MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Mercedes EQS đi được từ 625-783 km mỗi lần sạc đầy theo chuẩn WLTP. Ảnh: Lâm Anh.

Khác biệt giữa các tiêu chuẩn tính quãng đường di chuyển của xe điện

LÂM ANH LDO | 28/04/2023 14:42

Hiện nay, WLTP, EPA và NEDC là các chuẩn phổ biến dùng để đo quãng đường đi được mỗi lần sạc đầy của xe điện. Các tiêu chuẩn này cũng không phải xa lạ khi chúng cũng thường dùng để xác định mức khí thải CO2, độ ô nhiễm, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe xăng, dầu truyền thống cũng như xe hybrid.

Tiêu chuẩn NEDC và WLTP

NEDC và WLTP đều được thông qua bởi Ủy ban Kinh tế Liên hiệp quốc về châu Âu (UNECE). NEDC (New European Driving Cycle) là chu kỳ lái xe châu Âu mới, còn WLTP (Worldwide Harmonised Light Vehicle Test Procedure) là quy trình kiểm tra đồng bộ cho xe hạng nhẹ toàn cầu.

Trong đó, NEDC được giới thiệu trong thập kỷ 80 (thế kỷ XX) để đo quãng đường di chuyển của ôtô xăng, dầu trước khi mở rộng sang đo lường xe ôtô điện. Còn WLTP được áp dụng từ tháng 9.2018, với mục tiêu thay thế NEDC. WLTP cung cấp các đánh giá tiêu thụ nhiên liệu cho xe chạy xăng, dầu, điện và lai điện (hybrid). Cả NEDC lẫn WLTP đều được thực hiện với tốc độ tối đa của phương tiện lớn hơn chuẩn EPA.

Nếu chu trình NEDC gồm 1 giai đoạn kéo dài 20 phút thì WLTP có 4 giai đoạn với cường độ từ thấp đến cao, diễn ra trong 30 phút.

Với quy trình WLTP, phương tiện được thu thập thông số vận hành ở 4 dải vận tốc gồm thấp (tối đa từ 49,1-56,5 km/h), trung bình (tối đa từ 64,4-76,6 km/h), cao (tối đa từ 85,2-97,4 km/h) và rất cao (tối đa 131,3 km/h), từ đó cho ra kết quả trung bình.

Tại Việt Nam, một số mẫu xe điện phân phối chính hãng có quãng đường đi được mỗi lần sạc đầy đo theo chuẩn NEDC là VinFast VF e34 và VF 5.

2 mẫu SUV VinFast VF 8 và VF 9 công bố số liệu này theo chuẩn WLTP. 2 mẫu xe điện hạng sang là Porsche Taycan và Mercedes-Benz EQS cũng là những mẫu xe dùng chuẩn này.

VinFast VF 8 công bố số liệu quãng đường đi được mỗi lần sạc đầy theo chuẩn WLTP. Ảnh: VinFast.

Tiêu chuẩn EPA

EPA là quy trình kiểm tra của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (Environmental Protection Agency - EPA). Quy trình này có tên Multi-Cycle City/Highway Test Procedure (Quy trình kiểm tra thành phố/đường cao tốc nhiều chu kỳ), bắt đầu bằng việc sạc đầy pin xe qua đêm. Sáng hôm sau, EPA sẽ thực hiện quá trình chạy xe, mô phỏng điều kiện thử nghiệm trong thành phố và cao tốc cho đến khi xe cạn pin.

NEDC xuất hiện trước và hiện đã lỗi thời hơn 2 quy chuẩn còn lại, nên quãng đường di chuyển của xe điện đo bằng chuẩn này ít chính xác với điều kiện thực tế nhất. Bên cạnh đó, đa phần mức ước tính của WLTP sẽ nhỉnh hơn EPA. Bởi các bài thử nghiệm của WLTP thường thực hiện trong môi trường được cho là tối ưu nhất cho xe điện (nhiệt độ duy trì ở 23 độ C). Do đó, quãng đường di chuyển của xe điện được cải thiện do hiệu quả về năng lượng pin xe điện phần lớn phụ thuộc vào nhiệt độ môi trường. Môi trường quá nóng hoặc quá lạnh đều có thể làm giảm phạm vi hoạt động của xe điện.

Thêm nữa, các bài thử nghiệm của EPA tập trung vào điều kiện lái xe tại Mỹ. Còn WLTP lại tập trung vào thị trường châu Âu. Vì thế, sự khác nhau về 2 quy chuẩn đo lường này là điều khó tránh khỏi.

Trong khi đó, quãng đường di chuyển của xe điện phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tốc độ chạy, thời tiết, cách thức sử dụng các thiết bị điện trong xe, tình hình giao thông, mức độ cản gió của thân xe, thậm chí cả thói quen chạy của người điều khiển. Vì thế, các con số ước tính quãng đường di chuyển sau mỗi lần sạc đầy chỉ mang tính chất tham khảo.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn