Khi lái xe ôtô, bạn sẽ vô thức hình thành một vài thói quen lái xe sai lầm. Cùng điểm mặt và tìm ra lời khuyên hữu ích để sửa chữa những thói quen xấu này.
1. Không bật đài trong xe quá lớn
Khi lái xe bạn cần tập trung cao độ, để ý cả những tiếng động bên ngoài
mặt đường như tiếng phanh gấp của xe chạy trước hoặc tiếng còi hú của xe cấp
cứu. Vì vậy, đừng bật loa quá to, âm thanh chỉ cần vừa đủ nghe đối với hành
khách.
2. Không dừng xe ở vị trí điểm mù của xe khác
Nếu bạn đang xếp hàng ngang với dàn lốp phía cuối rơ-mooc của một xe
khác, hãy nháy đèn hoặc tạo tín hiệu gì đó để tài xế ở xe đó biết có xe bạn
tít phía sau. Nếu ở trong điểm mù của một chiếc xe dài, bạn sẽ không kịp
phản ứng khi họ chuyển làn hoặc rẽ phải/trái.
3. Không cần bật chế độ kiểm soát hành trình trong
mưa
Chế độ kiểm soát hành trình chỉ hữu dụng trên đường khô ráo, khi đó
các cảm biến và phanh mới vận hành hoàn hảo. Còn đối với trời mưa, bạn
nên “tự lực cánh sinh”.
4. Khi trời sương mù không được sử dụng đèn pha
Trong điều kiện của trời sương mù, ánh sáng từ chùm đèn pha sẽ rọi
chiếu tất cả các phân tử hơi nước trong không khí, sự khúc xạ ánh sáng
vào các giọt nước li ti khiến cho tầm nhìn của bạn tồi tệ hơn. Hãy bật
đèn sương mù hoặc công tắc đèn chiếu gần, đủ để các lái xe khác biết có
xe phía đối diện.
5. Bạn đã biết điều chỉnh gương hậu đúng cách?
Nếu bạn nhìn thấy mặt mình trong bất cứ một trong 3 gương chiếu
hậu khi ngồi ghế lại thì bạn cần chỉnh lại nó ngay. Vì ở vị trí đó,
bạn đã vô tình tạo ra những điểm mù cho việc quan sát của bạn khi di
chuyển xe.
6. Không rà phanh liên tục khi xuống dốc
Khi xe lao xuống dốc, nhiệt từ má phanh truyền ngược lại khiến
dầu phanh sôi lên, hệ quả xấu là mất phanh khi đến cuối chặng đèo
dốc, lúc đó tốc độ theo quán tính sẽ tăng lên trong khi phanh không
"ăn" thì vô cùng nguy hiểm.
7. Không nên nhìn chăm chú vào chiếc xe phía
trước
Đôi khi ta tập trung lái xe trên đường và chẳng may nhìn hút
mắt vào chiếc xe phía trước, những gì bất thình lình hiện ra sau
chiếc xe đó (ổ gà, vật cản trên đường…) khiến bạn giật mình là có
thể xảy tai nạn. Lời khuyên là hãy quét ánh nhìn qua lại hết bề
ngang mặt đường, cố nhìn lên chiếc xe phía trước nó. Hoặc ít nhất
là trong khoảng trống giữa những chiếc xe, do đó bạn có thể lường
được những gì phía trước.
8. Phanh trong khúc cua là một sai lầm chết
người
Trong lúc cua, theo quán tính chúng ta luôn nghĩ phanh làm
tốc độ xe chậm lại sẽ khiến việc vòng cua dễ dàng hơn. Ít ai
biết rằng, thực ra khi cua, phanh sẽ làm cho bánh xe khó kiểm
soát hơn rất nhiều.
Hơn nữa, đoạn cua ngắn ngủi, bạn không có đủ thời gian để
tính toán trọng lượng trên xe. Trọng lượng xe nếu quá nặng thì
quán tính sẽ lớn khiến việc phanh trong lúc cua càng thêm nguy
hiểm.
9. Không đặt tay ở vị trí 10 giờ và 2
giờ
Các vị trí ôm vô lăng 10 giờ và 2 giờ là một thói quen cầm
rất phổ biến và hết sức nguy hiểm, nó có thể dẫn đến những
hậu quả khó lường. Nếu chẳng may túi khí nổ khi xảy ra va
chạm, lực nổ lớn có thể làm gẫy các ngón tay. 9 giờ và 3 giờ
mới là vị trí đặt tay chuẩn xác khi lái xe.