MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Các chỉ số chính quan trọng của thị trường ôtô đều đang ghi nhận sự sụt giảm mạnh tính đến cuối tháng 5. Ảnh: Anh Tú

Những con số biết nói của thị trường ôtô sau khi kết thúc tháng 5

LÂM ANH LDO | 31/05/2023 08:41

Lượng xe bán ra của Việt Nam tính luỹ kế từ đầu năm 2023 đã giảm 30,2% so với cùng kì. Trong khi đó, các chỉ số khác như lượng xe nhập khẩu, sản lượng xe sản xuất và lắp ráp trong nước cũng đã liên tục có các kì báo cáo sụt giảm bắt đầu từ đầu quý II/2023. Có thể thấy, những con số thống kê đều đang cho thấy sự tụt dốc của thị trường ôtô Việt Nam.

Theo báo cáo kì gần nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 4.2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường Việt Nam đạt 22.409 xe, giảm 35% so với tháng 3 và giảm 47% so với cùng kì năm 2022.

Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 13.325 xe, giảm 18% so với tháng 3 trước đó và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.084 xe, giảm 34% so với tháng trước.

Báo cáo từ VAMA cũng cho hay, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính lũy kế đến hết tháng 4.2023 đạt 92.801 xe, giảm 30,2% so với cùng kì 2022.

Hiệp hội Sản xuất ôtô Đông Nam Á (AAF) mới đây đã công bố số liệu thị trường ôtô trong khu vực trong tháng 4.2023. Theo báo cáo của AAF, Việt Nam đứng thứ 5 trên tổng số 7 quốc gia Đông Nam Á có thống kê về lượng xe bán ra trong kì báo cáo gần nhất (tháng 4.2023), đứng sau Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Philippines.

Về số lượng xe ôtô được sản xuất, theo AAF thống kê, sản lượng sản xuất ôtô của thị trường Việt Nam đạt hơn 52.000 xe sau 4 tháng đầu năm, giảm 31,3% so với cùng kì năm trước. Với kết quả này, Việt Nam xếp ở vị trí thứ 4 về sản lượng sản xuất ôtô trong khu vực.

Sức mua của thị trường Việt sau 4 tháng đầu năm giảm hơn 30%. Ảnh: Anh Tú

Không dừng lại ở đó, theo báo cáo mới nhất từ Tổng cục Thống kê, ước tính có tổng cộng khoảng 37.000 ôtô mới được bổ sung cho thị trường Việt Nam trong tháng 5, tiếp tục ghi nhận mức sụt giảm 4,5% so với tháng trước.

Trong số này, ôtô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam theo ước tính chỉ đạt 10.000 xe cùng giá trị kim ngạch 270 triệu USD trong tháng 5. Tính từ đầu năm, ước tính đây sẽ là sản lượng nhập khẩu thấp nhất của nhóm hàng ôtô nguyên chiếc.

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, ôtô nhập khẩu trong tháng 5 đã giảm 18,9% về lượng và giảm 6,3% về giá trị so với kì báo cáo tháng trước. So cùng kì năm ngoái, ôtô nhập khẩu ở tháng 5 ghi nhận mức sụt giảm đến 27,5% về số lượng và kém hơn 25,9% về giá trị kim ngạch.

Về sản lượng xe lắp ráp trong tháng 5, theo ước tính của Tổng cục Thống kê đạt 27.000 xe, con số này ghi nhận mức tăng nhẹ khoảng 2,2% so với tháng 4 nhưng chỉ tương đương 67,4% so với cùng kì năm ngoái. Sau 5 tháng đầu năm, tổng sản lượng ôtô nội địa của Việt Nam ước đạt 133.600 xe, giảm 24% so với cùng kì của năm 2022.

Nhiều khả năng, lượng ôtô nhập khẩu cũng như số xe lắp ráp trong nước có dấu hiệu chững lại do chịu ảnh hưởng từ doanh số quay đầu giảm mạnh của thị trường ôtô Việt Nam ở tháng đầu quý II/2023.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn