MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

"Khát" nguồn cung, sức ép giảm giá xe mới, thị trường xe cũ ra sao?

KHÁNH LINH - ÁNH CƯỜNG LDO | 25/11/2020 20:04
Nguồn cung trở nên khan hiếm so với các năm trước, trong khi đó giá xe liên tục phải chịu áp lực từ các chương trình khuyến mãi, giảm giá của xe mới. Thị trường xe cũ đang khởi sắc nhưng vẫn còn gặp nhiều cản trở về mức tăng trưởng trong dịp cuối năm.

Thị trường xe mới đang chứng kiến mức doanh số tăng trưởng mạnh tại thời điểm những tháng cuối năm. Trong khi đó, thị trường xe cũ tuy đã khởi sắc trở lại nhưng vẫn còn tồn tại nhiều rào cản. Điển hình như việc nguồn cung đang trở nên khan hiếm hơn trên thị trường trong khi giá xe cũ vẫn phải chịu sức ép từ việc giảm giá mạnh của xe mới.

Cung lớn hơn cầu, ôtô cũ ngày càng khan hiếm

Trao đổi với Lao Động, ông Lê Thanh Việt - chủ đại lý chuyên kinh doanh xe ôtô cũ tại Nguyễn Văn Cừ (Long Biên, Hà Nội) cho biết thị trường cuối năm nay không sôi động bằng mọi năm do vẫn chịu ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh.

"Nguồn cung trên thị trường chậm lại khiến cho việc thu mua đang trở nên khó khăn hơn mọi năm. Nguồn cung giảm do người tiêu dùng cũng ít thay đổi xe hơn vì nhịp độ của thị trường bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Số lượng xe bán ra đang lớn hơn số lượng xe mua vào, do đó nhiều khả năng từ giờ tới cuối năm thị trường sẽ càng khan hiếm hơn khi nhu cầu mua xe dịp Tết ngày càng tăng cao" - ông Việt chia sẻ.

Bên cạnh đó, ông Việt cũng cho biết thêm salon của ông cũng thường xuyên phải tìm kiếm thêm nguồn xe từ các tỉnh thành khác để có thể đa dạng hoá và tăng số lượng các sản phẩm bày bán tại salon để phục vụ cho dịp cuối năm này.

Anh Đặng Bá Khương - chuyên viên kinh doanh tại salon kinh doanh ôtô cũ trên đường Nguyễn Văn Hưởng (Long Biên, Hà Nội) cũng chia sẻ: "Số lượng khách hàng tìm mua xe cũ tăng thì nguồn cung lại khan hiếm. Năm nay kinh tế khó khăn thu nhập giảm nên phong trào đổi xe mới cũng giảm hẳn".

Số lượng khách hàng tìm mua xe cũ tăng thì nguồn cung lại khan hiếm. Ảnh: Hùng Cường.

Do tâm lý tranh thủ mua xe trước khi ưu đãi giảm thuế trước bạ kết thúc, lực mua đang ngày càng tăng cao hơn vào thời điểm từ nay đến cuối tháng 12. Anh Nguyễn Thành Đạt (Hà Nội) - một khách hàng mua xe tâm sự: "Những tháng trước tình hình COVID-19 chưa ổn định nên thời điểm đó, tôi quyết định giữ tiền để đề phòng. Tuy nhiên hiện tại dịch bệnh trong nước đã lắng xuống và kinh tế ổn định nên tôi quyết định đổi xe trước khi thuế trước bạ tăng trở lại".

Giá xe cũ liên tục chịu sức ép lớn từ nhiều phía

Nhiều tháng nay, việc giảm giá lên tới hàng chục thậm chí hàng trăm triệu đồng tại các hãng xe mới là điều thường xuyên xảy ra kể từ sau khi COVID-19 xuất hiện. Việc kinh doanh bị đình trệ, lượng hàng tồn kho bao gồm cả những mẫu sản xuất từ năm 2018, 2019 chưa được giải quyết khiến các đại lý đồng loạt lao vào cuộc đua giảm giá.

Việc giảm giá nhiều và liên tục này đã gây một sức ép rất lớn lên thị trường xe cũ. Ông Việt chia sẻ: "Việc thị trường khan hiếm sẽ đẩy giá xe tăng lên trong dịp này, tuy nhiên biên độ tăng không lớn vì giá xe mới tại đại lý đang giảm. Tuy nhiên, thời điểm cuối tháng 12 khi ưu đãi giảm 50% thuế trước bạ kết thúc thì giá xe cũ nhiều khả năng sẽ tăng và ổn định hơn bây giờ".

Thời điểm cuối tháng 12 khi ưu đãi giảm 50% thuế trước bạ kết thúc thì giá xe cũ nhiều khả năng sẽ tăng. Ảnh: Hùng Cường.

Anh Khương cũng cho biết khi nguồn cung thì khan hiếm, giá xe đáng lẽ theo đó sẽ tăng lên do mức giá thu mua đầu vào tăng tuy nhiên mức giá hiện bị "mắc kẹt" do giá xe mới đã giảm khá nhiều. Sự chênh lệch và cân bằng giữa mức giá xe mới và xe cũ cần liên tục duy trì ở tỉ lệ tương đối. Nếu khoảng cách giá quá gần nhau thì khách hàng có thể sẽ cố gắng chọn mua xe mới thay vì mua một chiếc xe cũ.

Từ nay đến Tết Nguyên đán, nhu cầu về ôtô cũ sẽ còn tăng. Doanh số tăng trưởng vào quý này là điều người kinh doanh ôtô cũ luôn mong muốn. Tuy nhiên, lúc có nhiều khách mua, bán được giá thì lại thiếu hàng, khiến nhiều người không khỏi nuối tiếc.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn