MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Những lưu ý "vàng" cần nhớ để xe máy luôn bền đẹp

Tan Tan (T.H) LDO | 06/09/2019 13:00

Những thói quen đơn giản sau đây sẽ giúp xe máy bền, đẹp hơn mà không phải ai cũng biết.

1. Lưu ý khi vận hành

Người lái xe cần nổ máy và cho máy chạy không tải từ 10 đến 30 giây để giúp cho dầu nhờn được bôi trơn lên toàn bộ các chi tiết bên trong động cơ, sau đó mới cho xe kéo tải.

Khi đến ngã ba, ngã tư, vòng xoay, lên dốc, phải trả về số 1, 2 cho phù hợp với tốc độ để cho xe được vận hành dễ dàng hơn. Điều này sẽ không gây rốc máy, ì máy.

Bạn cần nổ máy và cho máy chạy không tải từ 10 đến 30 giây. Ảnh: ST. 

Bạn cũng cần lưu ý bơm lốp xe đúng áp suất quy định của nhà sản xuất, nếu để lốp xe mềm hơi sẽ làm cho lốp có độ ma sát cao mòn nhanh, gây rạn nứt ở hông lốp xe, hỏng săm xe và hao tốn nhiên liệu.

2. Lưu ý với nhông xích

Người sử dụng nên thường xuyên theo dõi, bôi trơn bằng dầu để giảm ma sát giữa các chi tiết của nhông xích. Không nên để xích quá căng, sẽ làm cho xích mau giãn.

Nên điều chỉnh xích có độ vòng từ 15-20 cm ở lỗ cạnh xích xe máy. Ảnh: ST. 

3. Lưu ý với ắc-quy

Nên sử dụng bình đúng chính hiệu đúng theo từng đời xe mà nhà sản xuất quy định và kiểm tra định kỳ mỗi 8.000km hoặc 8 tháng.

4. Lưu ý với bugi

Để xe vận hành được tốt thì hệ thống đánh lửa phải đạt tiêu chuẩn kỹ thuật. Ngoài mobin lửa, IC, bobin sườn thì bugi xe là cực kì quan trọng. Muốn xe ít hao xăng, tăng tốc nhanh, vận hành tốt thì bugi phải cho tia lửa đúng tiêu chuẩn. Nên kiểm tra mỗi 4.000km thay định kỳ 8.000km hoặc 8 tháng theo nhà sản xuất quy định.

Để xe vận hành được tốt thì hệ thống đánh lửa phải đạt tiêu chuẩn kỹ thuật. Ảnh: ST.

5. Lưu ý với dây điện sườn

Khoảng 6 tháng đến một năm nên kiểm tra xem các giắc cắm của dây điện sườn có bị bám bụi và đóng ten và rò rỉ hay không. Nếu có, nên dùng bàn chải nhựa đánh sạch, lau khô, sau đó cắm trở lại như bình thường.

6. Lưu ý với bình xăng con

Từ 30 đến 45 ngày phải tháo cốc lọc bình xăng (gần khóa bình xăng con) để kiểm tra xem có cát, cặn, nước, trong cốc lọc hay không, nếu có phải rút cả lưới lọc bình xăng con ra rửa sạch bằng xăng hoặc dầu lửa, phơi khô sau đó lắp trở lại. Nên lắp một bộ lọc xăng trước bình xăng con để giúp lọc xăng tốt hơn.

7. Lưu ý về cách sử dụng nhớt

Bạn không nên dùng nhớt cũ, nhớt đã qua sử dụng của các loại xe khác, hay các loại nhớt không dùng cho xe máy và nhớt không đúng chính hiệu. Nếu sử dụng nhớt cũ, nhớt không đúng chính hiệu sẽ làm cho các chi tiết bên trong động cơ mau mài mòn và giảm tuổi thọ.

Bạn không nên dùng nhớt cũ, nhớt đã qua sử dụng của các loại xe khác. Ảnh: ST. 

8. Lưu ý với lọc gió

Từ 4000km hoặc 4 tháng kiểm tra lọc gió bằng mút ra một lần, thổi sạch bụi, giặt sạch, phơi khô, sau đó nhúng vào dầu nhờn sạch, vắt cho ráo rồi lắp vào lọc gió.

Từ 4000km hoặc 4 tháng kiểm tra lọc gió bằng mút ra một lần. Ảnh: ST. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn