MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đèo Ô Quý Hồ là 1 trong tứ đại đỉnh đèo. Ảnh: CTV.

Lái xe khi qua đèo Ô Quý Hồ gặp thời tiết xấu cần lưu ý gì?

Văn Đức LDO | 11/10/2022 12:04
Lào Cai - Nằm trong tốp 4 đỉnh đèo cao nhất ở Tây Bắc, đèo Ô Quý Hồ với nhiều khúc cua nguy hiểm luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cao.

Nằm trên quốc lộ 4D, con đèo nối liền 2 tỉnh Lào Cai – Lai Châu và cũng chính là ranh giới giữa hai tỉnh. Với độ dài 30km, Ô Quy Hồ là một trong số những cung đường đèo dài, hiểm trở và hùng vĩ bậc nhất ở vùng núi phía Bắc Việt Nam. Ô Quy Hồ được mệnh danh là “vua đèo vùng Tây Bắc”.

Đèo Ô Quy Hồ có độ cao 2.073m so với mực nước biển, còn có tên gọi khác là đèo Hoàng Liên do đèo vượt qua dãy núi Hoàng Liên Sơn, hoặc đèo Mây do trên đỉnh đèo quanh năm mây phủ.

Quốc lộ 4D là tuyến đường huyết mạch nối tỉnh Lào Cai với Lai Châu, mỗi ngày có hàng trăm ngàn lượt phương tiện tham gia giao thông.

Đèo Ô Quý Hồ rất nhiều khúc cua gấp.

Trong đó, tuyến đèo Ô Quý Hồ qua địa phận huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu đến thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai với nhiều khúc cua, đèo dốc nguy hiểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.

Giữa tháng 10.2022, di chuyển trên đoạn đèo Ô Quý Hồ, theo ghi nhận của PV, đường có địa hình phức tạp với độ dốc lớn, một bên núi cao, một bên là vực sâu nguy hiểm. Nhiều vị trí có bán đường cong nhỏ, chỉ cần lái xe không tập trung có thể xảy ra tai nạn bất cứ khi nào.

Cùng với đó, nơi đây còn xuất hiện thêm tình trạng sương mù bất thường khiến tầm nhìn bị hạn chế nên nguy cơ xảy ra tai nạn luôn hiện hữu.

Các biển cảnh báo được cơ quan chức năng đặt tại các nhiều điểm trên đèo Ô Quý Hồ.

Chưa kể, tại khu vực thác Bạc, thị xã Sa Pa nhiều quán hàng bán ven đường, khiến việc di chuyển qua đây gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa, khu vực tập trung nhiều phương tiện qua lại như khu vực cáp treo Fansipan, cầu kính Rồng Mây cũng thường xuyên tắc đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Theo quan sát của PV, trên tuyến đường đã có các biển cảnh báo nguy hiểm, đường tránh, gờ giảm tốc... tại các khúc cua, dốc cao để hạn chế và cảnh báo nguy hiểm, một số đoạn cua gấp, lực lượng chức năng cũng đang tiến hành mở rộng.

Tài xế Nguyễn Huy Long (33 tuổi, quê ở tỉnh Yên Bái), người thường xuyên lưu thông qua tuyến đường này cho biết: “Khu vực đèo Ô Quý Hồ có nhiều vị trí khúc cua tay áo, độ dốc cao, dài và liên tục cộng với sương mù mỗi khi trời mưa khiến lốp bám đường kém dẫn đến phanh không “ăn”. Các lái xe lạ đường, chủ quan thiếu quan sát nên dẫn đến va chạm giao thông”.

Đèo với chiều dài 50km nối từ Sa Pa đi Lai Châu.

Anh Long chia sẻ: “Nếu di chuyển trên khu vực này, nhất là vào những ngày thời tiết xấu thì các phương tiện cần đi chậm, kiểm tra các điều kiện kỹ thuật của xe, đi chậm, chú ý quan sát để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra”.

Trao đổi với PV, lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lai Châu, cho biết, khu vực đèo Ô Quý Hồ có hàng trăm vị trí khúc cua tay áo, độ dốc cao, dài và liên tục nên nguy cơ tai nạn giao thông luôn hiện hữu.

Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở lái xe về sự nguy hiểm của tuyến đường, thường xuyên kiểm tra các điều kiện kỹ thuật mỗi khi lên xuống đèo; đồng thời xử lý những lỗi vi phạm liên quan trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, như vi phạm tốc độ, vi phạm nồng độ cồn...

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn