MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhiều cửa hàng ôtô cũ đường Trần Thái Tông (Hà Nội) đóng cửa ngày nghỉ lễ. Ảnh: Xuyên Đông

Nhiều cửa hàng ôtô cũ chờ phục hồi sau tháng cô hồn

Xuyên Đông LDO | 04/09/2023 16:47

Nhiều cửa hàng ôtô cũ gặp khó khăn, có nguy cơ phải đóng cửa. Một số khác hy vọng có thể phục hồi sau tháng cô hồn (tháng 7 âm lịch).

Khảo sát 1 vòng các địa điểm tập trung đông cửa hàng bán ôtô cũ như đường Cầu Giấy, Phạm Văn Đồng (Hà Nội) ngày cuối cùng đợt nghỉ lễ (4.9), phóng viên ghi nhận nhiều cửa hàng vẫn đóng cửa im ỉm.

Anh Vũ Quỳnh, bán ôtô cũ trên đường Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, mọi năm cửa hàng ôtô của anh chỉ nghỉ lễ 1, 2 ngày, thậm chí có năm không nghỉ lễ. Bởi tranh thủ nghỉ lễ, nhiều khách đến xem xe.

Tuy nhiên, năm nay cửa hàng anh nghỉ trọn 4 ngày, thậm chí sau đợt nghỉ lễ, anh vẫn chưa muốn mở cửa trở lại.

Lý giải về điều này, anh Vũ Quỳnh cho biết, sau khi chính sách định danh biển số có hiệu lực 15.8, các cửa hàng mua bán ôtô cũ cần thêm thời gian làm thủ tục cho các xe nằm trong kho. Đối với các xe mua và bán sau 15.8, cửa hàng cũng mất thêm thời gian làm thủ tục cả mua và bán. Hơn nữa, thị trường ôtô cũ chịu nhiều áp lực khi phải cạnh tranh xe lắp ráp sản xuất trong nước, bởi loại xe này được giảm 50% phí trước bạ.

Mặc dù có nhiều khó khăn, tuy nhiên anh Quỳnh hy vọng rằng qua tháng cô hồn (tháng 7 âm lịch), thị trường ôtô sẽ có sự khởi sắc. Đây cũng là khoảng thời gian đủ dài để người mua và người bán ôtô cũ thích nghi với chính sách định danh biển số.

Với thị trường ôtô mới, thời gian qua đã có dấu hiệu tích cực. Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê công bố hôm 29.8, trong tháng 8 vừa qua, ước tính có khoảng 33.500 chiếc ôtô mới được bổ sung cho thị trường Việt Nam, bao gồm cả xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước, tăng 12,3% so với tháng 7.

Trong đó, xe sản xuất lắp ráp trong nước lại đảo chiều tăng trưởng khá mạnh trong tháng 8. Cụ thể, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 8.2023 ước đạt 25.000 chiếc, tăng 19,6% so với tháng 7 (với 20.900 chiếc).

Mặc dù tăng hơn so với tháng 7, nhưng lượng xe trong tháng 8 vẫn rất thấp so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam tháng 8 ước đạt 8.500 xe với tổng giá trị kim ngạch 194 triệu USD. Nếu so với cùng kỳ năm 2022, lượng xe nhập khẩu trong tháng 8.2023 giảm rất mạnh tới 53,3% về lượng và 49,4% về giá trị.

Cũng theo báo cáo thống kê, tổng cộng trong 8 tháng đầu năm 2023, ước tính có 88.322 chiếc ôtô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam với tổng giá trị kim ngạch đạt 2,062 tỉ USD. Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc vẫn là 3 quốc gia được Việt Nam nhập về nhiều ô tô nhất.

Tính cả trong 8 tháng đầu năm 2023, tổng lượng xe ô tô được các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 212.100 chiếc, đạt 79,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Nhiều chủ cửa hàng ôtô nhận định, sau tháng cô hồn (tháng 7 âm lịch) đến Tết Nguyên đán thường sẽ là khoảng thời gian tăng trưởng mạnh của thị trường ôtô. Do đó, các hãng xe bắt đầu chuẩn bị sẵn nguồn hàng để đón đợt cao điểm này.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn