MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Lý giải nguyên nhân xe ô tô bị giật cục khi chạy

Trang Thiều LDO | 16/09/2020 16:34

Có rất nhiều lý do khiến xe ô tô bị giật cục, thậm chí là chết máy khi đang di chuyển.

Lọc gió bám nhiều bụi

Lọc gió là động cơ có nhiệm vụ ngăn chặn và loại bỏ bụi bẩn và khí độc từ bên ngoài không khí. Khi lọc gió bám bụi nhiều do không được vệ sinh, chức năng này sẽ giảm; gây tắc nghẽn và ngăn cản lượng không khí đi vào động cơ dẫn đến hiện tượng xe giật khi chạy.

Để hạn chế điều này, đảm bảo xe vận hành ổn định, chủ xe nên vệ sinh “lá chắn” này sau khoảng 5.000 km và thay thế mới từ 20.000 - 30.000 km di chuyển.

Bugi bị hỏng

Bugi hỏng không chỉ khiến ô tô chạy bị giật cục mà còn khiến xe chết máy giữa đường. Nguyên nhân dẫn đến lỗi này có thể do các điện cực đã hao mòn, tạo khe hở lớn, khiến cho quá trình tạo tia lửa điện diễn ra khó khăn. Các dây cao áp, bộ chia điện bị hỏng cũng là lý do khiến bugi hỏng.

Theo các chuyên gia khuyến cáo, chủ xe nên thay bugi định kỳ từ sau khoảng 30.000 - 40.000 km để đảm bảo xe không bị giật khi đang di chuyển.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến xe ô tô bị giật cục (Đồ họa: TT)

Lọc xăng đóng cặn bẩn

Lọc nhiên liệu đảm bảo xe được cung cấp một nguồn nhiên liệu sạch để vận hành ổn định. Đồng thời đảm bảo các chi tiết trong động cơ được vệ sinh sạch sẽ khi nhiên liệu đi qua.

Tuy nhiên, sau một thời gian dài vận hành, lọc xăng sẽ bị đóng cặn bẩn dẫn đến chất lượng nhiên liệu kém đi và không cung cấp nhiên liệu đã được lọc sạch đến vòi phun. Đây chính là những nguyên nhân khiến xe chạy bị giật khi tăng tốc.

Kim phun nhiên liệu bị bám bẩn

Trong điều kiện bình thường, khi áp suất nhiên liệu được duy trì ổn định, kim phun hoạt động theo tiêu chuẩn với lượng nhiên liệu phun được ECU kiểm soát tốt.

Tuy nhiên, nếu không được vệ sinh định kỳ, đầu kim phun sẽ bị bám bụi bẩn làm thu hẹp lỗ phun khiến nhiên liệu được cung cấp không đủ, dẫn đến hiện tượng xe sẽ bị giật khi tăng tốc.

Cảm biến oxy bị bám muội

Cảm biến ô xy bị bám muội sẽ làm giảm chức năng đo lượng oxy còn dư trong khí thải động cơ, khiến ECU khó xử lý chính xác lượng nhiên liệu và không khí nạp vào động cơ giúp xe đạt hiệu suất cao nhất.

Điều này dẫn đến tình trạng động cơ tiêu hao nhiều nhiên liệu, kim phun hoạt động quá tải gây lãng phí và khiến xe chạy bị giật và rung lắc. Nếu hiện tượng này xảy ra thường xuyên sẽ khiến xe bị giảm tuổi thọ.

Van tuần hoàn khí thải EGR bị kẹt hoặc rò rỉ

Van tuần hoàn khí thải EGR giữ chức năng đưa một phần khí thải vào đường ống nạp, trộn lẫn với không khí trước khi vào buồng đốt để giảm nhiệt động cơ, giảm hàm lượng oxy và giảm các thành phần độc hại trong khí thải.

Trong trường hợp van EGR bị kẹt hoặc rò rỉ, có thể khiến động cơ ô tô bị giật cục hoặc tệ hơn là chết máy khi đang di chuyển.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn