MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Kiến nghị giảm 2% thuế giá trị gia tăng cho ôtô từ 1.7

Hiếu Anh LDO | 31/05/2023 14:10
Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) kiến nghị giảm 2% thuế giá trị gia tăng cho mặt hàng ôtô từ ngày 1.7 đến ngày 31.12.2023.

Lý giải thị trường ôtô sụt giảm

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, VAMA lý giải một số nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sụt giảm doanh số bán hàng của ngành ôtô. 

Nguyên nhân thứ nhất là do nền kinh tế thế giới tiếp tục có nhiều biến động phức tạp, bất ổn với tình hình lạm phát và tăng trưởng chậm ở nhiều nền kinh tế hàng đầu thế giới. Tình hình chung của kinh tế Việt Nam từ đầu năm tới nay cũng chịu nhiều tác động tiêu cực với mức tăng trưởng GDP thấp.

Nguyên nhân thứ hai là lãi suất cho vay tiêu dùng ở mức cao dẫn đến tâm lý dè dặt, hạn chế mua sắm và tiêu dùng của người dân và doanh nghiệp.

Thị trường bất động sản đang bị đóng băng. Tài sản lớn nhất mà nhiều người dân đang có là bất động sản và khi mảng bất động sản gặp nhiều vấn đề khó khăn tác động đến tâm lý tiêu dùng chung của khách hàng.

Người tiêu dùng cũng đang có tâm lý chờ đợi các thông tin về các gói chính sách hỗ trợ giảm thuế, phí.

Để kích cầu thị trường ôtô trong thời gian tới, VAMA kiến nghị trong tình hình khó khăn của thị trường, với doanh số sụt giảm dẫn đến lượng tồn kho lớn và các áp lực về dòng tiền, rất nhiều hãng đã tự thực hiện các giải pháp kích cầu, trong đó có nhiều chương trình khuyến mại kích cầu mạnh mẽ với mức chiết khấu cho khách hàng lên tới 10% - 12% của giá bán niêm yết. 

Tuy nhiên, chỉ với nguồn lực của doanh nghiệp không thể kéo dài và việc áp dụng riêng rẽ của mỗi doanh nghiệp không tạo được sự kích thích tiêu dùng trên diện rộng. Do vậy, VAMA kính nghị nhà nước sớm ban hành các chính sách hỗ trợ để giải quyết các khó khăn.

Cụ thể, giảm 2% thuế giá trị gia tăng cho mặt hàng ôtô, dịch vụ và phụ tùng ôtô trong thời gian 6 tháng từ ngày 1.7 đến ngày 31.12.2023; Giảm 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua ôtô trong thời gian 6 tháng từ ngày 1.7 đến ngày 31.12.2023; gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ôtô trong 2023.

Với sản phẩm ôtô có đặc thù là thuế phí mà Chính phủ và địa phương thu được là rất cao khi hàng hóa được lưu thông (mua bán) nên việc kích thích tiêu dùng không chỉ hỗ trợ cho doanh nghiệp mà còn là đảm bảo nguồn thu ngân sách.

VAMA kiến nghị giảm 2% thuế giá trị gia tăng từ ngày 1.7 để cầu thị trường. Ảnh: VAMA

Thị trường ôtô sụt giảm nghiêm trọng

Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 5.2023, ước tính có khoảng 37.000 chiếc ôtô mới được bổ sung cho thị trường Việt Nam, bao gồm cả xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước, tiếp tục giảm 4,5% so với tháng trước đó.

Trong đó, lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam ước đạt 10.000 xe, với tổng giá trị kim ngạch 270 triệu USD. Đây là số lượng xe nhập khẩu thấp nhất kể từ đầu năm 2023 đến nay.

So với con số 12.323 chiếc và giá trị kim ngạch 288 triệu USD của tháng 4 (theo báo cáo của Tổng cục Hải quan), xe nhập khẩu giảm tới 18,9% về lượng và giảm 6,3% về giá trị. Còn so với cùng kỳ năm 2022, lượng xe nhập khẩu trong tháng 5 vừa qua cũng giảm mạnh 27,9% về lượng và 25,9% về giá trị.

Không chỉ ôtô nhập khẩu, mà lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước cũng giảm trong tháng vừa qua. Các hãng xe đang đồng loạt giảm giá, khuyến mại kích cầu với giá trị lớn, nhiều mẫu giảm đến 12% giá bán lẻ niêm yết của nhà sản xuất và phân phối.

Lượng xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 5.2023 ước đạt 27.000 chiếc, tăng nhẹ 2,2% so với tháng 4 (với 26.400 chiếc) nhưng chỉ bằng 67,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Tính chung 5 tháng đầu năm 2023, tổng lượng xe ôtô được các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 133.600 chiếc, giảm sâu 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Còn theo số liệu mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đến hết tháng 4.2023 mới  đạt hơn 92.000 xe, giảm 30% so với cùng kỳ 2022.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn