MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Theo nghiên cứu mới đây, gần 1/3 tài xế xe ôm công nghệ ở Việt Nam từng gặp tai nạn xe cộ. Ảnh: Hà Phương

Nhiều lái xe công nghệ đang tự đưa mình vào nguy hiểm

Chanel Koeleman - THIÊN MINH LDO | 09/05/2020 07:26
Một nghiên cứu mới đây cho thấy, gần 1/3 tài xế xe ôm công nghệ ở Việt Nam từng gặp tai nạn xe cộ. Đáng ngạc nhiên, 80% trong số đó tự khiến mình gặp nguy hiểm do chạy xe bất cẩn.

Sử dụng điện thoại khi lái xe

Xe ôm là một phương tiện giao thông quan trọng với nhiều người dân Việt Nam, đặc biệt là khi các ứng dụng đặt xe đang ngày càng trở nên phổ biến hơn.

Tuy vậy, nhiều lái xe công nghệ hiện chưa có nhiều hiểu biết về hành vi lái xe nguy hiểm và những hệ luỵ khi va chạm giao thông.

Các nghiên cứu viên từ Đại học RMIT và các nhà khoa học về phương tiện giao thông đến từ 3 trường đại học Việt Nam đã tìm hiểu hành vi nguy hiểm trên đường trong một nghiên cứu mới công bố của nhóm. Nghiên cứu này đã khảo sát hơn 600 tài xế xe ôm công nghệ ở Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Theo TS Chris De Gruyter từ Trung tâm Nghiên cứu đô thị Đại học RMIT, việc dùng điện thoại khi đang lái xe là hành vi nguy hiểm thường thấy nhất, với 52% người tham gia khảo sát trả lời đã từng làm như vậy.

“Điện thoại di động được xem là phương tiện cần thiết cho các tài xế xe ôm công nghệ nên kết quả này cũng không có gì đáng ngạc nhiên. Tài xế cần dùng điện thoại thông minh để nhận yêu cầu từ khách hàng và liên lạc với họ nếu cần thiết để xác nhận địa điểm đón khách. Một số tài xế còn dùng điện thoại thông minh như phương tiện định vị GPS và điều này có thể ảnh hưởng đến việc cầm lái”, TS Chris De Gruyter phân tích.

Bất cẩn không dùng xinhan khi chuyển hướng là hành vi nguy hiểm thứ hai thường thấy nhất ở các tài xế xe ôm công nghệ.

TS De Gruyter chia sẻ thêm: “Không dùng xinhan để chuyển hướng cũng dễ dẫn đến va chạm. Gần 31% bác tài tham gia khảo sát thừa nhận rằng họ không xinhan khi chuyển hướng ít nhất vài lần trong một năm”.

Làm việc nhiều giờ

Nghiên cứu cũng cho thấy những tài xế xe ôm công nghệ là sinh viên và người có thu nhập thấp thường có hành vi nguy hiểm hơn. Họ thường lấn làn xe ôtô, chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, vượt ẩu và lái xe khi uống rượu bia.

Nghiên cứu trước đây cho thấy tài xế với thu nhập thấp thường lái xe nguy hiểm và vướng vào va chạm giao thông do muốn tăng thu nhập bằng cách làm việc nhiều giờ hơn. Nhóm nghiên cứu nhận thấy những tài xế làm việc hơn 50 giờ một tuần dễ mắc phải hầu hết các lỗi nguy hiểm.

Với tốc độ phát triển và mở rộng không ngừng của những dịch vụ này ở các nước đang phát triển, cần can thiệp có chủ đích để giảm bớt hành vi lái xe nguy hiểm và va chạm giữa các tài xế xe ôm công nghệ. Điều này chỉ ra cơ hội để các hãng gọi xe công nghệ xác định những ai có nguy cơ dễ gặp tai nạn và phòng ngừa để giảm việc lái xe nguy hiểm.

“Nâng cao nhận thức về an toàn giữa những nhóm tài xế xác định qua các buổi huấn luyện có định hướng do các hãng gọi xe công nghệ tổ chức, có thể giúp giảm tần suất các vụ tai nạn giao thông”, TS De Gruyter nhấn mạnh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn