MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Quá phụ thuộc vào xe máy, người Việt nên xài xe đạp?

Khánh Hoà LDO | 28/09/2016 14:05
Phó chủ tịch Uỷ ban ATGT Khuất Việt Hùng cho rằng người Việt Nam nên giảm bớt mức độ phụ thuộc vào xe máy và xe đạp là một lựa chọn cần cân nhắc trong bối cảnh ùn tắc ngày càng trầm trọng hiện nay.

Phát biểu trong hội thảo “Khuyến khích mô hình xe đạp công cộng tại Hà Nội” ngày 28.9, ông Hùng khẳng định đang đi làm hàng ngày bằng xe đạp và “Việc đó là bình thường, chỉ khi nào tới các cơ quan nhà nước, họ thấy tôi hơi lạ”. Ông Hùng cho rằng hiện người Việt quá phụ thuộc vào xe máy, đi chợ, đi ra ngoài 200m cũng đi xe máy. Thói quen này được cho là đang góp phần trầm trọng thêm tình trạng ùn tắc giao thông.

Theo Phó chủ tịch Uỷ ban ATGT, người tham gia giao thông nên cân nhắc sử dụng xe đạp bởi những tiện ích mà loại phương tiện này mang lại như gọn nhẹ, không gây ô nhiễm. Ông Hùng đề xuất nên có giải pháp khuyến khích để xe đạp trở thành phương tiện đi làm của người dân, nhất là các tuyến đường có tốc độ tối đa 30km/h.

Tuy nhiên, với hiện trạng đường xá hiện nay tại Hà Nội, việc phát triển hệ thống xe đạp đang gặp nhiều khó khăn. Do đó, theo ông Trần Hữu Minh, Phó chánh Văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia, Việt Nam cần phát triển hệ thống hạ tầng hỗ trợ cho người đi xe đạp gồm làn đường riêng cho xe đạp, điểm dừng, trông giữ, bảo quản xe đạp. Việc quy hoạch các khu chức năng trong đô thị hợp lý cũng rất cần thiết để người dân có thể thực hiện những chuyến đi ngắn trong phạm vi ngắn.

Đánh giá cao những ưu điểm của xe đạp nhưng ông Vũ Hồng Trường - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho rằng xe đạp chỉ là “gia vị” của món ăn giao thông công cộng, gia vị chỉ vừa phải thôi, chứ sử dụng nhiều là không hợp lí. Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Thủy - chuyên gia độc lập về giao thông vận tải - cho rằng việc sử dụng xe đạp tham gia giao thông là khó khả thi.

Theo ông Thủy, sớm nhất cũng phải tới năm 2025 - 2030 - khi hạ tầng giao thông công cộng đã hoàn thiện hơn, có tàu điện, xe buýt nhanh phát triển thì mới có thể tính tới việc sử dụng xe đạp để tham gia giao thông thường xuyên.

Tại Hà Nội, hiện đại học Bách Khoa Hà Nội đang triển khai thí điểm dự án năng lượng mặt trời và xe đạp điện thông qua việc vận hành các trạm sạc và cho thuê xe đạp điện bằng năng lượng mặt trời tại một số trường đại học với hơn 700 xe đạp và xe đạp điện. Dự án cũng đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ cho thuê 12.000 xe với 400 trạm sạc trên toàn thành phố.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn