MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Phân biệt xe hợp đồng và xe khách chạy tuyến cố định

Thế Kỷ LDO | 13/11/2023 06:00

Xe hợp đồng và xe khách tuyến cố định đều có chức năng vận chuyển hành khách, tuy nhiên cách thức hoạt động hoàn toàn khác nhau.

Khái niệm về hai loại hình kinh doanh

Theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định, kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định là kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô có xác định bến xe khách nơi đi, bến xe khách nơi đến với lịch trình, hành trình nhất định.

Phải có phù hiệu “XE TUYẾN CỐ ĐỊNH” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe.

Hiện nhiều xe hợp đồng vẫn cố tình vi phạm, chạy như xe tuyến cố định. Ảnh minh họa: Thế Kỷ

Còn loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng (hay còn gọi là xe hợp đồng), là kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô được thực hiện theo hợp đồng vận chuyển hành khách bằng văn bản giấy hoặc điện tử, giữa đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng với người thuê vận tải có nhu cầu thuê cả chuyến xe (bao gồm cả thuê người lái xe).

Xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng phải có phù hiệu “XE HỢP ĐỒNG” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe; phải được niêm yết các thông tin khác trên xe;

Phải được niêm yết (dán cố định) cụm từ “XE HỢP ĐỒNG” làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe; với kích thước tối thiểu của cụm từ “XE HỢP ĐỒNG” là 06 x 20cm.

Một số quy định đối với xe hợp đồng

Đơn vị kinh doanh chỉ được ký hợp đồng vận chuyển với người thuê vận tải có nhu cầu thuê cả chuyến xe (bao gồm cả thuê người lái xe); chỉ được đón, trả khách theo đúng địa điểm trong hợp đồng vận chuyển đã ký kết.

Không được gom khách, đón khách ngoài danh sách đính kèm theo hợp đồng đã ký do đơn vị kinh doanh vận tải cung cấp; không được xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe, không được bán vé hoặc thu tiền đối với từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức;

Không được ấn định hành trình, lịch trình cố định để phục vụ cho nhiều hành khách hoặc nhiều người thuê vận tải khác nhau;

Không được đón, trả khách thường xuyên lặp đi lặp lại hàng ngày tại trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc tại một địa điểm cố định khác do đơn vị kinh doanh vận tải thuê, hợp tác kinh doanh.

Xe hợp đồng nhưng đón trả khách như xe cố định bị lực lượng chức năng phát hiện, xử phạt. Ảnh: Thế Kỷ

Ngoài ra, trong thời gian một tháng, mỗi xe ôtô không được thực hiện quá 30% tổng số chuyến của xe đó có điểm đầu trùng lặp và điểm cuối trùng lặp, phạm vi trùng lặp được tính tại một địa điểm hoặc tại nhiều địa điểm nằm trên cùng một tuyến phố (một tuyến đường), ngõ (hẻm) trong đô thị;

Việc xác định điểm đầu, điểm cuối trùng lặp được thực hiện thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe và hợp đồng vận chuyển đã ký kết...

Một số quy định đối với xe chạy tuyến cố định

Xe khách chạy tuyến cố định phải xuất phát và kết thúc tại bến xe khách từ loại 1 đến loại 6. Đối với các khu vực vùng sâu, vùng xa, khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn mà chưa có bến xe khách từ loại 1 đến loại 6 thì cho phép tuyến vận tải hành khách cố định được xuất phát và kết thúc tại bến xe dưới loại 6.

Xe ôtô sử dụng để vận tải trung chuyển hành khách phải có phù hiệu “XE TRUNG CHUYỂN” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe; phải được niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe.

Xe khách tuyến cố định có điểm đầu/cuối tại các bến xe theo quy định. Ảnh minh họa: Trí Minh

Từ ngày 1.7.2022, trước khi xe xuất bến, doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô theo tuyến cố định thực hiện cung cấp nội dung, gồm: tên bến xe; tên doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải; họ và tên lái xe; biển kiểm soát xe; tuyến hoạt động; giờ xe xuất bến; số lượng hành khách khi xe xuất bến thực tế) trên Lệnh vận chuyển qua phần mềm của Bộ Giao thông Vận tải.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn