MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Kỹ thuật đảo lốp xe ôtô và những điều cần ghi nhớ

Trang Thiều LDO | 09/11/2020 17:00

Đảo lốp xe ôtô theo định kỳ sẽ làm tăng tuổi thọ cho lốp và giúp tài xế lái xe an toàn.

Đảo lốp xe ôtô là gì?

Đảo lốp là việc thường xuyên định vị lại lốp theo một trật tự nhất định từ trước ra sau hoặc từ bên trái sang bên phải. Đây là công việc quan trọng trong quá trình chăm sóc bảo dưỡng ôtô.

Theo nhiều chuyên gia, các tài xế nên kiểm tra định kỳ và đảo lốp mỗi khi thay dầu máy hoặc sau 12.000 km hoặc 6 tháng. Điều này có nghĩa là trong một năm bạn nên đảo lốp xe ít nhất một lần. Nếu bạn thường xuyên di chuyển và đi hơn 16.000 km trong một năm thì bạn nên kiểm tra nhiều hơn.

Đảo lốp xe ôtô là một trong những hạng mục bảo dưỡng bắt buộc. Ảnh: CFAT

Tại sao phải đảo lốp xe ôtô?

Thứ nhất, đảo lốp xe thường xuyên sẽ giúp độ mòn được trải đều trên cả bốn lốp và tuổi thọ của chúng được tối đa hóa. Bởi vì mỗi vị trí cụ thể trên xe sẽ tác động lực khác nhau lên lốp xe.

Ví dụ lốp ở phía trước của xe dẫn động cầu trước sẽ chiụ tác động lớn của mô-men xoắn và ma sát khi phanh hay tăng tốc, dẫn đến việc lốp mòn không đều giữa các vị trí.

Thứ hai, độ mòn của gai lốp đồng đều trên cả 4 vị trí sẽ giúp xe giữ cho độ bám đường và khả năng xử lý đồng nhất trên cả bốn lốp. Điều này sẽ cải thiện hiệu suất vào cua vào phanh và giữ cho xe của bạn an toàn hơn khi di chuyển.

Thứ ba, nếu xe của bạn sử dụng hệ dẫn động AWD (dẫn động toàn thời gian), việc lốp mòn đều sẽ giảm áp lực đối với hệ truyền động, điều này tác động tích cực đến tuổi thọ của xe.

Các kiểu đảo lốp xe ôtô

Các kiểu đảo lốp thường gặp: Chéo phía sau, chuyển tiếp chéo và X-Pattern. (từ trái qua phải) Đồ họa: Trang Thiều

Kiểu đảo lốp phù hợp nhất với xe của bạn sẽ phụ thuộc vào loại lốp mà bạn đang sử dụng, dù lốp xe của bạn là loại dẫn động cầu trước, cầu sau hay tất cả các bánh. Và khi đảo bánh, cần xem lốp của bạn có phải là dẫn hướng hay không.

Các lốp có kích thước đồng nhất và không định hướng

Chéo phía sau

Đối với các loại xe ôtô dẫn động 4 bánh, tất cả các bánh nên sử dụng kiểu chéo phía sau. Lốp sau được di chuyển đến trục trước và giữ ở cùng một bên của xe trong khi lốp trước được chuyển sang hai bên đối diện của trục sau.

Chuyển tiếp chéo

Đây là kiểu phổ biến nhất cho xe dẫn động cầu trước. Lốp trục trước được chuyển thẳng về phía sau trong khi lốp sau được chuyển lên theo đường chéo sang phía đối diện của trục trước.

X - Pattern

Được khuyến nghị cho các phương tiện dẫn động cầu trước như xe tải nhẹ và xe sedan. Tất cả các lốp đều được di chuyển theo đường chéo, có nghĩa là các lốp được chuyển từ trục này sang trục ngược lại cũng như được định vị lại từ trục này sang trục kia.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn