MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Phân khúc xe đa dụng ăn khách lại đồng loạt lao dốc doanh số

Lâm Anh LDO | 15/09/2023 14:19

Không nằm ngoài nhịp chung của toàn thị trường, doanh số phân khúc xe đa dụng MPV tháng 8.2023 cũng ghi nhận giảm ở hầu hết các mẫu xe thành viên. Khó khăn chung về kinh tế đã không giúp cho các chương trình giảm giá, khuyến mại mang lại hiệu quả ngay cả với 1 phân khúc đang khá hút khách.

Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và TC Motor cho thấy, trong tháng 8.2023, toàn phân khúc MPV giá dưới 1 tỉ đồng chỉ đạt doanh số 3.751 xe, giảm 831 xe, tương đương hơn 18% so với tháng 7 trước đó.

Đáng chú ý, trong tháng này lại có đến 7/9 mẫu xe trong phân khúc này ghi nhận mức tăng trưởng âm. Trong đó có cả mẫu xe hút khách nhất nhóm là Mitsubishi Xpander.

Mitsubishi Xpander cũng sụt giảm doanh số, mẫu xe không còn giữ top 1 xe ăn khách nhất toàn thị trường theo tháng. Ảnh: Mitsubishi

Trong tháng 8, mẫu xe Nhật này chỉ bán ra 1.701 xe, giảm mạnh gần 900 xe, tương đương đến gần 35% so với tháng trước đó. Đây có thể xem là một bất ngờ, bởi doanh số bán Xpander sụt giảm ngay cả khi các đại lý của hãng xe Nhật thời gian qua vẫn liên tục áp dụng hàng loạt chương trình ưu đãi, hỗ trợ lệ phí trước bạ cho người mua.

Mặc dù vậy, xét trên bảng xếp hạng doanh số ở phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tháng vừa qua, mẫu xe nhà Mitsubishi vẫn tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu. Bởi đối thủ duy nhất đủ sức so kè doanh số với Xpander là Toyota Veloz cũng không "khá khẩm" hơn.

2 đại diện của Toyota là Veloz và Avanza có diễn biến tăng giảm trái ngược. Ảnh: Toyota

Theo đó, dù cũng được các đại lý Toyota áp dụng nhiều chương trình ưu đãi, cộng thêm việc lắp ráp trong nước và nằm trong diện xe được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ, tuy nhiên khép lại tháng 8, mẫu xe của Toyota cũng chỉ bán ra 504 chiếc, giảm 18 chiếc so với tháng trước đó. Thậm chí, nếu so với Xpander, doanh số của Toyota Veloz thấp hơn khoảng 1.200 xe.

Ở nhóm còn lại, trong số 7 mẫu xe gồm Kia Carens, Toyota Avanza, Honda BR-V, Suzuki XL7, Suzuki Ertiga, Toyota Innova và Hyundai Stargazer không có cái tên nào ghi nhận doanh số trên 300 xe.

Trong đó, Toyota Avanza và Suzuki Ertiga Hybrid có thể xem là điểm sáng hiếm hoi ở phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ trong tháng 8, khi bất ngờ "lội ngược dòng" đạt lượng xe bán ra tăng. Toyota Avanza bán 296 xe đến tay khách hàng, trong khi Ertiga Hybrid ghi nhận doanh số 129 xe, tăng gấp đôi so với tháng trước đó.

Dù mức ưu đãi từ đại lý lên tới hàng chục triệu đồng, Stargazer vẫn chưa bứt phá về doanh số. Ảnh: TC Motor

Trái ngược với hai mẫu xe kể trên, Hyundai Stargazer tháng qua tiếp tục đánh mất sức hút, khi chỉ giao đến tay khách hàng chưa tới 100 xe, mặc cho các đại lý xe Hàn nhiều tháng qua vẫn liên tục giảm giá, kích cầu.

Nhìn chung, trong bối cảnh toàn thị trường ô tô Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn từ đầu năm 2023, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ trong thời gian tới cũng khó khởi sắc trở lại và dự báo cũng không có nhiều xáo trộn. Mitsubishi Xpander có lẽ vẫn nắm giữ vị thế "độc tôn". Mặc dù vậy, phân khúc này sẽ tiếp tục đón nhận thêm "tân binh" Hyundai Custin, cạnh tranh trực tiếp với Toyota Innova.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn