên xế cưng của bạn bị hỏng một cách nhanh chóng.

Quên không hạ, hạ phanh tay chưa hết

Nếu thường xuyên quên hoặc hạ chưa hết phanh tay mà đã cho xe di chuyển thì lúc này guốc phanh, má phanh vẫn còn áp sát tang trống hoặc đĩa phanh. Nếu cho xe di chuyển thì sẽ tạo ra ma sát lớn giữa má phanh và tang trống dẫn đến sinh ra nhiệt lớn làm cho má phanh có nguy cơ bị cháy, các hệ thống cảm biến gắn trên cụm phanh như hệ thống chống bó cứng phanh ABS cũng có thể bị hỏng.

Đặc biệt sẽ rất nguy hiểm vì lúc đó nhiệt sinh ra lớn có thể làm sôi dầu phanh dẫn đến nguy cơ phanh mất tác dụng. Thói quen này tàn phá hệ thống phanh của xe một cách nhanh chóng.

Xe chưa dừng hẳn đã kéo phanh tay

Giống như thói quen quên không hạ, hạ phanh tay chưa hết, việc xe đang di chuyển hoặc chưa dừng lại hẳn mà đã kéo phanh tay thì lúc này, lực tác động lên 2 bánh sau có thể gây ra tình trạng trượt bánh.

Lái xe với tốc độ cao rồi phanh đột ngột

Tài xế tăng ga để vượt xe phía trước bất ngờ gặp chướng ngại vật phải phanh gấp. Gây nguy hiểm và gây hại cho hệ thống phanh

Nhiều lái xe vì vội vàng nên đi với tốc độ cao rồi lại phanh đột ngột khi gặp chướng ngại vật hoặc cũng có những bác tài cậy phanh “ăn” hay muốn thể hiện bản thân khi lái xe cũng hay phanh gấp. Nên hiểu rằng việc phanh đột ngột khi xe đang chạy tốc độ cao làm cho phanh nhanh bị hao mòn. Vì thế khi muốn dừng xe, các lái xe nên nới lỏng chân ga để giảm tốc độ cho xe tự trôi rồi mới chuyển sang chân phanh.

Rà phanh khi xuống dốc

Là thói quen vô cùng nguy hiểm, có rất nhiều vụ tai nạn đã xảy ra do thói quen này. Việc rà phanh khi xuống dốc có thể gây cháy và cong vênh má phanh với phanh đĩa hoặc trống phanh với phanh tang trống vì việc rà phanh sẽ sinh ra nhiệt lượng lớn. 

Về P rồi mới kéo phanh tay

Phanh tay giúp giữ xe đứng yên ngay cả khi bánh răng cóc không thể giữ hợp số. Nếu bạn về số P trước, vì có khoảng hở dù khá nhỏ giữa bánh răng cóc và ngàm giữ nên trục ra của hộp số sẽ quay, làm tăng sức ép lên bánh răng cóc, sức ép này càng lớn nếu độ dốc nơi đỗ càng cao. Theo thời gian áp lực này sẽ gây mòn chi tiết cơ khí, thậm chí có thể vỡ nếu phải chịu lực tác động mạnh.

Không kéo phanh tay khi đỗ xe

Đây là một thói quen “kinh điển” tàn phá hệ thống phanh của nhiều lái xe, chủ yếu là của các lái xe mới. Nhiều tài mới thường quên hoặc suy nghĩ cho rằng chỉ cần về số P khi đỗ xe thì xe sẽ đứng yên. Cần hiểu rằng việc chuyển về số P xe không thể di chuyển do có hộp số giữ lại. Nhưng nếu các bác tài đỗ xe tại những nơi có độ dốc lớn, xe đang tải nặng… mà không được gài thắng tay thì xe sẽ bị trôi, số P không còn tác dụng, bánh răng cóc sẽ bị mòm.

Chở hàng quá tải trọng của xe

Ô tô thường xuyên phải chở hàng quá tải trọng sẽ khiến cho hệ thống phanh làm việc nhiều hơn để giảm tốc độ. Do vậy, không nên chở hàng quá tải để hệ thống phanh đỡ “vất vả” hơn. 

Lạm dụng phanh

Không ít tài xế có thói quen dẫm chân lên bàn đạp phanh liên tục. Sai lầm này khiến cho phanh thường xuyên phải chịu một áp lực lớn dẫn tới việc phanh nhanh hỏng. Do đó, trừ những trường hợp khẩn cấp, các tài xế không nên lạm dụng phanh quá nhiều.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn