MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Loạt chính sách mới chính thức áp dụng đối với thị trường ôtô năm 2021

LÂM ANH LDO | 07/01/2021 16:29

Ngành công nghiệp xe hơi tại Việt Nam vừa đối diện một năm sóng gió do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Năm 2021 khởi đầu với hàng loạt thay đổi về chính sách mới hứa hẹn sẽ tạo ra bước đột phá mới cho thị trường ôtô Việt.

Nâng chuẩn khí thải lên mức 2 đối với ôtô sản xuất từ 1999 - 2008

Kể từ ngày 1.1.2021, các trung tâm đăng kiểm sẽ có trách nhiệm kiểm định những xe sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2008 (bao gồm xe ôtô lắp động cơ cháy cưỡng bức, xe sử dụng động cơ do cháy nén) theo tiêu chuẩn khí thải mức 2. Song song với đó, các trung tâm đăng kiểm sẽ có trách nhiệm thông báo tới người sử dụng ôtô biết và tuân thủ quy định mới.

Học, thi cấp giấy phép lái xe (GPLX) trên phần mềm mô phỏng

Từ ngày 1.1.2021, tất cả các trung tâm đào tạo, sát hạch GPLX phải ứng dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông trong công tác đào tạo, sát hạch cấp GPLX.

Từ 1.1.2021, người học và thi sát hạch giấy phép lái xe ôtô phải học và thi 4 bài thi. Ảnh: Hải Nguyễn.

Như vậy, học viên lái xe phải học và thi thêm nội dung về kỹ thuật lái xe trên phần mềm mô phỏng và thực hành lái xe trên cabin học lái. Các thiết bị mô phỏng bao gồm: Hệ thống máy tính, phần mềm mô phỏng và khoang cabin học lái.

Không bắt buộc phải lắp bình chữa cháy trên xe 4-9 chỗ

Người chủ xe có thể lắp hoặc không lắp bình chữa cháy trên xe 4-9 chỗ và không lo nhận vé phạt từ lực lượng CSGT. Quy định mới được nêu tại Nghị định 136/2020/NĐ-CP ngày 24.11.2020.

Tuy nhiên, xe từ 10 chỗ trở lên vẫn phải trang bị bình chữa cháy. Ảnh: KL.

Ngừng hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe nội

Chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ vào hồi tháng 6.2020 được xem là "chiếc phao cứu sinh" đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước trong nửa cuối năm 2020 trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của xe nhập khẩu và tác động tiêu cực của dịch COVID-19 bao trùm lên toàn bộ thị trường.

Nhờ việc người mua thể tiết kiệm từ vài triệu đến vài trăm triệu đồng, tùy thuộc vào loại xe và hãng xe, chính sách này đã thúc đẩy lực mua trong quý cuối cùng của năm 2020.

Chính sách này chính thức hết hiệu lực từ ngày 1.1.2021, tức là lệ phí trước bạ sẽ được áp dụng như quy định tại Nghị định 20/2019/NĐ-CP với mức phí từ 10-12% giá trị xe tùy từng địa phương.

Ôtô nhập khẩu từ châu Âu giảm thuế nhập khẩu

Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi giai đoạn 2020 - 2022 đã được áp dụng nhằm thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên Minh châu Âu (EVFTA). Theo đó, từ ngày 1.1.2021, những dòng xe xuất xứ từ châu Âu sẽ được áp dụng mức thuế nhập khẩu mới, từ 60,5 - 63,8%, tùy vào dung tích xi-lanh, giảm khoảng 6,7 - 7,4% so với mức áp dụng trước đây. Được biết, mức thế đối với dòng xe này sẽ tiếp tục giảm nữa trong năm tới.

Có thể nói, sự thay đổi trong chính sách giảm thuế xe nhập khẩu từ châu Âu, phí trước bạ đối với xe nội là một động tháu duy trì thế cân bằng trong cuộc cạnh tranh giữa các dòng xe.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn