MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Omoda 5 là 1 trong những mẫu SUV có động cơ điện của Trung Quốc dự kiến sớm có mặt tại Việt Nam. Ảnh: Chery

Người tiêu dùng Trung Quốc có hơn 100 lựa chọn khi mua SUV điện

LÂM ANH LDO | 27/05/2023 06:15

Cuộc chiến khốc liệt ở thị trường xe ôtô điện Trung Quốc đang diễn ra ở phân khúc SUV khi khách hàng có tới gần 100 lựa chọn với các thương hiệu khác nhau từ các hãng nội địa đến các hãng xe nước ngoài.

Phân khúc SUV điện ở Trung Quốc đang ngày càng trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết. Chỉ trong tháng 4.2023, có ít nhất 20 mẫu xe ôtô mới của các thương hiệu nội địa cũng như nước ngoài ra mắt, nâng tổng số SUV điện ở quốc gia Đông Á này lên gần mức 100 xe.

Sự đông đúc các mẫu xe góp mặt thậm chí dư thừa dẫn tới tình trạng dồn ép về giá bán cũng như các giao dịch kí quỹ ngay tại thị trường nội địa cũng như khi xuất khẩu.

Các hãng xe điện ở Trung Quốc đã theo bước Tesla giảm giá cho xe điện, khiến phân khúc này lấn sang doanh số của dòng xe động cơ đốt trong, khi khoảng cách giữa mức giá giao dịch của 2 phân khúc ngày càng thu hẹp.

Trước đó, phân khúc SUV cũng đã phát triển mạnh tại Trung Quốc trong một thập kỉ qua và giờ đây chiếm gần 40% tổng doanh số toàn thị trường, với hơn 400 mẫu SUV thuộc mọi phiên bản nhiên liệu. Trong năm 2022, số xe SUV sản xuất ở Trung Quốc bán ra nhiều bằng tổng doanh số xe con ở châu Âu, tức hơn 11 triệu chiếc.

Tesla Model Y là một trong những mẫu xe đang được hãng xe Mỹ giảm giá tại nhiều thị trường, trong đó có Trung Quốc. Ảnh: Tesla

Sự phổ biến của dòng SUV điện bùng nổ từ khi Tesla giao mẫu Model Y lắp ráp nội địa cách đây 2 năm ở Trung Quốc, biến đây trở thành một trong những phân khúc tăng trưởng nhanh nhất ở thị trường ôtô lớn nhất thế giới.

Cả các thương hiệu nội địa và nước ngoài đều có những mẫu SUV điện mới ra mắt tại triển lãm ôtô Thượng Hải hồi tháng 4.2022 vừa qua. Những hãng xe lâu năm như Volkswagen, BMW và Toyota đều đang nhờ vào các mẫu SUV điện mới để tăng doanh số ở Trung Quốc.

Các startup Trung Quốc, Xpeng và Nio có 6 mẫu SUV điện, trong khi Aion - một thương hiệu thuộc GAC cũng đẩy mạnh việc phát triển và sản xuất SUV điện.

Toyota đã giới thiệu về dòng xe điện mới bZ tại triển lãm ôtô Thượng Hải đợt tháng 4.2023. Ảnh: Xinhua

Với gần 100 sản phẩm, phân khúc SUV điện ở Trung Quốc đạt doanh số 1,5 triệu xe trong 2022, với top 10 mẫu xe dẫn đầu chiếm 84% tổng doanh số - kết quả được Reuters phân tích từ dữ liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc (CAAM).

Trong 2020, trước khi Tesla bắt đầu sản xuất Model Y ở Trung Quốc, thị trường này có 76 mẫu SUV điện, với doanh số trung bình mỗi năm chỉ khoảng 3.000 xe.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn