MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Phát triển xe điện cần giải quyết ngay tình trạng thiếu điện

Anh Tuấn LDO | 04/10/2023 21:43

Theo giới chuyên môn, cần thiết có giải pháp tận dụng tối đa nguồn năng lượng tái tạo để phục vụ cho việc sạc xe điện, nhằm góp phần giải quyết tận gốc việc thiếu điện và đáp ứng tiêu chuẩn xanh cho xe điện.

Xây dựng các kịch bản để tìm kiếm thêm nguồn điện mới

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa có văn bản yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chủ động xây dựng kế hoạch, phương thức vận hành hệ thống điện quốc gia với mục tiêu đảm bảo cung cấp điện theo các kịch bản linh hoạt, ứng phó với những khó khăn về cung ứng điện;

Đồng thời khẩn trương rà soát cân đối cung cầu điện năng, công suất hệ thống điện quốc gia, đặc biệt là cho khu vực miền Bắc đến 2025 và đến 2030, báo cáo Bộ Công Thương trước ngày 30.11.2023.

Hiện nay, nguồn điện trong hệ thống chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng, nhất là trong bối cảnh điện khí hóa các ngành nghề, lĩnh vực ngày càng mạnh mẽ, trong đó có ngành công nghiệp ôtô, xe máy điện, nhiều người lo ngại tình trạng thiếu hụt điện sẽ càng nghiêm trọng hơn.

Ví dụ, một chiếc VinFast VF e34 sở hữu pin 42 kWh, tức là mỗi lần sạc đầy sẽ mất khoảng 42 số điện, theo lý thuyết sẽ giúp xe di chuyển quãng đường khoảng 285 km. Mức năng lượng tiêu hao trung bình 13,4kW/100km (theo chuẩn NEDC).

Như vậy, nếu trung bình mỗi tháng, một chiếc VF e34 được sạc đầy khoảng 5 lần, tiêu tốn 210 số điện, tương đương số điện tiêu dùng của một hộ gia đình nhỏ ở thành thị. Con số này sẽ cao hơn nhiều nếu áp dụng với Vinfast VF 8 (pin 88,8 kWh), VF 9 (pin 92 kWh).

Xe điện được xem là xu hướng tất yếu của phương tiện đi lại trong tương lai. Ảnh: VinFast

Ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết: “Chúng tôi đã xây dựng các kịch bản để tìm kiếm thêm nguồn điện mới, đảm bảo cung ứng điện, nhất là ở miền Bắc như tăng cường hệ thống truyền tải Bắc - Nam, đảm bảo hành lang tuyến không để xảy ra sự cố về điện trong mùa nắng nóng.

Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ mua điện từ nước bạn Lào, các dự án kết nối lưới điện với các nước láng giềng. Tháng 4 năm ngoái, chúng tôi đã hoàn thành đường dây 220kV nối lưới với nước bạn Lào; với các dự án nối lưới với Trung Quốc, chúng tôi cũng tăng cường giải toả công suất, để nhập khẩu thêm điện từ Trung Quốc".

Cần điện sạch cho xe xanh

Hiện nay, tốc độ tăng trưởng và phát triển của thị trường xe điện trên thế giới, cũng như Việt Nam ngày càng mạnh mẽ, trở thành xu hướng tất yếu cho cuộc sống xanh, giao thông xanh.

Tuy nhiên, việc sử dụng nguồn điện từ nhà máy điện truyền thống như nhiệt điện than, khí để cung cấp cho trạm sạc xe điện thì bản chất vẫn là dùng nhiên liệu hóa thạch, chưa sạch cho xe xanh.

Trao đổi với Lao Động, TS Ngô Đức Lâm - chuyên gia năng lượng độc lập, nguyên Cục trưởng Cục An toàn kỹ thuật và môi trường (Bộ Công Thương), trong vòng 5-10 năm tới, hệ thống điện Việt Nam sẽ huy động tối đa nguồn năng lượng sạch (điện gió, điện mặt trời).

Ông lý giải, trước đây, hệ thống điện ưu tiên sử dụng nhiệt điện than là bởi nhiệt điện than có giá rẻ. Theo đó, một kWh điện hoá thạch chỉ khoảng 7 cent (1.620 đồng), còn những loại năng lượng tái tạo như gió, mặt trời thì giá dao động từ 9-10 cent (2.083 - 2.314 đồng/kWh).

Song, mọi thứ đã thay đổi khi Việt Nam phải nhập than với giá cao (do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và xung đột giữa Nga - Ukraina) cho nên việc vận chuyển nguyên nhiên liệu rất khó khăn, giá tăng gấp 3-4 lần so với những năm trước đây, ngành điện lỗ nặng.

"Chiến lược sử dụng nhiệt điện than trong hệ thống điện là không đúng hướng; phải tăng nguồn điện năng lượng tái tạo. Việc tăng năng lượng tái tạo cũng góp phần giúp xe điện sạch hơn khi sử dụng nguồn năng lượng đầu vào sạch, thân thiện với môi trường", ông nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn