MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Nội dung bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy đang được nghiên cứu sửa đổi

Anh Tuấn LDO | 05/03/2023 06:50
Theo Bộ Giao thông Vận tải, quy định về bảo hiểm với xe cơ giới đang được nghiên cứu sửa đổi tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì soạn thảo.

Cử tri Đà Nẵng, Long An và nhiều địa phương khác vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự với chủ xe máy, do không hiệu quả, thủ tục đòi quyền lợi bảo hiểm khi xảy ra tai nạn nhiêu khê, phiền hà.

Trả lời kiến nghị trên, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện nay, nội dung này đang được nghiên cứu sửa đổi tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì soạn thảo. 

"Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, hoàn thiện các quy định pháp luật về bảo hiểm của chủ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cho phù hợp với thực tiễn, đảm bảo quyền lợi của chủ phương tiện và người tham gia giao thông đường bộ", cơ quan này cho biết.

Về kiến nghị khi xảy ra tai nạn và đề nghị chi trả bảo hiểm thì công ty bảo hiểm nhũng nhiễu, gây khó khăn, thủ tục rườm rà khiến người mua gặp nhiều khó khăn trong quá trình đề nghị thanh toán chi trả bảo hiểm của cử tri tỉnh Đắk Lắk hồi tháng 7.2022, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị cử tri xác định công ty bảo hiểm đã gây nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người mua bảo hiểm trong quá trình đề nghị thanh toán và chuyển kiến nghị đến Bảo hiểm xã hội Việt Nam để giải quyết theo thẩm quyền.

Tỉ lệ chi trả bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với xe máy vẫn ở mức rất thấp. Ảnh: Lan Nhi 

Trước đó, trả lời kiến nghị các cử tri, Bộ Tài chính cho rằng căn cứ quy định pháp luật, kinh nghiệm quốc tế và thực tế triển khai, quy định hiện nay vẫn giữ nguyên quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới do pháp luật có liên quan quy định xe cơ giới bao gồm cả ôtô, xe máy

Tại Việt Nam, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới được quy định đến nay đã được 34 năm, kể từ 1988. 

"Hiện nay, môtô, xe gắn máy vẫn là nguồn phương tiện vận tải cơ giới chủ yếu và là nguồn gây tai nạn lớn nhất cả nước. Cụ thể, theo số liệu thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tổng số xe máy đã đăng ký tính đến ngày 14.10.2022 là 72 triệu xe, chiếm 63,48% nguyên nhân gây ra tai nạn", Bộ Tài chính cho biết.

Trao đổi với Lao Động, Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật (chi nhánh thành phố Hà Nội) cho biết, nhu cầu được hỗ trợ bồi thường trong tình huống gây tai nạn là có thật, nhất là đối với những chủ xe không có nhiều tiền. Điểm cơ bản là làm sao để người dân ý thức rõ nhu cầu ấy và hiểu chính xác ý nghĩa của tấm giấy được gọi là "bảo hiểm xe máy".

Thế nhưng, vấn đề đặt ra ở đây vẫn là thủ tục dễ dàng, thuận tiện nhất để người dân được chấp nhận chi trả bảo hiểm khi có sự vụ và thấy được giá trị của nó một cách cụ thể, khách quan nhất.

Có thể thấy được, nếu mua bảo hiểm chỉ để đối phó và không mong được chi trả khi xảy ra tai nạn từ phía cơ quan bảo hiểm thì quy định mua bảo hiểm xe máy bắt buộc chẳng còn ý nghĩa gì ngoài việc làm lợi cho phía công ty bảo hiểm.

"Một khi đã quy định bắt buộc người dân phải mua bảo hiểm thì cũng cần có quy định bắt buộc bên bảo hiểm phải có trách nhiệm thu thập hồ sơ các vụ tai nạn liên quan đến người mua. Nếu không làm được việc này thì không nên bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho xe máy, thay vào đó là tự nguyện", luật sư Diệp Năng Bình bày tỏ.

Bên cạnh đó, để bảo hiểm xe máy thực sự đem lại hiệu quả chia sẻ rủi ro, nhiều ý kiến đề xuất, cần phải tiếp tục loại bỏ những bất cập trong quy trình, thủ tục đóng hưởng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn