MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Trong hơn 1 tháng, có tới 2 sự cố hi hữu xảy ra với ngành hàng không. Ảnh: PV

Những sự cố hi hữu ngành hàng không

Lâm Anh LDO | 01/03/2018 10:01
Cấm bay vẫn được bay, đi Myanmar lên máy bay đi Singapore là 2 sự cố hi hữu liên tiếp xảy ra trong hơn 1 tháng qua. Dù không gây ra hậu quả nhưng cả 2 sự cố đều được nhận định là tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an ninh hàng không và khiến nhiều nhân viên liên quan bị phạt.

Ngày 27.2, Cục Hàng không đã ra quyết định xử lý sự cố hành khách đi Myanmar lên nhầm máy bay đi Singapore làm cả 2 chuyến bay bị chậm. Vụ việc này được xác định là do trong quá trình kiểm soát hệ thống đọc thẻ lên tàu bay Sabre bị trục trặc 4 phút, nhân viên hàng không phải thực hiện kiểm tra thủ công quá trình thao tác và đã có sai sót.

Tương tự, vụ nữ hành khách bị cấm bay vẫn đường hoàng bay sang Nga được xác định có lỗi cá nhân khi 2 nhân viên an ninh hàng không (ANHK) thuộc Trung tâm ANHK Nội Bài và nhân viên hãng hàng không Aeroflot thực hiện không đúng quy trình. Cơ quan chức năng nhận định, vụ việc đã tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an ninh hàng không, nguyên nhân dẫn đến vụ việc là do lỗi của các cá nhân không thực hiện đúng quy trình thực hiện công việc, ngoài ra, còn có trách nhiệm của các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không.

Các chuyên gia cho rằng, dù tính chất 2 vụ việc khác nhau nhưng đều cho thấy, vẫn có những lỗ hổng cần lưu ý do sự phối hợp giữa các bên liên quan trong ngành hàng không đặc biệt trong sự cố khách hàng cấm bay vẫn được bay.

Theo quy định, 1 hành khách đi chuyến bay quốc tế phải thực hiện kiểm tra tại nhiều cửa kiểm soát như: Kiểm tra giấy tờ tuỳ thân, làm thủ tục hàng không, kiểm tra an ninh và làm thủ tục xuất cảnh tại cơ quan công an cửa khẩu.

Tại các cửa kiểm tra an ninh có dán bảng danh sách cấm bay để nhân viên an ninh hàng không ghi nhớ và tự đối chiếu khi kiểm tra giấy tờ tuỳ thân của khách đi vào khu vực cách ly. Trên thực tế, dự án xây dựng hệ thống cảnh báo bạo động, khủng bố, danh sách đen, bao gồm cả các đối tượng truy nã, cấm bay, đối tượng yêu cầu phải kiểm tra trực quan bắt buộc đã xây nhưng phải chờ đến cuối năm 2018 mới hoàn thiện.

Năm 2017, Cục HKVN đã ra 40 lệnh cấm bay, lý do xuất phát từ các loại hành vi vi phạm phổ biến là hành khách hút thuốc lá trong buồng vệ sinh trên máy bay; không tuân theo hướng dẫn về bảo đảm trật tự, an ninh, an toàn hàng không của thành viên tổ bay; trộm cắp, chiếm đoạt tài sản khu vực hạn chế cảng hàng không, trên máy bay… 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn