MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Trạm dừng nghỉ trên cao tốc sẽ phải có trạm sạc xe điện. Ảnh: Xuyên Đông

Hiện thực hóa trạm sạc xe điện trên cao tốc

Xuyên Đông LDO | 14/08/2024 06:30

Năm 2024, Bộ Giao thông Vận tải lần đầu ban hành Thông tư về quy chuẩn trạm dừng nghỉ đường bộ. Trong đó, bộ quy định, trạm dừng nghỉ cao tốc phải có trạm sạc xe điện. Quy định này đã đáp ứng được mong mỏi của người dân khi muốn góp phần vào xanh hóa giao thông.

Người dân mong chờ

Chưa đầy 1 tháng tới, Thông tư số 09/2024/TT-BGTVT sửa đổi quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm dừng nghỉ đường bộ chính thức có hiệu lực thi hành. Trong đó, thông tư quy định trạm dừng nghỉ phải có khu vực lắp đặt trụ sạc điện, thiết bị sạc điện, trạm biến áp, trạm phát điện dự phòng. Đối với trạm dừng nghỉ loại 1, loại 2, số vị trí đỗ xe tối thiểu có thể bố trí xe ôtô vào sạc điện chiếm 10% tổng vị trí đỗ xe; việc đầu tư hạ tầng dành để lắp đặt trụ sạc, thiết bị sạc phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng và từng giai đoạn đầu tư. Đối với trạm dừng nghỉ loại 3, loại 4, việc đầu tư hạ tầng trạm sạc được khuyến khích, không phải yêu cầu bắt buộc.

Đối với các trạm dừng nghỉ đã được công bố đưa vào khai thác trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành phải hoàn thành việc sửa chữa, nâng cấp các hạng mục công trình bảo đảm đáp ứng các yêu cầu của Quy chuẩn này trước ngày 1.1.2027.

Bày tỏ nguyện vọng của mình, anh Nguyễn Xuân Thái - nhà ở phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội - chia sẻ, đầu tháng 8 vừa qua, anh đã đặt 1 chiếc ôtô điện. Anh Thái lựa chọn sử dụng xe điện bởi yếu tố tiết kiệm. Trước đây, khi đi xe xăng với quãng đường 10km từ nhà đến cơ quan anh mất khoảng 3 triệu đồng tiền xăng mỗi tháng. “Hạ tầng trạm sạc hiện nay rất phổ biến, nhưng tôi hy vọng các trụ sạc nhanh có thể phổ biến hơn, ngay cả ở các trạm dừng nghỉ trên cao tốc” - anh Thái chia sẻ.

Còn anh Quách Văn Dương - nhà ở quận Cầu Giấy, quê ở Thanh Hóa - cho biết, anh đang đắn đo mua xe ôtô xăng hay ôtô điện. “Bản thân tôi thích đi xe điện hơn bởi yếu tố tiết kiệm và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, mỗi lần từ Hà Nội về quê, (hơn 200km), tôi vẫn còn băn khoăn khoản tìm trạm sạc. Do đó, tôi mong muốn việc phát triển trạm sạc xe điện ở cao tốc phát triển càng nhanh càng tốt” - anh Dương nói.

Sớm hiện thực hóa trạm sạc trên cao tốc

Trao đổi với Lao Động, đại diện Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - cho biết, hiện đơn vị đã được phê duyệt phương án phát triển trạm sạc xe điện. Đơn vị đang đẩy nhanh hoàn thiện thủ tục để triển khai xây dựng trạm sạc trong thực tiễn.

Trước đó, VEC đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị được lắp đặt các trụ sạc điện, thiết bị sạc điện tại các trạm dừng nghỉ trên 5 tuyến cao tốc do đơn vị này vận hành, khai thác.

Đối với 7 trạm dừng nghỉ (2 bên tuyến) đang vận hành khai thác, VEC cho biết, là thời điểm đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ này thực hiện theo quy định tại QCVN 43:2012/BGTVT, chưa có quy định trạm dừng nghỉ phải có khu vực lắp đặt trụ sạc điện, thiết bị sạc điện.

Do đó, trên cơ sở hiện trạng các trạm dừng nghỉ, VEC đề nghị bổ sung dự kiến mỗi trạm dừng nghỉ bố trí tối thiểu 30 vị trí sạc mỗi bên trạm; 1 trạm biến áp phục vụ trạm sạc công suất 2000KVA/1 trạm và hệ thống hạ tầng.

Đối với 2 trạm dừng nghỉ (2 bên tuyến) chưa thi công xây dựng, VEC đề nghị cập nhật hạng mục trạm sạc điện và các công trình liên quan vào Hồ sơ thiết kế tổng mặt bằng và tổng mức đầu tư dự án.

Đối với 3 điểm dừng xe, do Bộ GTVT đã có Quyết định số 938/QĐ-BGTVT ngày 31.7.2023 phê duyệt 3 điểm dừng xe. Vì vậy, VEC đề nghị cập nhật hạng mục trạm sạc điện vào thiết kế của điểm dừng xe trên các cao tốc do đơn vị này quản lý, khai thác.

Trên cơ sở đề xuất của VEC, Bộ GTVT có công văn trả lời. Theo Bộ GTVT, việc đầu tư bổ sung hạng mục trụ sạc điện, thiết bị sạc điện tại các trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác để đáp ứng nhu cầu thực tiễn, phục vụ các phương tiện xe ôtô điện tham gia giao thông trên đường cao tốc là cần thiết.

Hiện nay, VEC được giao làm chủ đầu tư 5 dự án đường cao tốc gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đang khai thác); Bến Lức - Long Thành (đang xây dựng) và được Thủ tướng Chính phủ giao khai thác các dịch vụ dọc tuyến đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư.

Công văn của Bộ GTVT nêu “đề nghị VEC căn cứ chức năng, nhiệm vụ của chủ đầu tư được giao, nghiên cứu triển khai đầu tư bổ sung hạng mục nêu trên theo đúng quy định pháp luật”.

Có thể nói hiện nay hành lang pháp lý về việc phát triển trạm sạc xe điện trên cao tốc đã có, người dân mong chờ các đơn vị hiện thực hóa vấn đề này càng nhanh càng tốt.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn