MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Trên đường cao tốc luôn có biển báo khoảng cách. Ảnh: Duy Tuấn

Nắm vững kiến thức trước khi vào cao tốc

Xuyên Đông LDO | 03/03/2024 10:34

Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên đường cao tốc. Một trong những nguyên nhân của tai nạn do người lái xe chưa tuân thủ quy tắc an toàn.

Để đảm bảo an toàn khi lái xe trên đường cao tốc, giáo viên Mai Lâm Quý, Trung tâm đào tạo lái xe Đức Thịnh cho biết, một trong những nguyên tắc lái xe trên cao tốc là giữ khoảng cách giữa các xe.

Trong lái xe luôn tồn tại một quy tắc “3 giây”. Quy tắc “3 giây” được hiểu là khoảng thời gian đủ để người lái có thể phản ứng và xử lý kịp thời các tình huống nguy hiểm như phanh gấp, xe nổ lốp, xe hư hỏng hoặc né chướng ngại vật... Đây chính là cơ sở xây dựng quy định khoảng cách giữa các xe trên đường cao tốc.

Theo quy định hiện hành (Thông tư 31/2019 của Bộ GTVT quy định chi tiết đối với tốc độ tối đa được phép của từng loại phương tiện-PV) có quy định về khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông ứng với từng tốc độ cụ thể của xe.

Theo đó, xe chạy với tốc độ 60 km/giờ, khoảng cách an toàn tối thiểu sẽ là 35m. Xe chạy với tốc độ lớn hơn 60km/giờ và nhỏ hơn hoặc bằng 80 km/giờ, khoảng cách an toàn tối thiểu là 55m. Xe chạy với tốc độ lớn hơn 80km/giờ và nhỏ hơn hoặc bằng 100km/giờ, khoảng cách an toàn tối thiểu là 70m. Xe chạy với tốc độ lớn hơn 100km/giờ và nhỏ hơn hoặc bằng 120km/giờ, khoảng cách an toàn tối thiểu là 100m.

“Trên đường cao tốc đều có biển báo khoảng cách, lái xe cần tuân tuân thủ tốc độ và khoảng cách theo đúng quy định để bảo vệ mình và người khác”, giáo viên Mai Lâm Quý nhấn mạnh.

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng khuyến cáo, lái xe trên cao tốc, tài xế cần đặc biệt chú ý an toàn với các lối ra vào cao tốc.

Theo Luật Giao thông đường bộ 2008, đường cao tốc là đường dành cho xe cơ giới, có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt; không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác; được bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định.

Thực tế cho thấy rất nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra trên đường cao tốc gây ra hậu quả nặng nề về cả người, tài sản cũng như công trình giao thông. Phân tích nguyên nhân gây tai nạn đa phần thuộc về chủ quan của người điều khiển phương tiện do thiếu hiểu biết cũng như kỹ năng, kinh nghiệm lái xe trên đường cao tốc như vượt quá tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn, không chú ý quan sát khi lái xe…

Do đó, khi vào đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, khi thấy an toàn mới cho xe nhập vào dòng xe ở làn đường sát mép ngoài, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi vào làn đường của đường cao tốc.

Khi ra khỏi đường cao tốc phải thực hiện chuyển dần sang làn đường phía bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi rời khỏi đường cao tốc.

Ngoài ra, không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường; không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường.

Khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn khoảng cách an toàn ghi trên biển báo hiệu.

Cùng với đó, lái xe chú ý chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn