MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Người dân cần lưu ý khi đưa ôtô điện đi bảo dưỡng dịp cận Tết Nguyên đán. Ảnh: Vinfast

Những điều cần nhớ khi bảo dưỡng ôtô điện dịp cận Tết Nguyên đán

Xuyên Đông LDO | 06/01/2024 12:00

Ôtô điện ngày càng xuất hiện nhiều ở Việt Nam, do đó nhu cầu bảo dưỡng xe điện, nhất là dịp cận Tết Nguyên đán ngày càng lớn.

Về cơ bản, ôtô điện chỉ cần sử dụng động cơ điện và pin để vận hành, không có van, pít tông động cơ hay bộ chuyển động phải bôi trơn nên việc thay dầu thường xuyên là không cần thiết.

So với động cơ xăng, động cơ xe ôtô điện đã bỏ đi khoảng 20 bộ phận chuyển động nên việc bảo dưỡng sẽ đơn giản hơn, ít hơn, nhanh chóng hơn.

Tuy nhiên, một số bộ phận của xe ôtô điện vẫn cần được bao dưỡng định kỳ như:

Động cơ điện

Động cơ điện chỉ có 2 chi tiết có thể hao mòn theo thời gian là cụm xoay và cụm đứng yên. Hơn thế nữa, động cơ điện không cần nước làm mát, chất bôi trơn, lọc nhớt, dây đai dẫn động và lọc gió… giống như động cơ xăng nên không cần bảo dưỡng, thay thế thường xuyên các chi tiết này.

Việc bảo dưỡng động cơ điện đơn giản chỉ là vệ sinh, bôi trơn bạc đạn, kiểm tra hệ thống dây dẫn…

Chất làm mát pin

Để xe ôtô điện chạy ổn định cần kiểm soát, quản lý tốt nhiệt thoát ra từ pin nên nhà sản xuất đã cung cấp chất làm mát cho xe ô tô điện.

Nước làm mát có thể sử dụng cho cả bộ kích điện và máy sưởi cabin. Và đây cũng là phần cần được kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên bởi nếu nhiệt độ tăng vượt mức cho phép sẽ dễ gây hư hại đến xe, cháy nổ.

Má phanh

Trên thực tế, các dòng xe điện thường dùng hệ thống phanh tái sinh có độ ăn mòn phanh thấp nên rất ít khi phải thay phanh. Tuy nhiên, chủ xe cần kiểm tra thường xuyên để phát hiện kịp thời các vấn đề liên quan đến má phanh, đảm bảo an toàn khi di chuyển.

Lốp xe

Chủ xe cần kiểm tra thường xuyên áp suất lốp cũng như độ ăn mòn của từng lốp xe để tiến hành sửa chữa, thay thế kịp thời. Việc lốp xe quá mòn có thể dẫn đến nhiều nguy hiểm khi xe di chuyển trên đường.

Cần gạt nước kính chắn gió

Cần gạt nước của xe ôtô điện có cơ chế hoạt động giống như động cơ chạy bằng xăng, dầu nên cần bảo dưỡng, thay lưỡi gạt định kỳ 2 lần/1 năm.

Phần mềm trong xe

Phần mềm hệ thống quản lý xe cũng cần được cập nhật thường xuyên để có thể kịp thời theo dõi, kiểm soát các thông số của xe, pin xe.

Pin

Là trái tim của xe điện, pin có thể lưu trữ và cung cấp năng lượng cho các bộ phận khác, giúp xe vận hành an toàn, hiệu quả. Các loại pin ô tô điện cần được kiểm tra và bổ sung chất làm mát. Đây là khâu quan trọng vì khi pin xe không được làm mát có thể dẫn đến hiện tượng cháy nổ.

Để đảm bảo pin được làm mát và hoạt động bình thường, không bị pin ảo, chai pin, hư hỏng… chủ xe cần đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng chuyên nghiệp để nhận tư vấn và theo dõi chất lượng pin định kỳ.

Bên cạnh đó, chủ xe cần tiến hành bảo dưỡng các bộ phận khác như: Bộ lọc không khí, hệ thống túi khí, đèn chiếu sáng… Nếu bảo dưỡng ôtô đúng cách, sẽ đảm bảo cho quá trình vận hành của ô tô luôn trong trạng thái ổn định, di chuyển êm mượt, tiết kiệm nhiên liệu và duy trì tuổi thọ lâu dài.

Theo thống kê, năm 2019 cả nước chỉ có 150 ô tô điện. Đến tháng 8.2022, cả nước có gần 3.000 ôtô điện được sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, gấp hơn 20 lần so với năm 2019. Đến tháng 7.2023, con số này đã “nhảy vọt” lên tới hơn 12 nghìn xe. Trong tương lai gần, Việt Nam được đánh giá là thị trường ôtô điện đầy tiềm năng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn