MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Phân khúc MPV: Xpander khẳng định vị thế, chờ đón làn gió mới

Phương Duy LDO | 14/09/2022 19:00

Ngôi đầu phân khúc MPV và trên toàn thị trường ôtô vẫn do Mitsubishi Xpander nắm giữ. Với sự xuất hiện của những tân binh, người dùng hy vọng sẽ tăng tính cạnh tranh trong phân khúc thời gian tới. 

Theo thống kê từ VAMA cho thấy, khép lại tháng 8.2022, toàn phân khúc MPV bán ra 5.384 xe. Doanh số này dù giảm nhẹ 22 xe (chỉ 0,4%) so với thời điểm tháng 7, nhưng vẫn được xem là ấn tượng, nhất là trong bối cảnh thị trường ôtô vẫn chưa thể giải quyết xong bài toán nguồn cung.

Bất chấp sự góp mặt của bộ đôi Toyota Veloz và Avanza, Mitsubishi Xpander vẫn cho thấy sức hút khi liên tục duy trì doanh số ấn tượng và dẫn đầu phân khúc. Ảnh: Mitsubishi 

Trong đó, Mitsubishi Xpander tiếp tục là mẫu xe có đóng góp lớn nhất với 2.842 xe đến tay khách hàng, chiếm đến hơn phân nửa (gần 53%) doanh số cộng dồn toàn phân khúc. Thậm chí, lượng xe bán ra của mẫu xe nhà Mitsubishi tiếp tục “cân” cả bộ ba xe Toyota (Veloz Cross, Avanza và Innova).

Lũy kế từ đầu năm, Mitsubishi Việt Nam đã giao tổng cộng 13.697 xe Xpander đến tay khách hàng, chỉ thua kém 876 xe so với tổng doanh số của tất cả đối thủ trong cùng phân khúc.

Xếp ngay sau Xpander trong tháng 8 là Toyota Veloz Cross với 1.513 xe. Sau khi được Toyota Việt Nam tách biệt khỏi Avanza Premio trong các báo cáo kinh doanh, Veloz Cross luôn nằm trong nhóm hai xe bán chạy nhất của hãng ôtô đến từ Nhật Bản.

 Dù tăng trưởng nhưng Veloz vẫn ngậm ngùi xếp sau Xpander. Ảnh: Toyota

Tuy nhiên, mặc dù vẫn tăng trưởng tốt, Veloz phải chấp nhận thua kém 1.329 xe so với đồng hương Xpander trong tháng vừa rồi. Tính riêng trong 2 tháng gần nhất, mẫu MPV cỡ nhỏ của Toyota bán được tổng cộng 2.908 xe, cao hơn 4,4 lần so với Avanza Premio.

Ở phần còn lại, Suzuki tiếp tục cho thấy sự “hụt hơi” trong cuộc đua tranh doanh số. Tháng 8 vừa qua, trong khi các đối thủ “đồng hương” tiếp tục tăng trưởng, hai mẫu xe của hãng xe Nhật gồm XL7 và Ertiga lại có tháng thứ 2 liên tiếp ghi nhận doanh số giảm mạnh.

 XL7 tỏ ra "hụt hơi" trong việc cạnh tranh top đầu. Ảnh: Suzuki

Cụ thể, số liệu tổng hợp từ VAMA công bố cho thấy, Suzuki XL7 chỉ bán ra 351 xe trong tháng 8. Trong khi, “người anh em” Ertiga thậm chí chỉ đạt doanh số vỏn vẹn 2 xe. Như vậy, nếu tính cộng dồn, Suzuki tháng vừa qua chỉ bán ra 353 xe thuộc phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ. Con số này chưa bằng “số lẻ” của Mitsubishi.

Tuy nhiên, Suzuki Việt Nam sắp có những thay đổi để kỳ vọng thay đổi cục diện phân khúc MPV cỡ nhỏ, trước mắt là mang về phiên bản Hybrid của mẫu MPV khá ế ẩm Ertiga.

Theo thông tin xuất hiện trên website của Cục Đăng kiểm Việt Nam, Ertiga Hybrid sẽ chỉ tiêu tốn 5,38-5,69 lít/100km tùy phiên bản khi lưu thông trên đường hỗn hợp.

Như vậy, khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe sẽ tốt hơn Ertiga đang lưu hành tại Việt Nam (6,23-6,41 lít/100km), hay Mitsubishi Xpander (6,8-7,1 lít/100km) và Toyota Veloz Cross (6,3 lít/100km).

Bên cạnh đó, việc các hãng xe Hàn Quốc đã sẵn sàng tham chiến. Cụ thể, Kia dự kiến đưa Carens (thế hệ mới của Rondo) trở lại thị trường vào tháng 9. Trong khi đó, Hyundai cũng đã “rục rịch” ra mắt mẫu Stargazer hoàn toàn mới. Những “tân binh” được xem là “đáng gớm” với lợi thế thiết kế bắt mắt và trang bị “hào phóng” hơn, hứa hẹn khiến phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam cạnh tranh quyết liệt và hấp dẫn hơn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn