MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhiều mẫu xe mới ra có giá hợp lý cũng ảnh hưởng tới thị trường xe cũ. Ảnh: Lâm Anh

Khó khăn bủa vây, chủ salon xe cũ đánh giá cuối năm kinh doanh khó bứt tốc

LÂM ANH LDO | 25/09/2023 17:17

Thị trường xe cũ tại TPHCM vừa trải qua giai đoạn khó khăn nhất kể từ sau COVID-19 khi kinh tế chung khó khăn cùng với hàng loạt các quy định về biển số định danh, thủ tục đăng ký xe vừa thay đổi khiến người dân e ngại mua xe ôtô trong những tháng gần đây.

Nhiều tháng liên tiếp xe ôtô mới chạy đua các chương trình giảm giá, ưu đãi thậm chí một số mẫu xe được hãng thiết lập mức giá mới thấp hơn đến cả trăm triệu đồng, đã khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh xe cũ lao đao.

Các tháng trước chủ kinh doanh xe cũ buộc phải bán “cắt lỗ” để giải phóng lượng xe hiện có. Khó khăn chưa qua đi thì việc thay đổi trong các quy định liên quan đến biển số định danh, đăng ký xe lại khiến thị trường ôtô cũ gặp thêm trở ngại.

Chị Bùi Như Quỳnh - Giám đốc kinh doanh một Salon ôtô cũ tại TP Thủ Đức cho biết, hiện tại dễ bán nhất là những dòng xe giá rẻ, khoảng 400-700 triệu đồng của các thương hiệu như Kia, Hyundai, Toyota. Những mẫu xe hạng sang ở phân khúc hơn 1 tỉ đồng đến 2 tỉ đồng gần như không có người mua.

“Thời điểm này so với mọi năm đã ít khách hơn rất nhiều, thế nhưng salon còn phải xử lý giấy tờ thủ tục sang tên và thu hồi biển cho khách mất thêm chi phí và thời gian. Chúng tôi chấp nhận lãi ít hơn hoặc thậm chí hòa vốn để có giao dịch, xoay vòng được vốn để nhập xe mới cho thị trường những tháng cuối năm.

Dự kiến cuối năm nay doanh số bán xe dù có tăng cũng chỉ được bằng 80-90% so với năm trước”- chị Quỳnh cho hay.

Cùng quan điểm, anh Huy Phong - đại diện một showroom xe cũ ở quận Tân Bình (TPHCM) chia sẻ, do tình hình kinh tế khó khăn, khách hàng để dành cho các khoản chi tiêu cần thiết khác hơn là mua xe ôtô, nhiều người có ý định đổi xe nhưng với các thủ tục quy định sang tên, biển số cũng thay đổi nên nhiều khách e ngại xuống tiền trong thời điểm này.

“Thị trường xe cũ năm nay có thể sẽ ảm đạm đến cuối năm và khó có sự bứt phá, tăng trưởng mạnh trong giai đoạn trước Tết như các năm trước. Chỉ khi kinh tế vĩ mô ổn định, thu nhập của người dân cùng với nhu cầu di chuyển tăng cao thì thị trường mới có thể ấm lên”- đại diện một showroom nhận định.

Nhiều người buôn xe cũ nhận định, kể từ khi chính thức áp dụng biển số định danh theo Thông tư 24 của Bộ Công an, tình hình kinh doanh xe ôtô cũ vốn đã trầm lắng, lại càng ế ẩm hơn.

“Trước đây, làm thủ tục sang tên, đổi biển số cho khách chỉ mất vài ngày đến tối đa là một tuần. Nhưng từ ngày 15.8 áp dụng biển số định danh thì thủ tục này phức tạp hơn và tốn thời gian hơn rất nhiều”, ông Việt Cường - chủ salon ôtô tại Quận 7 (TPHCM) cho biết.

Thực tế, trên thị trường ôtô cũ có rất nhiều trường hợp xe cũ đã qua nhiều đời chủ. Đến khi người mua lại xe cũ làm thủ tục đăng ký sang tên thì cơ quan chức năng yêu cầu chủ xe đứng tên trong đăng ký xe phải có mặt, hoặc ít nhất phải có đủ các giấy tờ chứng minh khác như hợp đồng mua bán xe hợp lệ.

Một số trường hợp hồ sơ không được duyệt vì sai lệch thông tin người mua, người bán do nhầm lẫn, hoặc thay đổi từ chứng minh nhân dân sang căn cước công dân. Thậm chí có trường hợp người bán xe là chồng nhưng nay lại yêu cầu cung cấp thêm căn cước công dân của người vợ, kèm theo đăng ký kết hôn.

Do nhiều trường hợp xe cũ thiếu hồ sơ pháp lý nên thực tế triển khai thủ tục hành chính còn vướng mắc, bất cập, gây tốn kém thời gian, nhân lực cho cả lực lượng chức năng và bên mua, bán xe.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn