MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Kinh nghiệm đi đường đèo dốc dành cho tài xế mới. Ảnh: Vân Tiến

Những tính năng công nghệ hỗ trợ việc di chuyển đường đèo dốc

Trang Thiều (T/H) LDO | 28/11/2021 08:29

Hiện nay, các hãng xe đã thêm nhiều tính năng công nghệ hỗ trợ việc di chuyển trên các điều kiện địa hình hiểm trở như đường đèo dốc, giúp người lái điều khiển xe dễ dàng.

Hệ thống hỗ trợ đổ đèo

Hệ thống này sẽ liên tục điều chỉnh lực phanh để hỗ trợ kiểm soát độ trượt và duy trì tốc độ đã được cài đặt khi tài xế đang lái xe xuống dốc. Theo đó, hệ thống này giúp tài xế tập trung vào việc đánh lái.

Khi xuống dốc, hệ thống hỗ trợ đổ đèo có thể duy trì tốc độ xe trong khoảng từ 3 - 20 km/h và chỉ kích hoạt khi tốc độ xe dưới 32 km/h.

Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc

Tính năng này sẽ ngăn chiếc xe không bị trôi trên đường dốc, giúp người lái có thời gian để nhả chân phanh và chuyển sang chân ga. Tính năng này đặc biệt hữu ích với xe số sàn khi giúp người lái phối hợp côn, ga linh hoạt.

Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc cũng hỗ trợ người lái trong các tình huống như đi lên đường dốc của nhà để xe cao tầng, hay tăng tốc sau khi dừng đèn đỏ trên đoạn đường dốc.

Tính năng gài cầu điện tử tự động 4X4

Điểm lợi thế trên những chiếc xe SUV dẫn động 4 bánh 4WD ngày nay là đều đã được trang bị tính năng gài cầu điện tử tự động 4X4.

Tính năng này cho phép người lái dễ dàng chuyển đổi giữa hệ thống dẫn động hai bánh và bốn bánh ngay cả khi xe đang di chuyển, trong khi các bộ khoá vi sai trung tâm hay vi sai cầu sau giúp người lái có thêm khả năng kiểm soát trên địa hình không bằng phẳng.

Lưu ý, các tính năng hỗ trợ người lái kể trên chỉ mang tính bổ trợ và không thay thế được sự tập trung, khả năng phán đoán và điều khiển của người lái. Vì vậy, tài xế cần chú ý các nguyên tắc lái xe an toàn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn