MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Những tháng cuối năm cũng ghi nhận nhu cầu mua xe ô tô tăng cao. Ảnh Cao Nguyên

Người Việt mua ô tô nhiều hơn sau tháng "ngâu"

CAO NGUYÊN LDO | 11/10/2020 16:47

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng của toàn thị trường tháng 9/2020 đạt 27.252 xe các loại, tăng 32% so với trước. Các chuyên gia cho rằng, trong tháng 7 âm lịch (tháng ngâu) tâm lý người tiêu dùng không muốn mua sắm dù các đại lý ô tô có nhiều ưu đãi.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng toàn thị trường tháng 9 (với Mercedes-Benz Việt Nam và VinFast tạm dừng gửi báo cáo số liệu bán hàng) đạt 27.252 xe, tăng 32% so với tháng 8 và giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, số xe du lịch bán ra là 20.630 chiếc (tăng 34%), xe thương mại 6.396 chiếc (tăng 29%) và xe chuyên dụng 226 chiếc (giảm 16%). Như vậy, sau khi giảm vào tháng "ngâu", doanh số bán ôtô tại Việt Nam tháng 9 đã tăng trở lại.

Trong khi đó, sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt 17.826 chiếc, tăng 28% so với tháng trước. Số lượng bán ra của xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.426 xe, tăng 41%.

Trong tháng 9, doanh số của nhiều mẫu xe được cải thiện đáng kể so với tháng trước đó. Toyota Vios tiếp tục là mẫu xe ăn khách nhất với doanh số đạt 2.912 xe, tăng 759 xe. Hyundai Accent xếp ngay sau khi kết thúc tháng 9 bán được 1.817 xe, tăng 424 xe.

Thaco và Toyota là những thương hiệu tiêu thụ được nhiều xe nhất 9 tháng đầu năm. Với Thaco là 59.709 chiếc đã bán ra, còn Toyota là 41.109 chiếc (chưa kể Lexus).

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 9, lượng ôtô nguyên chiếc được đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đạt 12.000 chiếc, tăng 35,8% so với tháng trước. Giá trị nhập khẩu đạt gần 250 triệu USD.

Trước đó, trong tháng 7 âm lịch hầu hết các đại lý xe đều vắng vẻ, lượng người tìm đến các showroom xe trong tháng này không nhiều. Nếu có thì cũng chỉ là người đến tìm hiểu thông tin về các mẫu xe và giá bán, mức ưu đãi như thế nào.

Một số chuyên gia chia sẻ, quan niệm của người Việt, tháng 7 âm lịch mọi người thường kiêng làm việc lớn nên thị trường xe nói riêng cũng ảnh hưởng phần nào.

Anh Nguyễn Mạnh Tuấn (một nhân viên kinh doanh ô tô lâu năm tại Hà Nội) cho rằng, tháng "ngâu" vốn dĩ bán xe rất chậm, năm nay lại bị tác động của dịch COVID-19 nên càng chậm hơn. Tuy nhiên, sau khi hết tháng "ngâu" để kích cầu các đại lý cũng cạnh tranh bằng việc giảm giá, tặng thêm các dịch vụ hậu mãi, hỗ trợ bảo hành...

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn