MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Những lưu ý khi phủ bóng ôtô để tránh tiền mất tật mang

Xuyên Đông LDO | 07/04/2023 17:42

Hiện nay, nhiều chủ xe ôtô sử dụng dịch vụ phủ bóng cho “xế cưng”. Thế nhưng, nếu không cẩn thận, nhiều người sẽ phải chịu cảnh tiền mất tật mang.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, anh Đào Quốc Hương, chủ gara SmartCar, Hà Nội cho biết, việc phủ bóng ôtô nhằm tăng độ cứng bề mặt, chống bám bụi, bám nước. Do đó, thời gian qua nhiều người sử dụng dịch vụ phủ bóng, nhất là chất liệu ceramic.

Xe ôtô đang được phủ bóng. Ảnh Quốc Hương
Xe sau khi được phủ bóng. Ảnh Quốc Hương

Tuy nhiên, anh Hương lưu ý, hiện nay, nhiều nơi cung cấp các gói phủ giá rẻ đánh vào tâm lý người dùng. Tuy nhiên, chủ xe cần hết sức lưu ý với những dịch vụ giá rẻ này. Hiện nay, chất phủ rẻ trôi nổi nhiều trên thị trường. Chất phủ giá rẻ không rõ nguồn gốc thường có chất lượng thấp, sau phủ một thời gian sẽ bị trôi hết. Khách hàng chịu nhiều thiệt thòi.

Ngoài chất phủ, chất lượng phủ bóng còn phụ thuộc nhiều vào tay nghề, kinh nghiệm thợ phủ. Do đó, chủ xe nên chọn nơi uy tín và chắc chắn có bảo hành nhằm đảm bảo cho xế cưng.

Anh Hương cung cấp thêm thông tin, hiện nay dịch vụ phủ ceramic thường có 3 gói phủ cơ bản 6 tháng khoảng 4 triệu, 18 tháng giá 6,5 triệu và 3 năm khoảng 10- 12 triệu đồng.

Tuy nhiên các chuyên gia cũng chỉ ra, đánh bóng xe ôtô là một bước trong quy trình hiệu chỉnh sơn xe. Do vậy, nhiều chủ xe có những hiểu  lầm không đáng có về vấn đề phủ bóng.

Hiện không ít người cho rằng, đánh bóng sẽ xoá được 100% vết xước trên ôtô. Thế nhưng, đánh bóng xe ôtô không thể khắc phục được tình trạng vết xước đã vào sâu bên trong lớp sơn màu vì bản chất của đánh bóng chỉ là mài mòn vết xước để làm phẳng bề mặt sơn.

Hiện, nhiều người cho rằng, việc đánh bóng xe ôtô thường xuyên sẽ giúp xe lúc nào cũng trông như mới. Tuy nhiên, trong sáp đánh bóng chứa một lượng bột mài mòn nhất định. Lớp bột này có tác dụng bào mòn và làm phẳng các vết xước nhẹ trên lớp sơn bóng. Lạm dụng việc đánh bóng xe ôtô hoặc đánh bóng tại những địa chỉ kém uy tín, lớp sơn xe sẽ dần bị mài mòn và mất đi khả năng bảo vệ. Do vậy, chủ phương tiện nên đánh bóng xe định kỳ, không nên tuỳ tiện trong việc đánh bóng xe để có thể giữ được độ bóng đẹp cho xe và bảo vệ lớp sơn gốc của xe.

Hiện, nhiều người dùng chất cana đánh bóng với chi phí rẻ. Cana là một hợp chất gồm rất nhiều hạt nhỏ liti có tác dụng mài mòn và làm mịn. Hợp chất này giống như giấy nhám và thường được sử dụng trong việc đánh bóng một số sản phẩm như giày, gỗ, nhựa,... Do đó, nhiều người đã tận dụng cana để đánh bóng xe ôtô vì chi phí rẻ.

Tuy nhiên, đây là một hiểu lầm khi đánh bóng xe ôtô vì bản chất cana là xi phá thô với độ mịn khoảng 400. Độ thô của cana cao dễ làm mỏng sơn và làm hỏng lớp sơn bóng, mài sâu vào lớp sơn màu bên trong.

Cana được sản xuất không phải để đánh bóng xe ôtô. Do đó, sử dụng cana để đánh bóng xe sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường và không thể khắc phục được.

Để đánh bóng xe ôtô, người dùng nên sử dụng các loại chất  chuyên dụng có độ mịn từ 4500 đến 7000. Độ mịn này mang đến độ đánh bóng cao và lớp sơn xe không bị mài mòn nhiều.

Ngoài ra, một số chủ xe cho rằng xe phủ sáp thì không cần đánh bóng. Tuy nhiên, đánh bóng xe ôtô và phủ sáp là hai phương thức khác nhau. Phủ sáp là loại chất phủ lên lớp sơn bóng ngoài cùng để tăng cường độ bóng đẹp cho chiếc xe và bảo vệ sơn xe. Phương pháp này chỉ đem lại kết quả tức thì bởi sáp thường bay hơi khi gặp nhiệt độ cao nên không đảm bảo được độ bền. Phủ sáp thường được thực hiện khi mới mua xe hoặc sau khi đánh bóng khôi phục bề mặt sơn xe.

Đánh bóng xe ôtô sẽ mài mòn bề mặt sơn để loại bỏ các lớp bụi bẩn, vết xước và khôi phục lại vẻ đẹp bề mặt của sơn. Do đó, để bảo vệ nước sơn xe lâu dài, chủ xe nên đánh bóng bảo dưỡng sơn xe ôtô định kỳ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn