MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Nên gia hạn thời gian đăng kiểm cho các xe ít nguy cơ từ 1-2 tháng

Anh Tuấn LDO | 29/12/2022 06:30

Để tránh tình trạng xếp hàng dài chờ đến lượt đăng kiểm, nhiều người kiến nghị cần gia hạn cho các xe ít nguy cơ thêm 1-2 tháng đăng kiểm để trung tâm đăng kiểm dành thời gian đăng kiểm cho những xe dịch vụ. Giải pháp này không tốn kém nhưng đem lại hiệu quả lớn cho doanh nghiệp và người dân.

Nên gia hạn thời gian đăng kiểm cho xe ít nguy cơ

Theo ghi nhận của Lao Động, những ngày qua, nhiều trung tâm đăng kiểm tại TPHCM, Hà Nội có số lượng ôtô đến kiểm định tăng đột biến. Nguyên nhân do một số trung tâm phải tạm đóng cửa vì có sai phạm trong việc kiểm định phương tiện, trong khi cuối năm lượng ôtô đưa đi đăng kiểm tăng cao. 

Việc phải chờ đợi hàng tiếng đồng hồ để đến lượt đăng kiểm khiến nhiều tài xế tỏ ra mệt mỏi. 

Tài xế Trần Anh Tuấn (ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, thông thường chỉ mất một vài giờ để đăng kiểm xe nhưng những ngày qua, họ phải đợi nhiều giờ đồng hồ, thậm chí cả ngày mới đến lượt làm thủ tục.

“Tôi dậy từ 5h sáng để đến Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29.03V (quận Cầu Giấy, Hà Nội) để “khám” xe. Thế nhưng, tôi chờ hơn nửa ngày vẫn chưa đến lượt, dòng xe xếp hàng chờ thì cứ dài thêm ra”, anh Tuấn nói.

Theo anh Tuấn, xe không đăng kiểm được thì người dân đi lại rất khó khăn, nhất là thời điểm cận Tết nguyên đán, chắc chắn sẽ bị cảnh sát giao thông phạt. Mức phạt cũng rất cao, từ 2-3 triệu đồng nếu quá hạn dưới 1 tháng và quá hạn trên một tháng 4-6 triệu đồng. Đồng thời bị tước giấy phép lái xe 1-3 tháng.

Xe ôtô nối đuôi nhau vào khu vực đăng kiểm. Ảnh: Anh Đàm 

Để có giải pháp phù hợp với tình hình hiện nay, anh Tuấn cho rằng, Cục Đăng kiểm nên hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bằng cách rà soát trung tâm nào thiết bị và nhân lực đủ điều kiện hoạt động thì cho hoạt động lại, cử thêm một cán bộ giám sát là được. 

Nếu cần gia hạn thì gia hạn cho các xe ít nguy cơ thêm 1-2 tháng đăng kiểm để trung tâm đăng kiểm dành thời gian đăng kiểm cho những xe dịch vụ. Những giải pháp này không tốn kém nhưng đem lại hiệu quả lớn cho doanh nghiệp và người dân.

Hướng dẫn khắc phục tình trạng ùn tắc đăng kiểm xe 

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, để các đơn vị đăng kiểm thực hiện đánh giá một cách thống nhất theo hướng nhanh chóng, thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, Cục Đăng kiểm Việt Nam đưa ra các hạng mục được đánh giá thuộc khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng, không ảnh hưởng tới an toàn kiểm định và bảo vệ môi trường vẫn được cấp giấy chứng nhận kiểm định như sau:

Thứ nhất, mầu sơn không đúng mầu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe; dán đề can lên thân, vỏ xe.

Thứ hai, thân vỏ, buồng lái, thùng hàng bao gồm: Lọt khí từ động cơ, khí xả vào trong khoang xe, buồng lái; trường hợp xước lớp sơn phủ của xe mà không gây móp méo không làm ảnh hưởng đến nhận dạng của xe; lưới tản nhiệt, mặt ca lăng thay thế có cùng hình dáng, kích thước, vật liệu với lưới tản nhiệt, mặt ca lăng cũ, không làm thay đổi kết cấu của xe.

Đối với xe tải đã nhiều năm sử dụng cho phép thay thế tôn bọc thùng hàng bằng các các loại tôn bọc mới mà không làm thay đổi kích thước, khối lượng và kết cấu thùng hàng cũ.

Thứ ba, bậc lên xuống: Mọt gỉ, thủng (bao gồm cả bậc lên xuống lắp đặt thêm nhưng không làm thay đổi chiều rộng và khoảng sáng gầm xe).

Thứ tư, lắp thêm các vật làm hạn chế tầm nhìn của người lái theo hướng phía trước, hai bên. Ví dụ: tấm chắn nắng kính chắn gió phía trước, camera hành trình….

Thứ năm, đèn chiếu sáng phía trước, bao gồm thấu kính, gương phản xạ mờ, nứt bao gồm: Đèn chiếu sáng thay mới đảm bảo cùng hình dạng, kích thước, loại bóng đèn (sợi đốt, halogen, led, bixenon) và không làm thay đổi kết cấu hệ thống điện của xe.

Đèn sương mù, đèn gầm lắp đặt ở vị trí thấp hơn đèn chiếu sáng, có ánh sáng màu vàng hoặc trắng, có chùm sáng luôn hướng xuống.

Thứ sáu, kiểm tra bánh xe: Xe được phép lắp lốp có thông số kỹ thuật cung cấp bởi nhà sản xuất (thường ghi rõ trong sách thông số kỹ thuật của xe hoặc tem dán vị trí cửa xe, nắp bình xăng hoặc trên các trang web thông tin của hãng sản xuất);

Không kiểm tra và đánh giá hạng mục hình dáng la giăng của vành bánh xe; Trung tâm đăng kiểm có trách nhiệm bổ sung thêm thông số kỹ thuật các loại lốp được phép lắp thay thế theo thông tin của nhà sản xuất lên Giấy chứng nhận Kiểm định an toàn kiểm định và bảo vệ môi trường.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn