MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Lại đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước

Anh Tuấn LDO | 07/03/2023 16:32

Các hiệp hội, địa phương đề xuất Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 50% phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước năm nay để kích cầu.

Đồng loạt đề xuất giảm 50% phí trước bạ với ôtô sản xuất trong nước

Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và một số hiệp hội khác đề xuất Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước năm nay để kích cầu.

Theo VAMA, sau thời gian thị trường xe trong nước ghi nhận tình trạng ảm đạm, doanh số sụt giảm, để kích cầu thị trường cần có những chính sách đủ mạnh như gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt trong năm 2023 và giảm 50% lệ phí trước bạ. Các chính sách này được đề nghị ban hành trong quý I hoặc đầu quý II năm nay.

Giải thích việc lần này lại đưa ra đề nghị trên, VAMA nêu thực tế, siết tín dụng, lãi suất tăng khiến thanh khoản thị trường bị thu hẹp. Các doanh nghiệp ôtô đang gồng mình đối mặt tình trạng hàng tồn kho tăng cao, sức mua giảm mạnh.

Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) cũng nêu thực trạng tiêu thụ xe giảm kéo theo ngành công nghiệp hỗ trợ, cơ khí bị sụt đơn hàng. 

Trong ngắn hạn, nếu sức mua không cải thiện, thị trường không tăng trở lại, để giảm bớt áp lực tồn kho, các hãng sẽ khó duy trì nhịp sản xuất ổn định, buộc phải giảm công suất, nhân công. Điều này tác động trực tiếp tới lao động, việc làm, từ đó ảnh hưởng tới xã hội.

Doanh nghiệp sản xuất ôtô gặp nhiều khó khăn trước đà tiêu dùng suy giảm của toàn thị trường kể từ cuối năm 2022. Ảnh: VinFast

UBND tỉnh Ninh Bình khi gửi văn bản tới Chính phủ và các bộ ngành đã dẫn chứng từ nhà máy sản xuất đặt tại địa phương này là Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Công. 

Việc sản xuất và tiêu thụ ôtô của Thành Công đều bị sụt giảm lớn: Tháng 1.2023 sản lượng tiêu thụ xe chỉ đạt gần 3.000 xe, giảm 4.939 xe (tương đương 62,5%) so với tháng 1.2021 và giảm hơn 3.700 xe (tương đương 55,8%) so với tháng 1.2022.

Cho nên, tỉnh này đề xuất tới Chính phủ và các bộ ngành liên quan những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất xe ôtô. Trong đó có giải pháp giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trong khoảng thời gian phù hợp. 

Mục tiêu là nhằm tiếp tục gia tăng sản lượng lắp ráp ôtô trong nước và góp phần giải quyết việc làm, nhưng vẫn đảm bảo tổng thu ngân sách. 

Việc áp dụng chính sách, theo tỉnh này cần thực hiện ngay trong quý 1.2023 và áp dụng xuyên suốt, để vừa hỗ trợ người tiêu dùng, kích thích nhu cầu tiêu dùng mua xe, cũng như giúp doanh nghiệp giảm bớt áp lực dòng tiền.

Nên áp dụng với xe điện

Mặc dù giảm phí trước bạ cho ôtô sản xuất trong nước sẽ tạo điều kiện cho người tiêu dùng, giúp kích cầu, đồng thời khuyến khích sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng thời điểm này chưa cần thiết phải giảm với xe xăng.

Trao đổi với Lao Động, ông Trương Đăng Tân - Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe - Học viện Quốc tế cho biết, khi giảm 50% thuế phí trước bạ với ôtô sản xuất trong nước, người tiêu dùng sẽ là đối tượng được hưởng lợi đầu tiên. 

Song, việc giảm thuế phí với xe xăng cần được cân nhắc kỹ lưỡng vì Chính phủ cần cân đối ngân sách để chọn giải pháp tốt nhất.

Theo ông, trước đây, khi dịch COVID-19 đè "gánh nặng" kinh tế lên doanh nghiệp và người lao động, dẫn tới chi tiêu cần thắt chặt. Điều đó khiến cho sản lượng tiêu thụ của thị trường ôtô giảm nghiêm trọng.

Ngay sau đó, Chính phủ đã quyết định giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, kích cầu tiêu dùng và làm tăng tổng thu ngân sách. 

Ở thời điểm hiện tại, mọi thứ trở lại bình thường, cho nên cần cân nhắc việc giảm phí trước bạ với xe xăng trong nước. Nên chăng, giảm thuế phí tiêu thụ đặc biệt và phí trước bạ với xe hybrid, xe điện sản xuất trong nước; hoặc giảm thuế cho các nhà sản xuất linh kiện xe sản xuất trong nước, để vừa phát triển công nghiệp trong nước, vừa giảm giá thành xe đến tay người tiêu dùng.

"Điều đó sẽ tốt hơn là việc chỉ giải quyết một vài yêu cầu của các nhà lắp ráp ôtô sử dụng nhiên liệu hóa thạch", ông Tân nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn