MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Kia Sonet là 1 trong những mẫu xe ôtô có mức tăng trưởng doanh số tốt trong tháng 5. Ảnh: Thaco

Những con sóng ngược dòng tại thị trường xe ôtô Việt

LÂM ANH LDO | 16/06/2023 06:27

Tháng 5.2023, thị trường ôtô chứng kiến doanh số bán hàng của toàn thị trường  giảm 8% so với tháng 4.2023, giảm 53% so với cùng kì tháng 5.2022 với 20.726 xe được bán ra. Tuy nhiên, một vài thương hiệu xe lại bất ngờ có màn lội ngược dòng với tổng doanh số tăng từ 1 đến 28%.

Theo đó, dù mức tăng chỉ đạt 1% song Kia là 1 trong những thương hiệu hiếm hoi ghi nhận sự tăng trưởng doanh số trong tháng 5 vừa qua. Kia trong tháng 5 đã được Thaco điều chỉnh giảm giá bán toàn bộ các dòng sản phẩm để kích thích mua sắm trong bối cảnh thị trường ôtô ảm đạm, sức mua yếu.

Dù nhiều mẫu xe vốn dĩ là chủ lực về doanh số đã mất phong độ, song nhờ mẫu SUV hạng A - Kia Sonet bất ngờ bán chạy, doanh số đạt 866 xe tăng hơn 40% so với tháng trước, cùng với 2 mẫu sedan là Kia K5 và Kia Soluto cũng ghi nhận sự tăng trưởng doanh số lần lượt là 59% và 10%, nên tổng kết lại thương hiệu này vẫn đạt kết quả kinh doanh khả quan hơn tháng trước.

Cũng triển khai nhiều ưu đãi giảm giá trực tiếp cho các mẫu xe, Mazda là hãng tăng trưởng doanh số 6% so với tháng trước. Theo đó, phần lớn doanh số Mazda tới từ các mẫu xe lắp ráp trong nước. Hiện tại, đóng góp nhiều nhất vào doanh số của Mazda Việt Nam là mẫu crossover CX-5. Tính tổng 5 tháng đầu năm 2023, Mazda CX-5 dẫn đầu phân khúc crossover hạng C tại Việt Nam với 4.177 xe.

Mức giảm giá trực tiếp cao nhất lên tới 100 triệu đồng đã giúp mẫu xe này và Mazda tăng trưởng doanh số. Ảnh: Thaco

Trong tháng 5, một mẫu SUV khác của hãng là Mazda CX-8 cũng được giảm giá tới 140 triệu đồng, đã đóng góp vào sự tăng trưởng doanh số của Mazda Việt Nam. Đây cũng là xe ghi nhận mức tăng trưởng doanh số cao nhất của hãng xe Nhật, lên tới 20%.

Nhờ vào sự tăng trưởng doanh số của hầu hết dải sản phẩm hiện có tại thị trường Việt Nam, hãng xe Mitsubishi cũng ghi nhận tổng doanh số tháng tăng 6% tương đương với mức tăng trưởng của Mazda. Phần lớn doanh số của Mitsubishi Việt Nam đến từ các mẫu xe nhập khẩu.

Mẫu xe bán chạy nhất và đóng góp phần lớn doanh số của Mitsubishi vẫn là Xpander, sau khi doanh số sụt giảm vào kì báo cáo tháng 4, mẫu MPV này đã dần lấy lại đà tăng trưởng và đứng vững ở vị trí MPV bán chạy nhất Việt Nam kể từ đầu năm 2023.

Mẫu hatchback Swift góp phần vào sự tăng trưởng của hãng xe Suzuki trong tháng 5. Ảnh: Suzuki

Tuy nhiên, hãng xe có mức tăng doanh số cao nhất tới 28% lại thuộc về một cái tên không ngờ tới: Suzuki. Đây cũng là mức doanh số theo tháng cao nhất kể từ đầu năm 2023 đến nay của Suzuki, điều này đến từ việc hầu hết các mẫu xe đều có kết quả kinh doanh tốt hơn tháng trước.

Tuy nhiên, đóng góp phần lớn cho sự tăng trưởng của Suzuki không đến từ mẫu xe ôtô con mà đến từ việc mẫu xe tải Super Carry Pro có doanh số tăng gần gấp đôi so với tháng 4. Sau Super Carry Pro, Suzuki Swift được ghi nhận tăng trưởng doanh số mạnh lên tới 84%.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn