MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Từ 2025 có thể có bộ tiêu chí đăng kiểm mới. Ảnh: Hoàng Lộc

Quy chuẩn còi ôtô được đăng kiểm từ năm 2025

Xuyên Đông LDO | 15/09/2024 06:30

Theo đề xuất quy chuẩn đăng kiểm mới, còi là một trong những bộ phận cần phải kiểm tra.

Bộ Giao thông Vận tải đang dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ôtô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc tham gia giao thông đường bộ. Quy chuẩn dự kiến có hiệu lực từ 1.1.2025.

Theo bộ quy chuẩn này, quy chuẩn về còi được quy định như sau:

Phương pháp kiểm tra là bấm còi và quan sát, kết hợp với nghe âm thanh của còi.

Tiêu chí đánh giá như sau:

Âm thanh phát ra liên tục, âm lượng ổn định.

Điều khiển bình thường,lắp đặt đúng vị trí.

Đăng kiểm viên kiểm tra âm lượng còi như sau:

Phương pháp kiểm tra là kiểm tra bằng thiết bị đo âm lượng nếu thấy âm lượng còi nhỏ hoặc quá lớn: đặt micro của thiết bị đo được đặt gần với mặt phẳng trung tuyến dọc của xe với chiều cao nằm trong khoảng từ 0,5m đến 1,5m và cách đầu xe là 7m.

Tiêu chí đánh giá như sau:

Không nhỏ hơn 87 dB(A), không lớn hơn 112 dB(A)

Ngoài ra tiêu chí độ ồn của ôtô như sau:

Phương pháp kiểm tra là đạp ga để đạt 75% số vòng quay ứng với công suất lớn nhất của động cơ, nếu nhận thấy độ ồn quá lớn thì thực hiện kiểm tra độ ồn của xe đỗ tại vị trí đuôi ống xả bằng thiết bị theo phương pháp đo nêu tại TCVN 7880.

Tiêu chí đánh giá như sau:

Độ ồn trung bình sau khi đã hiệu chỉnh không vượt quá các giới hạn sau đây:

Ôtô con, ôtô tải, ôtô chuyên dùng và ôtô khách hạng nhẹ, xe lam, xích lô máy có khối lượng toàn bộ G ≤ 3500 kg: 103 dB(A).

Ôtô tải, ôtô chuyên dùng và ô tô khách có khối lượng toàn bộ G > 3500 kg và công suất có ích lớn nhất của động cơ P ≤ 150 (kW): 105 dB(A).

Ôtô tải, ôtô chuyên dùng và ôtô khách có khối lượng toàn bộ G > 3500 kg và công suất có ích lớn nhất của động cơ P > 150 (kW): 107 dB(A).

Ôtô cần cẩu và các phương tiện cơ giới đường bộ có công dụng đặc biệt: 110 dB(A).

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn