MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Năm 2023, doanh số Grand i10 sụt giảm đến 26%. Ảnh: TC Motor

Ôtô giá rẻ không còn là lựa chọn hàng đầu của người mua xe tại Việt Nam

LÂM ANH LDO | 17/01/2024 08:16

Doanh số bán hàng tại thị trường ôtô Việt Nam trong năm 2023 sụt giảm mạnh so với năm 2022. Cùng với đó, thị hiếu người tiêu dùng thay đổi khiến lượng tiêu thụ các mẫu ôtô cỡ nhỏ giá rẻ ngày càng thất thế.

Trước hết phải kể tới phân khúc xe hatchback và sedan hạng A. Phân khúc này trước đây có Hyundai Grand i10 thường xuyên lọt top xe bán chạy nhất theo tháng tại thị trường Việt, song trong năm 2023, đại diện của nhóm đã ngày càng lùi xa về phong độ so với các năm trước.

Theo báo cáo từ TC Motor, lũy kế cả năm 2023, Hyundai Grand i10 có doanh số đạt 7.944 xe. So sánh với năm 2022 bán ra 10.752 chiếc thì năm 2023 sụt giảm đến 26%. Đây cũng được xem là một năm khó khăn của dòng xe đến từ thương hiệu Hàn Quốc này.

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số của mẫu xe hạng A - Kia Morning cũng sụt giảm mạnh. Tính lũy kế cả năm 2023, doanh số mẫu xe này đạt 1.467 xe, giảm đến 58,6% so với năm 2022 (bán ra 3.979 chiếc).

Sản phẩm được nhập khẩu từ Indonesia là Toyota Wigo có doanh số cao hơn Morning nhưng vẫn không được như kỳ vọng. Tổng cả năm 2023, tuy có số bán tốt hơn nhưng toàn bộ thị trường cũng chỉ tiêu thụ 1.748 chiếc. Tuy nhiên, Toyota Wigo sau một năm vắng bóng vừa mới trở lại thị trường Việt Nam từ tháng 6.2023.

Toyota Wigo trở lại vào nửa cuối năm 2023 nhưng doanh số vẫn chưa có nhiều đột phá. Ảnh: Toyota

Như vậy, cả 3 mẫu xe góp mặt ở phân khúc ôtô cỡ nhỏ hạng A tầm giá dưới 500 triệu đồng đều sụt giảm doanh số trong năm 2023, ngoại trừ Toyota Wigo.

Theo đó, toàn phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A bán ra 5.014 xe, bằng 25% so với cùng kì 2022 là 20.269 chiếc. Kết quả này khiến ôtô cỡ nhỏ hạng A là một trong những phân khúc đạt doanh số thấp nhất thị trường. Đồng thời, số lượng mẫu xe trong phân khúc cũng không còn đa dạng như trước.

Việc thị hiếu tiêu dùng của người mua xe đang dần thay đổi cùng với việc lên ngôi của những dòng xe gầm cao trong nhiều năm trở lại đây khiến các dòng xe gầm thấp cỡ nhỏ không còn giữ được sức hút. Đặc biệt khi nhóm xe này ít sự cải tiến về nội ngoại thất và công nghệ mới.

Cùng với đó, hàng loạt mẫu mã ôtô phân khúc cao hơn thường xuyên giảm giá bán kèm các chương trình ưu đãi cũng tạo không ít áp lực cạnh tranh về giá bán. Nhiều khách hàng chuyển sang chọn mua các dòng xe SUV/CUV gầm cao cỡ nhỏ bởi mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý và tính tiện nghi đa dụng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn