MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Trạm sạc phát triển nhờ ôtô điện. Ảnh VinFast

Ôtô điện phát triển kéo theo cơ hội của doanh nghiệp làm sạc điện

Xuyên Đông LDO | 07/08/2023 14:40

Với sự phát triển nhanh của ôtô điện những năm gần đây, hàng loạt các doanh nghiệp làm sạc điện có cơ hội phát triển.

Các trạm sạc điện được đặt tại các bãi đỗ xe, bến xe, tòa nhà chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại, trạm dừng nghỉ, trạm xăng dầu dọc cao tốc, quốc lộ.

VinFast đã phát triển hệ thống trạm sạc với hơn 150.000 cổng sạc cho xe máy điện và xe ôtô điện, trải dài rộng khắp 63 tỉnh thành tại Việt Nam.

Đến nay, doanh nghiệp này đã hoàn thiện lắp đặt tại miền Bắc 493 trạm sạc trên 26 tỉnh thành; tại miền Trung 318 trạm sạc trên 19 tỉnh thành; tại miền Nam 256 trạm sạc trên 20 tỉnh thành.

Một doanh nghiệp khác cũng cung cấp giải pháp sạc cho xe điện tại Việt Nam là Công ty EVIDA với sản phẩm sạc xe điện thông minh EBOOST. EBOOST đang cung cấp thiết kế, lắp đặt và vận hành hệ thống trạm sạc xe điện với hơn 850 điểm sạc điện phủ khắp toàn quốc.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng đã nhập cuộc với sản phẩm được phát triển bởi Trung tâm sản xuất điện tử điện lực miền Trung (thuộc EVN). Trước khi trở thành sản phẩm thương mại, EVN đã thử nghiệm và lắp đặt vận hành trạm sạc ôtô điện tại một số địa điểm gồm: Trụ sở Tổng Công ty Điện lực miền Trung, các cửa hàng xăng dầu PVOIL trên địa bàn thành phố Đà Nẵng… Hiện EVN đã hoàn thành và bàn giao 6 trạm sạc đến khách hàng, dự kiến lắp đặt tại Hà Nội.

Một số doanh nghiệp khác như Porsche, Audi hay Mercedes-Benz cũng đã thiết lập hệ thống trạm sạc cho khách hàng, tuy nhiên số lượng vẫn còn hạn chế, hầu hết chỉ lắp đặt tại showroom hoặc nhà máy của hãng.

Các hãng như Audi hay Mercedes-Benz đều có kế hoạch mở rộng hệ thống trạm sạc, đặc biệt là ở các thành phố lớn.

Đại diện Audi Việt Nam cho biết sắp tới dự kiến mở rộng thêm khoảng 15 điểm sạc tại thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, hàng loạt các doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hệ thống trạm sạc cho xe điện cũng đã bày tỏ ý định mở rộng thị trường kinh doanh trạm sạc điện tại Việt Nam như Siemens, Charge+, ABB. Tuy số lượng trạm sạc điện đang gia tăng đáng kể theo từng năm, nhưng cần tiếp tục bổ sung các giải pháp để nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng hiện có của Việt Nam.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện nay, xe ôtô điện trên thế giới có 3 loại chính. Đó là, ôtô điện chạy pin (BaBEV); ôtô điện sử dụng pin nhiên liệu (FCEV); ôtô năng lượng mặt trời (SEV).

Tuy nhiên hiện nay Việt Nam mới chỉ tập trung vào dòng ôtô điện chạy pin (BEV) thông qua các ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ.

Ngoài các chính sách ưu đãi chung về thuế xuất nhập khẩu, thuế thu nhập doanh nghiệp…, ngành sản xuất, lắp ráp ôtô tại Việt Nam còn chịu sự điều chỉnh của các chính sách mang tính đặc thù và thường xuyên được sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện, đặc biệt là các chính sách thuế đối với phát triển ngành công nghiệp ôtô và công nghiệp hỗ trợ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn