MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Những bộ phận trên ôtô dễ gặp trục trặc vào mùa nắng nóng

Anh Tuấn (T/H) LDO | 29/04/2023 15:31

Mùa hè là thời điểm chiếc xe của bạn dễ "dở chứng" bởi nhiều yếu tố bên ngoài tác động. Dưới đây là những bộ phận trên xe ôtô dễ hỏng hóc vào mùa nắng nóng.

Những vấn đề ôtô thường gặp mùa nắng nóng

Lốp xe xuống cấp

Các vấn đề của lốp xe có thể dẫn đến những tai nạn khó lường trong các chuyến đi, đặc biệt là khi dùng ô tô đi du lịch xa, nhưng người lái lại thường ít chú ý đến tình trạng lốp xe.

Vào mùa hè, nắng nóng cộng thêm sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm, nhiệt độ bề mặt đường cao và lực ma sát khiến cho áp suất lốp tăng lên, có thể dẫn tới hiện tượng xe nổ lốp trên đường.

Hao hụt nhiên liệu

Trong cái nóng của mùa hè, xăng xe chuyển thành dạng hơi và làm tăng áp suất trong bình nhiên liệu. Áp suất thừa được giải phóng thông qua một hệ thống ống mềm và được lưu trữ trong thùng chứa cho đến khi động cơ hoạt động. Nhiệt độ bên ngoài càng nóng thì áp lực tích tụ bên trong càng nhiều. Nếu ống dẫn nhiên liệu bị nứt hoặc rò rỉ, xăng sẽ hóa hơi và thoát ra khỏi bình nhiên liệu, dẫn đến giảm hiệu suất nhiên liệu.

Hệ thống điều hòa bị quá tải

Vào mùa hè, hầu hết các chủ xe đều cần sử dụng điều hòa để làm mát. Đây là nguyên nhân khiến cho hệ thống phải hoạt động hết công suất, đặc biệt là đối với những hành trình dài thì điều hòa phải liên tục được bật. Điều này dẫn đến việc hệ thống quá tải và xảy ra trục trặc ở nhiều chi tiết.

Ắc quy bị hỏng

A/C - ắc quy, phải hoạt động nhiều hơn trong điều kiện thời tiết nắng nóng, điều này làm giảm hiệu suất hoạt động của A/C. Bên cạnh đó, nhiệt độ cao sẽ làm dung dịch bên trong ắc quy bị bay hơi và không đạt tiêu chuẩn. Thậm chí, ắc quy mất cân bằng xung điện có thể gây ra hiện tượng chập cháy.

Thời tiết nắng nóng khiến nhiều bộ phận trên xe dễ bị hỏng hóc. Ảnh: Toyota Việt Nam 

Cần gạt nước bị mòn

Cần gạt nước bị mòn là một trong những bệnh thường gặp ở xe ô tô vào mùa hè.

Thời tiết ở Việt Nam vào mùa nóng thường có mưa giông, tuy thời gian ngắn nhưng lượng mưa lớn và có độ ăn mòn cao. Chính vì vậy, khi lái xe vào mùa hè có, cần gạt nước có thể dễ bị bào mòn, gây ảnh hưởng đến việc lái xe.

Cách chăm sóc xe vào mùa nóng

Một số lưu ý khi sử dụng ôtô trong mùa nắng nóng, giúp xe hoạt động tốt:

Kiểm tra ắc quy

Chủ xe nên thường xuyên kiểm tra và tháo dây ắc-quy, lau sạch các đầu cực. Ngoài ra, ắc-quy nên được thay theo định kỳ từ 3 đến 5 năm, bởi vì bình ắc-quy cũ sẽ sạc lâu hơn và hao tốn điện hơn

Nếu cảm thấy không khí trong xe nóng kể cả khi bật máy lạnh, chủ xe nên bổ sung chất làm lạnh (Freon). Thêm chất làm lạnh vào ô tô có thể giúp tăng cường hệ thống ắc quy.

Kiểm tra áp suất lốp 

Chủ xe nên kiểm tra và điều chỉnh áp suất lốp xe thường xuyên, không để lốp được bơm quá non hoặc quá căng để xe giữ được độ bám đường tốt và hạn chế trường hợp xe bị nổ lốp do quá nóng. Ngoài ra nên xem xét kỹ các đường rãnh lốp và hạn sử dụng để biết được thời điểm nào nên thay lốp mới. 

Thay nhớt và bộ lọc

Thay nhớt và dầu là một trong những cách đơn giản nhất để tăng tuổi thọ cho xe. Các loại chất bôi trơn này giữ cho động cơ an toàn, không bị hao mòn và bộ lọc dầu giúp loại bỏ các chất gây ô nhiễm khỏi dầu trong động cơ ô tô. 

Nếu việc thay dầu không được thực hiện thường xuyên, xe có thể phát sinh các vấn đề như tích tụ các hạt có thể làm mòn các bộ phận quan trọng của động cơ. Một nguyên tắc nhỏ mà các chủ xe cần thực hiện là thay dầu sau mỗi 5.000 dặm hoặc theo các hướng dẫn đơn vị bảo dưỡng ô tô. 

Thay cần gạt nước kính chắn gió

Duy trì tầm nhìn là một yêu cầu cần thiết khi ngồi sau tay lái. Vào mùa hè, bụi và các hạt phấn hoa hoặc ánh nắng chói có thể làm giảm khả năng nhìn đường.

Chủ xe cần kiểm tra cần gạt nước kính chắn gió cẩn thận, để chắc chắn không có bất kỳ thứ gì cản trở tầm nhìn. Đặc biệt, chủ xe nên thay cần gạt kính chắn gió vào cuối mỗi mùa.

Thay lốp xe

Chủ xe có thể kéo dài tuổi thọ của bánh xe bằng cách thay lốp thường xuyên. Tuy nhiên, không phải tất cả bốn lốp trên xe đều có tốc độ hao mòn như nhau, nên chủ xe có thể luân phiên thay các lốp ở vị trí khác nhau.

Việc thay lốp sẽ giúp loại bỏ những lốp không đạt chất lượng và cho phép cả bốn lốp xe đều hoạt động tốt. Các chuyên gia khuyên người dùng nên quay lốp sau mỗi lần di chuyển từ 3.000 - 5.000 dặm. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn