MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hiện Xanh SM ghi nhận phục vụ hơn 50 triệu lượt khách hàng sau 1 năm ra mắt, hơn 300 triệu kilômét di chuyển xanh, không phát thải ra môi trường. Ảnh: GSM

“Ngôi vương” thị phần xe công nghệ dần hoán đổi

Thanh Vân LDO | 14/06/2024 08:00

Không chỉ nhờ các yếu tố như giá cước, ưu đãi, phục vụ, người tiêu dùng đang dần ưa chuộng dịch vụ di chuyển bằng xe điện vì hiểu được tầm quan trọng của giao thông xanh.

Khuyến khích người dân cùng chuyển đổi xanh

Cán mốc thành viên hạng Bạch Kim khi chi tiêu hơn 10 triệu đồng cho những chuyến đi với Xanh SM, bạn Nguyễn Vũ Minh Anh (27 tuổi) hào hứng vì ngày càng được nhận nhiều ưu đãi của dịch vụ gọi xe này.

“Bản thân mình dùng Xanh SM từ những ngày đầu dịch vụ gọi xe ra mắt. Xe taxi mới, tài xế chuyên nghiệp, giá cước thường xuyên được ưu đãi nên mình hay gọi xe Xanh. Mình không nghĩ mình đã cán mốc thành viên hạng Bạch Kim với mức chi tiêu như vậy, nhưng dù sao mình cũng thấy đáng” - Minh Anh chia sẻ.

Minh Anh cho biết, những ngày thường cô bắt xe từ nhà lên cơ quan mất khoảng 90.000 đồng cho 1 chuyến xe với Xanh taxi hoặc 39.000 đồng với Xanh bike. Thông thường cô được sử dụng mã giảm giá 10% tối đa 50.000 đồng, hoặc nếu trong ngày dùng hết mã ưu đãi, Minh Anh sẽ sử dụng số điểm thưởng mà cô được tặng để giảm giá chuyến đi. “Có những lần di chuyển mình được giảm gần 30.000-40.000 đồng” - Minh Anh nói.

Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Di chuyển xanh và Thông minh GSM - cho biết, đơn vị vừa triển khi chương trình mang tên “Mùa hè xanh vì tương lai xanh” với cam kết chia sẻ doanh thu lên tới 87% cho các đối tác tài xế cùng đơn giá cước taxi mới giảm 15% so với hiện tại.

Vị lãnh đạo của GSM chia sẻ đây là cách mà GSM đồng hành cùng VinFast để lan tỏa “tinh thần mãnh liệt Việt Nam” của VinFast, đồng thời nhằm hỗ trợ, khuyến khích người dân cùng chuyển đổi xanh.

Nói về chính sách chia sẻ doanh thu với tài xế, ông Thanh cho biết, mức 87% sẽ là mức chia sẻ tốt nhất trên thị trường từ trước đến nay. “Xanh SM mong muốn đồng hành cùng các tài xế trên toàn quốc cùng hòa nhịp vào công cuộc chuyển đổi xanh, phát triển mạng lưới giao thông xanh mà chúng tôi đang theo đuổi.

Mức này sẽ được áp dụng trong suốt 1 năm nếu tài xế đăng ký tham gia Xanh SM Platform trước ngày 31.8.2024. Sau đó, mức chia sẻ vẫn tối ưu cho tài xế theo tỉ lệ 80:20 trong 2 năm tiếp theo.

Hiện công ty đang tạo điều kiện tốt nhất cho các tài xế tham gia nền tảng Xanh SM Platform, với gói vay mua xe điện VinFast hỗ trợ 80% giá trị xe, thời hạn vay lên đến 8 năm với lãi suất ưu đãi hấp dẫn.

Các phương án đảm bảo tài chính cho tài xế đối tác đã được GSM tính toán chi tiết để tạo ra nguồn thu nhập trả gốc và lãi từ chính chiếc xe được nhận, từ đó thu hồi vốn và có thể sở hữu hoàn toàn chiếc xe chính chủ chỉ trong vòng 2 năm” - ông Thanh chia sẻ.

Được biết, hiện Xanh SM đã chính thức đưa vào vận hành gần 30.000 taxi thuần điện ở hơn 40 tỉnh, thành phố trên cả nước, đồng thời truyền cảm hứng cho hơn 35 đối tác doanh nghiệp chuyển đổi xanh sang xe điện.

Đơn vị này cho biết, trong vòng một năm kể từ khi thành lập, Xanh SM đã phục vụ hàng chục triệu chuyến đi xanh bằng xe điện cho các khách hàng trên khắp Việt Nam, góp phần cắt giảm hơn 52.000 tấn CO2, tương đương 2,6 triệu cây xanh quang hợp trong vòng một năm.

Hồi tháng 3.2024, hãng nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence trụ sở tại Ấn Độ công bố báo cáo 144 trang về thị trường gọi xe công nghệ ở Việt Nam, trong đó Mordor Intelligence cho rằng sự xuất hiện của Xanh SM trong năm 2023 đã tạo ra cuộc cách mạng trong ngành gọi xe công nghệ Việt Nam, làm xáo trộn thứ hạng, thị phần của các đơn vị cung cấp dịch vụ trong ngành.

Xanh SM đã vươn lên chiếm thị phần lớn thứ 2 thị trường vào quý IV/2023, chỉ sau hơn 7 tháng chính thức gia nhập thị trường.

Đại diện Xanh SM khẳng định, trên cả doanh số, mục tiêu của đơn vị này là phổ cập xe điện, thúc đẩy xu hướng di chuyển xanh với dịch vụ tốt nhất tại Việt Nam.

Thay đổi lớn trong lòng người tiêu dùng

10 năm trước, thị trường dịch vụ gọi taxi tại Việt Nam có cuộc "tái cấu trúc" lớn khi các hãng xe công nghệ như Grab, Uber, Gojek gia nhập thị trường, tạo ra hai thái cực là xe ôm truyền thống và xe ôm công nghệ. Khi đó, các hãng xe công nghệ nhanh chóng chiếm được sự ưa thích của người dân vì sự thuận tiện trong gọi xe, minh bạch giá cả, ưu đãi, dịch vụ tốt...

Tuy nhiên, sau 10 năm, sự xuất hiện của Xanh SM lại tạo ra một "đại thay đổi" lớn trong lòng người tiêu dùng. Người dân sử dụng dịch vụ xe taxi, xe ôm của Xanh SM cũng vì lý do dịch vụ tốt, giá cả minh bạch, ưu đãi, dịch vụ đi đầu, nhưng hơn cả người dân chọn hãng dịch vụ gọi xe này là vì mục tiêu bảo vệ môi trường.

Như bạn Minh Anh vui mừng vì sau hơn 1.000km cô có được qua các chuyến xe với xanh SM, cô được ghi nhận giúp cho 3.396 cây xanh quang hợp (trong 1 ngày). Một điều nhỏ nhưng Minh Anh cảm thấy mình đã giúp ích cho cộng đồng.

Cùng cảm nhận, ông Đỗ Võ Hoàng Anh (67 tuổi, quận Cầu Giấy, Hà Nội) là người thường xuyên sử dụng dịch vụ gọi xe của Xanh SM để đi khám bệnh tại bệnh viện. "Tôi ngồi trên xe Xanh taxi gần như không ngửi thấy mùi xăng, đó là cảm giác tuyệt vời nhất rồi. Ngoài ra, hãng xe cũng khẳng định mục tiêu vì môi trường, là người Việt mình phải ủng hộ doanh nghiệp Việt".

Còn bạn Đỗ Việt Minh (quận Tây Hồ, Hà Nội) rất thích khi di chuyển với Xanh bike của Xanh SM. Minh chia sẻ ấn tượng của mình rằng "khi Hà Nội mưa ngập lớn, tài xế đi xe máy điện cứ thế băng qua đoạn đường ngập lớn mà không hề hấn gì. Trong khi các chuyến xe của Grab, hay Be mình không thể bắt được, chỉ có tài xế Xanh SM nhận cuốc".

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn