MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Ôtô nhập khẩu vào Việt Nam tăng liên tục trong 5 năm qua

Anh Tuấn LDO | 31/03/2023 16:55

Lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc ước tính đạt mức tăng trưởng 76% so với quý I/2022, trong khi đó, dây chuyền lắp ráp xe nội địa lại sụt giảm năng suất.

Báo cáo mới nhất từ Tổng cục Thống kê cho thấy, trong tháng 3.2023, Việt Nam ước tính nhập khẩu tổng cộng 15.000 ôtô nguyên chiếc các loại, tăng 48,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lũy kế trong quý I/2023, ôtô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam ước đạt 41.780 xe các loại, tổng giá trị kim ngạch đạt 903 triệu USD.

Tính đến thời điểm hiện tại, Thái Lan và Indonesia vẫn đang là 2 quốc gia cung cấp ôtô chủ yếu cho thị trường Việt Nam.

Số liệu trong năm 2022 cho thấy, ôtô nhập khẩu có nguồn gốc từ Thái Lan đạt 72.032 xe, trong khi lượng ôtô xuất xứ Indonesia được bổ sung cho thị trường Việt Nam cũng đạt 72.671 xe.

Trong 2 tháng đầu năm nay, doanh số ôtô nguyên chiếc nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia đã đạt 23.735 xe, chiếm tỉ trọng 88,6% tổng lượng ôtô nhập khẩu ở cùng kỳ.

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong thời gian qua tăng mạnh. Ảnh: Hải Quan 

Trong khi đó, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tính trong quý đầu năm 2023, nước ta đã xuất xưởng 81.900 ôtô các loại từ các nhà máy nội địa.

Tuy sụt giảm 17,8% so với sản lượng đạt được ở cùng kỳ năm ngoái, tổng lượng ôtô sản xuất nội địa của nước ta trong quý đầu năm vẫn trội hơn số xe nhập khẩu nguyên chiếc từ các thị trường nước ngoài.

Trong một báo cáo của Bộ Công Thương đã chỉ ra thực tế đáng lo ngại khi lượng xe nhập khẩu của Việt Nam còn rất lớn. Mặc dù số lượng xe nhập khẩu vẫn ít hơn xe sản xuất, lắp ráp trong nước, nhưng lại tăng liên tục trong 5 năm qua, gấp đôi giai đoạn trước năm 2018.

Mặt khác, thị trường ôtô trong nước cũng sẽ đối mặt cạnh tranh với các quốc gia thành viên của CPTPP và EVFTA trong 7-10 năm tới, khi thuế nhập khẩu dần về 0%. Tức là ngoài nhập xe nguyên chiếc, các doanh nghiệp FDI tăng nhập khẩu linh, phụ kiện, phụ tùng khi thuế về 0%.

"Đây là xu hướng không có lợi cho phát triển lâu dài của công nghiệp ôtô trong nước", theo Bộ Công Thương. Việt Nam có thể thành thị trường để các nước có công nghiệp ôtô phát triển hơn như Thái Lan, Indonesia khai thác.

"Trong bối cảnh hội nhập, Chính phủ và các bộ ngành không kịp thời có những chính sách, giải pháp phù hợp để khuyến khích, hỗ trợ ngành sản xuất trong nước phát triển, Việt Nam sẽ trở thành thị trường tiêu thụ xe cho các hãng FDI, toàn bộ thị trường xe con là nhập khẩu" -  báo cáo của Bộ Công Thương nêu.

Để kích cầu trong ngắn hạn, các nhà sản xuất, lắp ráp xe và doanh nghiệp nhập khẩu mới đây đều kiến nghị giảm 50% phí trước bạ trong năm nay. Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu phương án giảm phí phù hợp cho xe lắp ráp, sản xuất trong nước.

Về dài hạn, họ mong muốn Chính phủ đưa ra các giải pháp toàn diện để kích cầu, tăng quy mô thị trường thông qua hạ thuế, phí, phát triển hạ tầng giao thông hoặc có chính sách hỗ trợ đặc biệt ngành sản xuất xe trong nước.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn