MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
VinFast Fadil, Kia Seltos và Mitsubishi Xpander đã vươn lên giữ vị trí ngôi vương của phân khúc trong thị trường xe Việt thời gian gần đây. Đồ hoạ: KL

Những cuộc "soán ngôi" đáng chú ý trong thị trường ôtô Việt Nam

KHÁNH LINH LDO | 23/06/2021 19:00

Sự cạnh tranh trên thị trường xe ôtô Việt Nam đang ngày một trở nên khốc liệt hơn. Có những mẫu xe tưởng chừng như không thể bị lung lay ở vị trí dẫn đầu phân khúc nhưng thời gian gần đây đã dần bị thay thế.

Phân khúc hạng A: VinFast Fadil và Hyundai Grand i10

Khi VinFast ra mắt, sự quan tâm đa số đổ dồn vào dòng Lux là Lux A2.0 và Lux SA2.0. Tuy nhiên, Fadil dần chứng minh sức hút của mình qua từng tháng. Cho đến cuối năm 2020, Fadil có doanh số cộng dồn là 18.106 xe, nhiều hơn 447 xe so với Hyundai Grand i10.

Doanh số tháng gần nhất (5.2021), VinFast Fadil đạt doanh số 1.868 xe, lần thứ 2 trong năm giành vị trí mẫu xe bán chạy nhất trên thị trường. Trong khi đó, Hyundai Grand i10 chỉ đạt mức 953 xe, tức là chỉ bằng một nửa so với đối thủ. Cộng dồn 5 tháng đầu năm, Fadil đã đạt doanh số 7.575 xe trong khi đối thủ từ Hyundai chỉ đạt 5.364 xe.

Sự "chậm chạp" của Hyundai Grand i10 khi mẫu xe này đã trải qua khoảng thời gian dài không được nâng cấp đã khiến mẫu xe đánh mất vị trí đầu bảng của mình. Trong khi đó, VinFast Fadil sở hữu động cơ mạnh nhất phân khúc, nhiều trang bị cao cấp tương đương xe hạng B cùng chính sách bán hàng hết sức linh hoạt.

Phân khúc SUV đô thị: Kia Seltos và Hyundai Kona

Ở phân khúc SUV đô thị, trước khi Kia Seltos và Toyota Corolla Cross về Việt Nam, Hyundai Kona chính là ông vua phân khúc với doanh số vượt trội so với các đối thủ như Ford Ecosport hay Honda HR-V.

Kia Seltos về nước và nhanh chóng đánh chiếm ngôi đầu cũng khá giống với Hyundai Kona trước đây. Hyundai Kona về nước từ tháng 8.2018 và giữ "ngôi vương" được khoảng hơn 1 năm trước khi nhường "ngôi vương" cho Kia Seltos.

Trong 2 năm, Kona chưa có bản nâng cấp nào từ khi ra mắt Việt Nam trong khi Seltos có ngoại hình trẻ trung, phong cách hơn, khoang lái rộng rãi hơn và sở hữu giá bán rẻ hơn. Ở tháng gần nhất, Kia Seltos đạt doanh số 1.080 xe trong khi Hyundai Kona chỉ bán được 369 xe. Doanh số của Kona cũng chỉ bằng một nửa so với Toyota Corolla Cross là 765 xe.

Theo đánh giá của các chuyên gia thì SUV đô thị vẫn là một phân khúc mới tại Việt Nam. Do đó, mức độ ổn định trong tâm lý lựa chọn của người dùng chưa rõ ràng. Bằng chứng là chỉ trong 3 năm, đã có liên tiếp 2 mẫu xe bị mất "ngôi vương", đều vào tay các model mới và trẻ trung hơn. Do đó, trong thời gian tới, nếu có SUV đô thị nào đó mới về nước, hoặc giảm giá mạnh để kích cầu, mọi chuyện có thể tiếp tục đảo chiều.

Phân khúc MPV: Mitsubishi Xpander và Toyota Innova

Innova trong nhiều năm được xem là mẫu MPV quốc dân. Doanh số của nó luôn vượt rất xa các đối thủ và gần như là lựa chọn tối ưu nhất cho những ai muốn sắm một chiếc MPV 7 chỗ phục vụ nhu cầu di chuyển của gia đình hoặc chạy dịch vụ.

Tuy nhiên, Mitsubishi Xpander xuất hiện và làm thay đổi tất cả. Kiểu dáng trẻ trung hơn, sở hữu nhiều tuỳ chọn về cấu hình trong khi giá bán cũng thấp hơn nhiều so với đối thủ là những yếu tố lợi thế của mẫu xe này. Xpander từng bước vượt lên và đến thời điểm hiện tại, sự chênh lệch đã thể hiện rất rõ. Tháng 5.2021, Xpander đạt doanh số 1.470 xe, là mẫu xe bán chạy thứ 4 tại Việt Nam, trong khi Innova chỉ đạt doanh số 229 xe.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn