MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Mẫu xe điện Hyundai Ioniq 5. Ảnh: Hyundai

Kích cầu ở quê nhà, Hyundai và KIA giảm giá xe điện

Quý An (theo Bloomberg) LDO | 27/09/2023 11:39

Hai hãng xe Hàn Quốc Hyundai và KIA có kế hoạch giảm giá một số mẫu xe điện tại thị trường quê nhà.

Cụ thể, Hyundai sẽ giảm giá các mẫu xe điện Ioniq 5, Ioniq 6 và Kona EV. KIA sẽ làm điều tương tự đối với các mẫu xe điện EV6, Niro EV và Niro Plus. Chính sách giảm giá sẽ có hiệu lực vào tháng tới, kéo dài đến cuối năm 2023 để tận dụng việc mở rộng trợ cấp tạm thời của chính phủ Hàn Quốc.

Ông Lee Hang-Koo, người đứng đầu Viện Công nghệ Hội tụ Ôtô Jeonbuk, cho biết: Xe điện thường có giá cao hơn xe xăng, nên nhu cầu xe điện ở Hàn Quốc đã chậm lại do tăng trưởng kinh tế yếu đi. Chính sách giảm giá của Hyundai và KIA có thể "hâm nóng" thêm cuộc chiến giá cả ở thị trường Hàn Quốc, vốn đã do hai hãng xe này thống trị.

“Cuộc chiến về giá sẽ gia tăng vào năm tới tại Hàn Quốc khi các nhà sản xuất ôtô nước ngoài có thể tung ra các mẫu xe mới. Các thương hiệu của Mỹ hoặc châu Âu sản xuất tại Trung Quốc có thể thu hút sự chú ý” - ông Lee nhận định.

Mẫu xe điện KIA EV 6. Ảnh: KIA

Hãng xe điện Tesla đã bắt đầu cuộc cạnh tranh giá cả khi bán chiếc SUV Model Y sản xuất tại Trung Quốc với giá 44.000 USD vào tháng 7. KG Mobility đã giới thiệu một mẫu SUV điện trong tháng này với giá 30.000 USD thông qua quan hệ đối tác với BYD của Trung Quốc.

Việc cắt giảm cũng có thể làm gia tăng căng thẳng toàn cầu về giá xe điện. Chương trình này sẽ làm cho một số mẫu ôtô ở Hàn Quốc rẻ hơn 1/3 so với các nước khác. Ví dụ: Ioniq 5 của Hyundai sẽ được bán với giá 46 triệu Won (34.100 USD), giảm 8%. Người dân Seoul sẽ có thể mua chiếc xe điện này với giá thậm chí còn thấp hơn (khoảng 40 triệu Won) khi được nhà nước trợ giá.

Ở các thị trường khác, mẫu xe điện Ioniq 5 có giá khởi điểm là 43.445 bảng (53.000 USD) ở Anh và 41.450 USD ở Mỹ (chưa tính trợ cấp từ nhà nước).

Bộ Môi trường Hàn Quốc thông tin, số lượng xe điện bán ra ở nước này trong 8 tháng đầu năm đã giảm xuống còn 67.654 chiếc so với 71.744 của cùng kỳ năm ngoái. Dữ liệu chính thức cho thấy, chính quyền thành phố Seoul đã lập ngân sách trợ cấp cho 13.688 xe điện trong năm nay, nhưng cho đến nay mới chỉ hỗ trợ 5.522 xe.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn