MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Trạm sạc xe điện trong một tòa nhà ở Hà Nội. Ảnh: Tùng Giang

Nhiều nước đã luật hóa trạm sạc xe điện

Xuyên Đông LDO | 30/09/2023 15:27

Cùng với các chính sách phát triển xe điện, các nước tiên tiến trên thế giới đã luật hóa các trạm sạc xe điện.

Tại báo cáo đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ôtô điện của Bộ Giao thông Vận tải đã rà soát chính sách phát triển xe điện của các nước trên thế giới, trong đó có việc luật hóa các trạm sạc xe điện.

Tại Tây Ban Nha đã triển khai một số chính sách áp đặt đối với việc sử dụng xe điện. Cụ thể, nước này dự kiến xây dựng thêm gấp ba lần các điểm sạc công cộng so với hiện tại tại các bãi đậu xe công cộng, tầng hầm các tòa nhà chung cư, các trụ sở cơ quan.

Việc sử dụng xe điện ở Tây Ban Nha sẽ được ưu đãi về thuế và các trợ cấp trực tiếp vào giá thành xe hoặc khuyến khích bằng các phiếu mua hàng; đã hỗ trợ tài chính cho việc mua xe điện dưới hình thức miễn giảm đến 25% giá bán xe trước thuế với mức hỗ trợ tối đa là 6.000 Euro cho mỗi đầu xe.

Tại Oslo (Na Uy) đã có chính sách và biện pháp nhằm tăng cường sự tham gia của tư nhân trong việc xây dựng các trạm sạc xe điện.

Quy định này buộc các cơ sở xây dựng mới phải có ít nhất 50% bãi đậu xe được trang bị trạm sạc điện cho ôtô. Công suất lưới điện cũng phải được thiết kế để sạc cho tất cả các phương tiện khác trong tòa nhà ở mức 3,6kW mà không cần sạc nhanh để tránh tình trạng thiếu điện cục bộ.

Tại Mỹ đã ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật về thiết bị sạc xe điện. Theo đó, cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Mỹ điều hành Chương trình ENERGY STAR xây dựng các thông số kỹ thuật hiệu quả năng lượng cho thiết bị sạc Cấp 1, 2 và DCFC.

Cơ quan này cũng triển khai các chương trình để giảm lượng phát thải giao thông vận tải và hỗ trợ các bang và các công ty điện lực mua bộ sạc được chứng nhận ENERGY STAR.

Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp nhỏ có các chương trình giúp các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp nhỏ nghiên cứu công nghệ và cơ sở hạ tầng xe điện.

Cục Phát triển Kinh tế thuộc Bộ Thương mại Mỹ thúc đẩy các giải pháp đổi mới và nâng cao khả năng cạnh tranh, với các chương trình tài trợ thúc đẩy thị trường xe điện để đóng góp cho tăng trưởng kinh tế.

Bộ Lao động Mỹ giám sát các chương trình phát triển lực lượng lao động trong lĩnh vực xe điện.

Tại Trung Quốc đã ban hành hướng dẫn về việc đẩy nhanh xây dựng cơ sở hạ tầng sạc xe điện vào năm 2015, yêu cầu tất cả các công trình xây dựng dân cư và 10% chỗ đậu xe trong các tòa nhà công cộng phải được trang bị sạc EV. Hướng dẫn cũng kêu gọi có ít nhất một trạm sạc công cộng cho mỗi 2.000 xe điện.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn