MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Sẽ có chính sách đăng kiểm riêng cho xe taxi thôi kinh doanh

Hiếu Anh LDO | 19/03/2023 12:55

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa đề xuất giãn chu kỳ đăng kiểm. Tuy nhiên, xe taxi thôi kinh doanh sẽ không được áp dụng. 

Chu kỳ đăng kiểm taxi thôi kinh doanh hiện nay là bất cập

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm, riêng với xe taxi, xe kinh doanh chuyển đổi sang xe cá nhân, Cục Đăng kiểm tới đây sẽ đề xuất có quy định quản lý riêng.

Lý do là nếu chuyển đổi mục đích sử dụng sang xe cá nhân, các xe này sẽ được áp dụng chu kỳ đăng kiểm kéo dài hơn xe kinh doanh, trong khi tần suất hoạt động của các phương tiện này rất lớn.

Trước đó, trao đổi với Báo Lao Động, lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho biết, hiện nay, Việt Nam có rất nhiều xe ôtô con cá nhân đã được chuyển đổi từ xe taxi đã loại biên do quá hạn sử dụng (12 năm) theo quy định của Nghị định số 47/2022/NĐ-CP.

Tại các nước phát triển như EU, loại xe taxi, xe cứu thương được xếp vào nhóm có chu kỳ kiểm định ngắn nhất do hoạt động với cường độ cao, tần suất lớn nên tuổi thọ của linh kiện, tổng thành giảm sút rất nhanh chóng, tiềm ẩn mất an toàn khi tham gia giao thông.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, các xe taxi đã loại biên này sau khi chuyển đổi thành ôtô cá nhân lại được áp dụng chu kỳ kiểm định như các loại xe cá nhân khác. Đây là vấn đề bất cập đòi hỏi phải nghiên cứu để có thể đề xuất đưa ra chu kỳ kiểm định phù hợp hoặc có phương án quản lý phù hợp để đảm bảo an toàn giao thông nói riêng cũng như an toàn xã hội nói chung.

Lãnh đạo Cục đăng kiểm nhấn mạnh, đăng kiểm là công tác kỹ thuật đặc thù liên quan mật thiết đến an toàn, thậm chí là sinh mạng con người. Khi chất lượng xe không được đảm bảo tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Do đó, quản lý xe phải đặt mục tiêu đảm an toàn lên hàng đầu.

Xe taxi, xe dịch vụ có tần suất chạy rất cao. Ảnh: Hiếu Anh

Hàng triệu người sẽ được hưởng lợi

Theo dự thảo sửa đổi thông tư 16/2021 sẽ có hàng triệu xe được hưởng lợi.

Cụ thể, có hơn 500 nghìn ôtô được miễn kiểm định lần đầu và hơn 3 triệu ôtô được giãn chu kỳ kiểm định thời gian tới.

Người dân sau khi mua xe sẽ được miễn kiểm định, thời gian bằng đúng chu kỳ đầu kiểm định xe cơ giới, tương đương với 36 tháng đối với xe ôtô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (theo dự thảo mới nhất). Ở Thông tư hiện tại, chu kỳ này là 30 tháng.

Theo tính toán của Cục Đăng kiểm VN, số ôtô mới năm 2022 khoảng 455.000 xe, dựa theo dự báo gia tăng ôtô hàng năm tại Việt Nam. Năm 2023 có khoảng 500.000 xe mới được miễn kiểm định lần đầu.

Nhiều người sử dụng ôtô sẽ được kéo dài chu kỳ đăng kiểm. Ảnh: Hiếu Anh

Ngoài ra, các đối tượng được hưởng lợi khi sửa đổi thông tư này gồm ôtô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (xe cá nhân).

Đối với xe sản xuất đến 7 năm, chu kỳ đầu thay đổi tăng lên 36 tháng (trước đây 30 tháng), chu kỳ định kỳ 24 tháng (tăng 6 tháng so với trước đây - 18 tháng).

Sản xuất trên 7 năm đến 15 năm chu kỳ đầu và định kỳ là 12 tháng, thời gian sản xuất trên 15 năm chu kỳ đầu và định kỳ là 6 tháng. Trước đây, chu kỳ này chỉ tính các xe sản xuất từ trên 7 năm đến 12 năm và trên 12 năm.

Đối với ôtô chở người các loại trên 9 chỗ theo dự thảo mới không còn tính theo loại không cải tạo/cải tạo mà tính theo thời gian sản xuất.

Đối với xe có thời gian sản xuất đến 5 năm, chu kỳ kiểm định đầu 24 tháng, chu kỳ định kỳ 12 tháng. Thời gian sản xuất trên 5 năm, chu kỳ đầu và chu kỳ định kỳ là 6 tháng. Đây đa số là xe khách, sử dụng để kinh doanh vận tải.

Ôtô tải các loại, ôtô đầu kéo đã sản xuất từ 20 năm trở lên (kể cả ôtô tải, ôtô đầu kéo đã cải tạo thành ôtô chuyên dùng), ôtô tải được cải tạo chuyển đổi công năng từ ôtô chở người sản xuất từ 15 năm trở lên được áp dụng chu kỳ kiểm định định kỳ 6 tháng (tăng 3 tháng so với trước đây).

Theo tính toán Cục Đăng kiểm VN, số xe được giãn chu kỳ kiểm định sau khi dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư 16 khoảng 3.073.629 xe.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn