MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Grand i10 đang là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A. Ảnh: TC Motor.

Ôtô cỡ nhỏ hạng A đứng trước sức cạnh tranh lớn từ xe điện giá rẻ

LÂM ANH LDO | 21/05/2023 09:33

Giảm doanh số, mất thị phần, thiếu sự đa dạng trong dải sản phẩm là thực trạng hiện nay của nhóm ôtô cỡ nhỏ hạng A. Bên cạnh đó, nhóm này còn đang chịu sức ép không nhỏ từ các phân khúc lân cận khi sedan hạng B hạ giá thành sau loạt ưu đãi, cộng thêm áp lực cạnh tranh từ nhóm xe điện mini giá rẻ sắp đổ bộ thị trường Việt Nam.

Sản phẩm kém đa dạng, sức mua yếu

Doanh số phân khúc xe hạng A tại thị trường Việt Nam ghi nhận đà suy yếu trong 2 tháng liên tiếp. Ở tháng đầu tiên của quý II/2023, sức tiêu thụ chung mà 2 mẫu xe Hyundai Grand i10 và Kia morning đạt được chỉ là 618 xe, giảm gần 26% so với doanh số ghi nhận được trong tháng 3.

Tuy nhiên, khác với những diễn biến gay cấn trong cuộc đua doanh số ở thập niên trước, Kia Morning giờ đây đã đánh mất vị thế của mình và không còn là đối thủ ngang tầm với Hyundai Grand i10.

Bước sang năm mới 2023, Hyundai Grand i10 cũng nhanh chóng vượt lên với doanh số 2.739 xe sau 4 tháng, tương đương sức bán gần 685 xe mỗi tháng. Từ đó, Hyundai Grand i10 nhiều khả năng sẽ trở thành xe hạng A bán chạy nhất thị trường ôtô Việt Nam ngay cả khi Toyota Wigo quay trở lại chinh phục khách hàng Việt.

Dù vẫn đạt doanh số khá tốt cùng vị trí tiệm cận nhóm 10 xe bán chạy nhất thị trường, Hyundai Grand i10 nói riêng và nhóm xe cỡ nhỏ giá rẻ nói chung tại Việt Nam đang phải nhận không ít sức ép từ các phân khúc lân cận, vốn có giá bán chênh lệch không quá nhiều nhưng lại vượt trội về không gian, trang bị cũng như động cơ.

Giá rẻ là yếu tố khiến phân khúc xe hạng A trở thành lựa chọn hàng đầu của người mua xe với nhu cầu kinh doanh hay các gia đình và những người lần đầu mua xe.

Tuy nhiên, điểm mạnh trên của nhóm xe hạng A đang dần bị xóa nhòa thông qua sự ra đời của hàng loạt mẫu xe và phân khúc mới như SUV hạng A cũng có giá bán cạnh tranh cùng nhiều ưu điểm hơn so với xe hạng A như Kia Sonet hay Toyota Raize, vốn dĩ cũng là những mẫu xe SUV hạng A sở hữu giá bán tương đối dễ tiếp cận nhưng lại ghi điểm nhờ yếu tố gầm cao cùng động cơ khỏe.

Những mẫu SUV hạng A mới ra gần đây cũng tạo áp lực lên doanh số của những dòng xe hatchback hạng A. Ảnh: Lâm Anh.

Bên cạnh đó, ở phân khúc bán chạy hơn là sedan hạng B, hàng loạt các mẫu từ bán chạy đến bán chậm đều được hãng xe và đại lý tung ra những chương trình ưu đãi về giá hay phí trước bạ trong thời điểm đầu năm 2023, đưa mặt bằng giá lăn bánh của dòng xe này về mức tiệm cận dòng xe cỡ nhỏ hạng A. Đây cũng là sức ép lớn đối với nhóm phân khúc xe hạng A.

Khi lợi thế về giá bán dần bị xóa nhòa bởi khoảng giá bán của các đối thủ ở phân khúc lân cận, xe cỡ nhỏ hạng A dần mất đi thị phần tại thị trường Việt Nam qua từng năm. 

Làn sóng xe điện mini tăng cạnh tranh ở nhóm ôtô cỡ nhỏ

Không dừng lại ở đó, làn sóng xe điện mini giá rẻ sắp đổ bộ vào thị trường Việt sẽ là nỗi lo lớn hơn nữa. Mẫu xe điện cỡ nhỏ Wuling Hongguang Mini EV chuẩn bị chào sân tại thị trường Việt Nam. Ở Trung Quốc, Wuling Hongguang Mini EV được niêm yết với giá khởi điểm 4.766 USD, tương đương với việc người dân chỉ phải trả khoản tiền chưa đến 120 triệu đồng để sở hữu. Tại Thái Lan mẫu xe này có giá khoảng 250 triệu đồng.

Giá bán tại Việt Nam của Wuling Hongguang Mini EV nhiều khả năng ở mức tương đương với giá bán tại Thái Lan. Ảnh: Wuling

Ở thời điểm hiện tại, giá bán của Wuling Hongguang Mini EV tại Việt Nam vẫn chưa được xác nhận chính thức nhưng nhiều khả năng ở mức tương đương với giá bán tại Thái Lan. Mẫu ôtô điện mini của Wuling sẽ trở thành đối thủ đáng gờm có ảnh hưởng đến thị phần của nhóm xe cỡ nhỏ.

Bên cạnh Wuling, VinFast cũng có kế hoạch sản xuất một mẫu xe điện cỡ nhỏ với giá bán xấp xỉ 10.000-12.000 USD trong tương lai. Nếu mẫu xe này được hiện thực hóa, người tiêu dùng Việt Nam sẽ được trao thêm một lựa chọn xe điện cỡ nhỏ khác với giá bán chỉ tương đương 280 triệu đồng.

Với giá bán hấp dẫn, các mẫu xe điện mini có thể trở thành lựa chọn hàng đầu cho khách hàng Việt Nam có nhu cầu di chuyển nội đô và du lịch với quãng đường không quá lớn. Giá bán cạnh tranh có thể sẽ là yếu tố khiến xe điện mini trở thành xu hướng tiêu dùng tiếp theo trên thị trường xe ôtô Việt Nam.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn