MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Kinh nghiệm lái xe số sàn không để bị chết máy giữa đường

Trang Mạc (Tổng hợp) LDO | 15/01/2021 11:00
Các tài xế nên bỏ túi kinh nghiệm lái xe số sàn sau đây để tránh những tình huống chết máy xe giữa đường.

Nhiều tay lái mới chưa quen phối hợp nhịp nhàng chân côn, chân ga của xe ôtô số sàn nên thường bị chết máy xe khi đang di chuyển. Để tránh những tình huống bất ngờ gây mất an toàn khi tham gia giao thông, các tài xế nên nắm vững những kinh nghiệm lái xe số sàn sau đây.

Khi xe dừng

Khi xe dừng lại hẳn, tài xế bắt buộc phải trả về số 1 nếu muốn đi tiếp. Còn trong trường hợp xe đang đi ở đường tắc thì đừng chuyển sang số 2 ngay, mà hãy rà côn để giảm tốc và tránh việc xe bị chết máy. Ngược lại, nếu đường thông thoáng và xe có thể di chuyển dễ dàng thì tài xế nên chuyển sang số 2.

Đáng chú ý, tài xế nên chuyển số theo lần lượt các cấp từ 1 – 2 – 3 – 4 – 5, đừng tăng số theo kiểu "nhảy cóc", vì việc này sẽ khiến xe không đủ lực kéo, bị giật và mất an toàn.

Còn khi xe đi chậm thì người lái xe cần chuyển về số thấp hơn để đảm bảo lực kéo. Nếu làm ngược lại có thể khiến xe bị rung lên khi tăng ga.

Kinh nghiệm lái xe đầu tiên mà các tài xế cần nắm vững chính là khi xe dừng lại hẳn, tài xế bắt buộc phải trả về số 1 nếu muốn đi tiếp. Ảnh minh họa

Khi xe đi chậm

Nếu xe đang đi với tốc độ từ 5-10km/h, người lái xe có thể sử dụng số 2, nhưng nếu phải leo dốc, người lái cần tăng ga để đồng tốc máy rồi mới nhả côn.

Kho xe đang ở số 1 và số 2, hãy phối hợp đều chân côn với chân ga để tránh bị giật hoặc chết máy, cũng không được kéo dài và lạm dụng rà côn quá đà. Khi thấy xe đủ điều kiện thì hãy chuyển sang số 3.

Một lưu ý nữa là khiến xe dễ chết máy chính là đạp phanh mạnh khi xe đi chậm. Vì thế, tài xế chỉ nên phanh nhẹ nhàng đến khi đạt được vận tốc an toàn mới nên cắt côn. Tuy nhiên, việc này cũng cần dựa trên tình hình thực thế, nếu ở trường hợp khẩn cấp thì không nên cắt côn.

Khi xe đi ở số 3

Ở số 3, xe ít bị tắt máy hơn nên ở những tình huống cần phải giảm tốc, tài xế nên đạp phanh từ từ rồi cắt côn để về số thấp hơn. Việc đạp phanh trước khi cắt côn sẽ đảm bảo an toàn hơn và giúp xe không bị chết máy.

Khi xe dừng lại hẳn, tài xế bắt buộc phải trả về số 1 nếu muốn đi tiếp. Ảnh minh họa

Khi xe leo dốc

Nếu xe đang đi ngang dốc, tài xế nên đạp chân phanh và nhả côn từ từ. Nếu thấy xe và vô lăng rung lên thì tài xế nên giữ nguyên chân côn sau đó nhả nhẹ chân phanh. Tài xế cần lưu ý không nên nhả phanh và chân ga ra ngay lập tức vì xe sẽ dễ bị chết máy.

Khi xe vào cua

Khi xe vào cua với vận tốc dưới 50km/h trở xuống thì tài xế nên đạp côn trước rồi mới đạp phanh. Khi thoát khỏi cua mà xe giảm tốc độ nhiều thì người lái xe nên về số, còn xe chạy nhanh thì vẫn tiếp tục tăng ga.

Nếu vào cua ở những đoạn đường cong thì tài xế không nên đạp côn khiến xe mất thăng bằng, không bám đường và dễ mất lái. Người lái xe cũng nên chú ý tuyệt đối không về số khi ôm cua, đợi khi cua xong mới trả về số lại.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn