MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hyundai Accent là mẫu xe sedan hiếm hoi duy trì được phong độ và doanh số vẫn thường xuyên lọt top đầu thị trường theo tháng trong năm 2023. Ảnh: TC Motor

Nguyên nhân khiến sedan ngày càng đuối sức tại Việt Nam

LÂM ANH LDO | 03/12/2023 16:00

Doanh số bán các dòng ôtô gầm thấp tại thị trường Việt đang sụt giảm về mức thấp nhất trong những năm gần đây. Do đó, dòng xe sedan không còn là phân khúc xe bán chạy nhất trên thị trường trước sự nở rộ của những dòng xe gầm cao như SUV, MPV.

Những năm trước đây, sedan hay ôtô gầm thấp luôn là dòng xe bán chạy nhất thị trường ôtô Việt Nam và đồng thời có nhiều mẫu xe trong nhóm lọt vào danh sách top xe ăn khách nhất thị trường. Số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy, với trung bình khoảng 80.000 xe thuộc các phân hạng bán ra mỗi năm, lượng tiêu thụ sedan luôn vượt những dòng xe như SUV, MPV hay bán tải… Trong đó, nhóm sedan hạng B được xem là dòng sedan bán chạy nhất.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, sức mua cùng với sự đa dạng về mẫu mã ngày càng giảm, áp lực cạnh tranh từ các phân khúc khác ngày càng tăng khiến doanh số bán xe sedan theo đó cũng đang có dấu hiệu xuống dốc.

Trong bối cảnh thị trường chung khó khăn, các dòng sedan cũng được các nhà sản xuất, phân phối áp dụng chương trình ưu đãi, giảm giá. Những tháng qua, các phiên bản tiêu chuẩn của các mẫu xe sedan hạng B có giá dưới 450 triệu đồng, tức tương đương một mẫu xe cỡ nhỏ hạng A. Trong khi đó, sedan hạng C với các mẫu mã như Hyundai Elantra, Mazda 3, Kia K3, Toyota Corolla Altis… cũng giảm giá về mức từ hơn 500 triệu đồng. Năm 2023 là thời điểm giá bán các mẫu xe giảm sâu chưa từng có trong những năm gần đây mặc dù thời điểm này đã cận Tết.

Tuy nhiên, nỗ lực giảm giá của các hãng và đại lý chưa đủ để vực dậy doanh số của phân khúc này. Theo số liệu bán hàng từ VAMA tính đến hết tháng 10.2023, tổng lượng sedan bán ra thị trường chỉ đạt 39.549 xe, giảm gần 49% so với cùng kỳ năm 2022. Đây là mức doanh số sau 10 tháng đầu năm thấp nhất của dòng xe sedan trong 5 năm trở lại đây và sedan không còn là phân khúc ăn khách nhất thị trường xe Việt.

Dù ra mắt phiên bản nâng cấp vào giữa năm 2023, Vios vẫn không bùng nổ doanh số. Ảnh: Toyota

Trong khi đó, phân khúc SUV với doanh số đạt 48.197 xe đang tạm xếp vị trí dẫn đầu. Thậm chí, sedan có nguy cơ bị dòng xe MPV vượt mặt khi cách biệt doanh số không quá lớn, trong 10 tháng đầu năm 2023, dòng MPV có doanh số cộng dồn 39.110 xe, tức chỉ thấp hơn dòng sedan khoảng 450 xe.

Thực tế, sedan đang ngày càng kém cạnh tranh hơn khi các mẫu mã mới và các phiên bản nâng cấp có nhiều sự bứt phá, công nghệ mới đa số đều thuộc các phân khúc SUV đô thị, crossover, hay MPV. Các phân khúc này đang mang đến khá nhiều lựa chọn cho khách Việt.

Trong khi đó, dòng xe sedan lại không có nhiều mẫu mã mới để khách hàng lựa chọn. Quanh đi quẩn lại, những dòng sedan bình dân từ hạng B đến hạng D cũng là những cái tên đã quá quen thuộc với người Việt lâu năm, không có những sự lột xác hay nâng cấp quá đáng kể nào sau khi được nhà sản xuất nâng cấp, cải tiến. Trong khi đó, dòng SUV, MPV hay crossover liên tục có những lựa chọn mới cho khách hàng.

Đáng chú ý, với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các thương hiệu ôtô, giờ đây với tầm giá 450-900 triệu đồng, người Việt có rất nhiều lựa chọn đáng giá ở các phân khúc gầm cao khiến giá bán cũng không còn là lợi thế cạnh tranh của các mẫu xe sedan cỡ nhỏ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn