MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Santa Fe, Lexus và nhiều xe ăn khách phải triệu hồi ngay đầu năm 2023

Anh Tuấn LDO | 18/02/2023 06:30
Ngay từ đầu năm 2023, rất nhiều hãng xe phải tiến hành triệu hồi sản phẩm của mình để khắc phục lỗi, trong đó có nhiều dòng xe "ăn khách", xe sang như Hyundai Santa Fe, Lexus...

Thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đơn vị này vừa chấp thuận cho Công ty CP Sản xuất ôtô Hyundai Thành Công Việt Nam mở đợt triệu hồi với tổng cộng 17.670 chiếc Hyundai Santa Fe lắp ráp trong nước có thời gian sản xuất từ ngày 30.1.2021 đến 15.10.2022 để lắp đặt nắp bảo vệ bộ căng dây đai an toàn ghế trước (bên trái và bên phải).

Đợt triệu hồi này nằm trong chương trình triệu hồi toàn cầu của hãng Hyundai (số hiệu HRE22-91-P540-TM; TMPE; CN7) đã thực hiện trên một số dòng xe từ cuối năm 2022, trong đó có mẫu SUV Santa Fe.

Theo đó, bộ căng dây đai là một thiết bị để cuốn đai an toàn ngay tức thì khi va chạm vừa xảy ra và giữ cho người lái và hành khách tránh việc va đập. 

Trên các xe nằm trong diện bị ảnh hưởng, khi xảy ra va chạm và ngòi nổ túi khí được kích hoạt, áp suất trong bộ tạo khí của bộ căng dây đai an toàn ghế trước tăng lên đột ngột.

Trong một số trường hợp, áp lực đường ống bị quá tải, một số linh kiện bên trong bộ tạo khí tiềm ẩn nguy cơ bung ra, và các mảnh linh kiện có thể lọt vào khoang hành khách gây mất an toàn cho người ngồi trong xe.

Đây là đợt triệu hồi lớn nhất của mẫu xe Hyundai Santa Fe tại Việt Nam từ trước đến nay. Ảnh: TC Motor 

Để khắc phục nguy cơ gây mất an toàn nói trên, Hyundai Thành Công sẽ tiến hành lắp đặt nắp bảo vệ cho bộ căng dây đai an toàn này tại các đại lý và các trạm dịch vụ ủy quyền của mình trên toàn quốc. Chương trình bắt đầu từ nay đến hết 10.1.2050 với thời gian lắp đặt khoảng 0,7 giờ mỗi xe.

Ngày 13.2, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cũng có thông báo đã tiếp nhận báo cáo của Công ty Ôtô Toyota Việt Nam về chương trình thu hồi xe ôtô Lexus.

Trên cơ sở các thông tin, tài liệu do công ty này cung cấp, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thông báo về chương trình thu hồi 64 xe Lexus để thay thế cụm thông hơi bình nhiên liệu.

Cụ thể là các dòng xe Lexus GS200t/GS350/RC200t sản xuất từ ngày 11.9.2012 đến ngày 10.11.2017 do Công ty Ôtô Toyota Việt Nam nhập khẩu và phân phối chính thức.

Các dòng xe Lexus bị triệu hồi. Ảnh chụp màn hình 

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, cụm thông hơi, bình nhiên liệu (bao gồm bộ kiểm soát hơi nhiên liệu) là một cụm phụ tùng lắp đặt trên xe, có chức năng ngăn ngừa hơi nhiên liệu sinh ra trong bình thoát trực tiếp ra ngoài môi trường.

Tuy nhiên, do việc thiết kế của mặt bích co thể xuất hiện vết nứt tại bề mặt ngoài củ mặt bích. Vết nứt này có thể lan rộng theo thời gian và gây rò rỉ nguyên liệu. Hơn nữa, các xe trong dải ảnh hưởng được trang bị cụm thông hơi bình nhiên liệu, láp với bình nhiên liệu thông qua mặt bích.

Vì vậy, vết nứt này có thể lan rộng theo thời gian dẫn đến việc nhiên liệu sẽ rò rỉ ra ngoài. Tùy thuộc vào lượng nhiên liệu bị thoát ra ngoài và nếu phát sinh nguồn lửa dẫn tới cháy xe.

Hãng xe Thụy Điển Volvo cũng vừa thông báo triệu hồi xe ôtô đối với 106.900 xe trên toàn cầu liên quan tới lỗi hệ thống phanh.

Trong đợt triệu hồi lần này, những mẫu xe gặp “vận đen” gồm: C40, XC40, S60, V60, XC60, V90 Cross Country và XC90. Đa số các mẫu xe bị triệu hồi để khắc phục lỗi có bán tại thị trường Việt Nam.

Volvo cũng đã đưa ra biện pháp khắc phục là cập nhật phần mềm BCM2 trực tuyến (OTA) miễn phí cho các mẫu xe bị ảnh hưởng, việc này sẽ được triển khai từ ngày ngày 20.2.2023.

Trước đó vào năm 2021, Volvo từng phải triệu hồi 85.500 xe gồm: XC90, XC60, S90 và V90 Cross Country, được sản xuất trong giai đoạn từ năm 2019-2020 để thay thế cầu chì của bộ bơm nhiên liệu. Trong đó, thị trường ôtô Việt Nam có 583 chiếc xe Volvo các loại nằm trong đợt thay thế lần này.

Ở thị trường toàn cầu, ngay từ đầu năm 2023, Nissan cũng tiến hành thu hồi hơn 460.000 xe trên toàn cầu do biểu tượng nắp túi khí bên người lái có thể bong ra trong quá trình di chuyển, làm tăng nguy cơ chấn thương cho người ngồi trên xe.

Việc thu hồi bao gồm một số xe Titan, Frontier, X-Terra, Pathfinder, Armada đời từ 2008 đến 2011 và Nissan Quest đời 2008-2009. Theo báo cáo, chiến dịch này ảnh hưởng đến tổng cộng 463.472 xe trên quy mô toàn cầu, gồm 404.690 chiếc ở Mỹ, 17.214 chiếc ở Canada, và 6.471 chiếc ở Mexico.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn