MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Những mẫu xe có doanh số "cân" cả phân khúc

Phương Duy LDO | 17/08/2021 11:00
Kia Seltos, Mitsubishi Xpander, Ford Ranger tỏ ra quá mạnh so với phần còn lại. Doanh số những mẫu xe này đều chiếm hơn 50% thị phần phân khúc, tức lớn hơn tổng lượng các mẫu xe xếp sau cộng lại.

SUV/Crossover hạng B - Kia Seltos

Ngay sau khi ra mắt 7.2020, Kia Seltos chỉ mất khoảng một năm để khẳng định vị thế số một phân khúc về doanh số.

Mặc dù bị giảm tới 42% doanh số so với tháng trước đó nhưng KIA Seltos vẫn xuất sắc chiếm 62% thị phần xe bán ra. Ảnh: Khánh Linh

Mẫu xe lắp ráp bởi Trường Hải đã thổi một làn gió mới bởi ngoại hình năng động và nhiều trang bị tiện nghi, phù hợp với các khách hàng trẻ.

Mẫu xe này liên tục tạo ra cơn sốt về nhu cầu tại khắp các đại lý. Lũy kế đến tháng 7.2021, mẫu CUV thương hiệu Hàn Quốc bán 7.976 xe, nhiều hơn tất cả đối thủ xếp sau cộng lại bằng con số 3.170 xe.

MVP dưới 1 tỉ đồng - Mitsubishi Xpander

Theo thống kê của VAMA, ở phân khúc MPV, từ đầu năm 2021 đến nay, không có dòng xe nào soán ngôi được Mitsubishi Xpander trong cuộc chạy đua doanh số.

Tính đến cuối tháng 7, Xpander đạt doanh số tích lũy 8.269 chiếc, chiếm hơn 1/2 lượng xe tiêu thụ của Mitsubishi Việt Nam (15.989 chiếc). Mẫu xe có doanh số tốt thứ 2 trong phân khúc là Suzuki XL7 kém xa Xpander khi bán được 2.589 chiếc, tiếp theo là Toyota Innova (1.811 xe), Toyota Rush (1.781 xe) Suzuki Ertiga (902 xe), Kia Rondo (324 xe)...

Mitsubishi Xpander chiếm tới 51% thị phần xe MVP dưới 1 tỉ đồng. Ảnh: Mitsubishi

Kể từ khi ra mắt, Xpander liên tục nằm trong top xe bán chạy nhất thị trường, áp đảo hoàn toàn các đối thủ trong cùng phân khúc. Sớm xác định được nhu cầu của khách hàng, Mitsubishi đã lắp ráp dòng xe này từ tháng 7.2020 nhằm đảm bảo nguồn cung ổn định, tăng sức cạnh tranh và đa dạng lựa chọn cho người dùng.

Trong vài tháng qua, Mitsubishi Xpander thường xuyên được nhà sản xuất áp dụng khuyến mại tặng phí trước bạ hoặc tặng quà trị giá vài chục triệu đồng để kích cầu.

Ngoài khó khăn chung của thị trường, động thái này còn đến từ việc mức giá của Xpander (555-630 triệu đồng) và Xpander Cross (670 triệu đồng) bất lợi hơn khi so sánh với Ertiga (500-560 triệu đồng), XL7 (590-600 triệu đồng) hay Rush (634 triệu đồng).

Ngoại hình bắt mắt và nội thất tiện dụng được xem là ưu thế giúp Xpander xây dựng được vị thế vững chắc hiện nay. Tuy nhiên, công thức thành công của Mitsubishi đang được Suzuki học hỏi khá hiệu quả. Bằng chứng là XL7 đang có doanh số tăng trưởng ổn định trong năm 2021 và ít nhiều ảnh hưởng đến thị phần của Xpander.

Xe bán tải - Ford Ranger

Là mẫu xe cân bằng nhất các khía cạnh ngoại hình, công năng, trang bị và giá bán, Ranger luôn góp mặt trong nhóm xe bán chạy nhất thị trường.

Ford Ranger tỏ ra quá mạnh so với các đối thủ cùng phân khúc khi chiếm tới 63% thị phần xe bán tải bán ra tại Việt Nam. Ảnh: Ford

Sau tháng đầu tiên của quý III.2021, Ford Ranger ghi nhận doanh số cộng dồn 8.222 xe, tương đương 65,3% doanh số ôtô du lịch của hãng xe Mỹ. Kết quả này cũng giúp Ranger áp đảo các đối thủ khi Hilux bán được 2.300 xe, Triton đạt doanh số 1.694 xe, BT-50 tiêu thụ 698 xe hay D-max bán 82 xe.

Ở phần còn lại, Mitsubishi Triton và Toyota Hilux cạnh tranh quyết liệt cho ngôi á quân. Riêng Isuzu D-Max, mẫu xe bán chạy nhất thị trường Thái Lan vẫn gặp khó tại Việt Nam bởi nhận diện thương hiệu yếu và triết lý sản phẩm ít hợp gu khách Việt hơn các đối thủ.

Từ tháng 7 năm nay, Ford Ranger bán dưới hình thức lắp ráp trong nước sau nhiều năm nhập Thái Lan. Mazda BT-50 thế hệ mới sắp trình làng trong tháng 8.


Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn