MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng quan tâm tới xe điện nhiều hơn. Ảnh: Hải Nguyễn

Lý do các hãng xe điện quốc tế chưa thể phát triển mạnh tại Việt Nam

Anh Tuấn LDO | 01/03/2024 06:05

Tại Việt Nam, người tiêu dùng vẫn chưa có nhiều cơ hội để tiếp cận với các hãng xe điện lớn và nổi tiếng trên thế giới. Với một số hãng xe đã đưa sản phẩm xe điện vào thị trường Việt, vẫn còn đó những rào cản khiến xe điện của họ vẫn chưa được sử dụng rộng rãi.

Những hãng xe lớn đã chú tâm tới thị trường xe điện Việt

Trên đường phố Hà Nội và các thành phố lớn, không khó để thấy các sản phẩm xe điện đã xuất hiện ngày càng nhiều. Bên cạnh VinFast, có thể kể đến các sản phẩm xe điện của một số nhà sản xuất nổi tiếng như Mercedes, Hyundai hay BMW. Tuy nhiên, để so sánh với VinFast, số lượng xe điện của các hãng còn lại vẫn có phần lép vế.

Cuối năm 2023, ông Hoàng Hà, sống tại quận Đống Đa, Hà Nội quyết định mua một chiếc ôtô để phục nhu cầu đi lại của bản thân và gia đình.

Trao đổi với Lao Động, sau một thời gian tìm hiểu, ông Hà quyết định sẽ mua xe điện thay vì xe chạy xăng vì những ưu điểm mà nó mang lại, cũng như phù hợp với nhu cầu đi lại trong nội thành thành phố.

“Tôi chọn mua Vinfast VF34, vừa có nhiều trạm sạc của VinFast, chất lượng đảm bảo mà giá cả lại có phần “mềm” hơn, lại vừa ủng hộ doanh nghiệp Việt”, ông Hà chia sẻ.

Thị trường có nhiều khởi sắc

Thị trường xe điện Việt đã có nhiều khởi sắc trong năm qua. Một trong những sản phẩm đáng chú ý mới có mặt tại Việt Nam là mẫu xe điện Wuling Hongguang Mini EV từ TMT của Trung Quốc, đã có mặt tại Việt Nam vào cuối năm 2023.

Các hãng xe ngoại khác cũng đã nhanh chóng đẩy mạnh dải sản phẩm xe điện ở Việt Nam trong hai năm gần đây. Cuối năm 2022, Mercedes-Benz Việt Nam đã ra mắt dòng xe thuần điện EQS đầu tiên tại Việt Nam. Trong năm 2023, Mercedes-Benz đã đưa thêm 3 mẫu SUV thuần điện về Việt Nam. Trong khi đó, BMW, Porscher, Audi, Volvo lần lượt tung ra mẫu xe hạng sang chạy bằng điện.

Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh xe điện tại Việt Nam của các hãng lớn vẫn còn chưa được phát triển mạnh mẽ. Đến từ các hãng xe nổi tiếng trên thế giới, nhưng chúng dường như vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của khách hàng vì nhiều lý do khác nhau.

Đối với một số người, đó là vấn đề về giá cả, với nhiều người khác, đó là vấn đề về hệ thống trạm sạc và độ thuận tiện trong các cuộc hành trình do các hãng không có đủ điều kiện xây dựng hạ tầng cho xe điện - điều mà VinFast đang làm rất tốt hiện nay.

Chỉ có xe, không có trạm sạc

Theo đánh giá của Cục Công Nghiệp, Bộ Công Thương, có 7 yếu tố ảnh hưởng đến việc phát triển ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam bao gồm: Mức thu nhập trung bình thấp; Thiếu cơ sở hạ tầng trạm sạc; Phạm vi hoạt động của xe điện còn hạn chế; Chính sách ưu đãi đối với ôtô điện; Cơ cấu nguồn điện - tác động đối với môi trường từ quá trình sử dụng xe điện; Tác động đối với môi trường từ quá trình sản xuất xe điện; Cạnh tranh từ các nước trong khu vực trong việc thu hút các dự án sản xuất xe điện như Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc.

Tại Việt Nam, hệ thống trạm sạc xe điện chủ yếu đến từ VinFast, hiện thương hiệu Việt đã quy hoạch hệ thống trạm sạc với hơn 150.000 cổng sạc cho xe máy điện và xe ôtô điện trên 63 tỉnh, thành phố.

Trạm sạc VinFast được trang bị các loại công suất khác nhau, từ 11kW đến 250kW, được đặt tại các bãi đỗ xe, bến xe, tòa nhà chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại, trạm dừng nghỉ, trạm xăng dầu dọc cao tốc, quốc lộ giúp người dùng có thể sạc xe nhanh chóng và tiện lợi. Hiện tại, VinFast chưa có ý định chia sẻ trạm sạc ôtô điện sau khi đã chủ động đầu tư hàng triệu USD cho mạng lưới này.

Một số thương hiệu xe sang như Mercedes, Porsche, BMW hay Audi cũng đang thiết lập hệ thống trạm sạc cho khách hàng, tuy nhiên số lượng vẫn còn hạn chế, hầu hết chỉ lắp đặt tại showroom hoặc nhà máy của hãng. Điều này khiến người tiêu dùng muốn mua xe điện của các hãng này phải đắn đo không ít về vấn đề sạc cho xe.

Ngoài ra là định kiến về việc giá thành của xe điện vẫn còn cao hơn so với xe xăng truyền thống. Điều này là do chi phí sản xuất xe điện vẫn còn cao, đặc biệt là chi phí pin.

Theo Tổng cục Thống kê, GDP bình quân đầu người ở Việt Nam năm 2023 ước khoảng 4.280 USD. Tuy đã cao hơn năm 2022, nhưng đây vẫn là một con số thấp để người tiêu dùng có thể sở hữu phương tiện cá nhân bốn bánh. Hiện tại, chỉ có VinFast là hãng xe điện hiếm hoi đưa ra các chính sách bán hàng tốt để người dùng dễ dàng sở hữu xe điện với chi phí lăn bánh và sử dụng thấp hơn đáng kể so với xe xăng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn