MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Nissan thí điểm dùng pin xe điện vận hành thang máy

Quý An LDO | 28/01/2023 18:50
Nissan đang có kế hoạch triển khai hệ thống giúp thang máy hoạt động khi mất điện bằng cách dùng năng lượng từ pin xe điện (pin EV).

Rất ít ôtô ngày nay có khả năng sạc hai chiều, mà trong đó phương tiện có thể trở thành nguồn năng lượng cho gia đình hoặc cung cấp năng lượng trở lại lưới điện. Một số nhà sản xuất ôtô như Ford và Renault cũng là hai trong số các hãng xe đang tìm hiểu về vấn đề này.

Theo Reuters, ở Nhật Bản - nơi thường xuyên xảy ra động đất, nhằm sử dụng rộng rãi hơn loại pin EV, Nissan và Hitachi Building Systems (công ty con của Tập đoàn Hitachi) đã tập trung vào việc duy trì hoạt động của thang máy khi nguồn điện bị gián đoạn.

Pin xe điện Nissan Sakura được thử nghiệm vận hành thang máy khi mất điện. Ảnh: Kiyoshi Ota/Bloomberg

Hãng tin này cũng cho biết, trong một dự án thí điểm được công bố vào ngày 27.1 mới đây, hai doanh nghiệp cho biết đã giữ được một thang máy có sức chứa 9 người chạy ở tốc độ chậm trong 10 giờ đồng hồ, bằng cách lấy năng lượng từ pin của Sakura - một loại xe siêu nhỏ chạy hoàn toàn bằng điện do Nissan sản xuất.

Một lãnh đạo của Hitachi Building Systems cho biết đây là hệ thống V2X, sử dụng tiêu chuẩn sạc CHAdeMO do Nissan cung cấp. Điều này cũng có nghĩa, pin của những EV lớn hơn như mẫu Ariya và Leaf cũng có thể áp dụng được vào thang máy.

Tatsunori Takahashi, Giám đốc Bộ phận quản lý kinh doanh trong nước của Hitachi Building Systems, cho biết ông hy vọng công ty sẽ bắt đầu cung cấp hệ thống cho các tòa nhà chung cư từ tháng 4.2023.

Động thái này của Nissan và Hitachi diễn ra khi lo ngại về nguồn cung sản xuất pin xe điện vẫn còn hiện hữu. Đây cũng là thách thức lớn cho ngành sản xuất EV nói chung. Việc thiết lập chuỗi cung ứng pin an toàn, ổn định và bền vững đã trở thành trọng tâm của ngành trên quy mô toàn cầu.

Giá của lithium cacbonat đã tăng gấp 10 lần trong hai năm qua. Mặc dù nhiều người tin rằng với việc mỏ lithium mới được công bố đi vào hoạt động, tình trạng khủng hoảng nguồn cung lithium sẽ được giảm bớt muộn nhất là vào năm 2025. Song về lâu dài, lithium có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung dài hạn. Trong lĩnh vực giao thông vận tải toàn cầu, xe điện đã chiếm vị trí trung tâm trong quá trình khử cacbon. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn